Organizational Performance ทำไป ทำไม


สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ในการจัดทำ Corporate Strategy

           ในการจัดทำแผนกลยุทธขององค์กร (Corporate Strategy)  นอกจากการวิเคราะห์ SWOT แล้ว สิ่งที่องค์กรไม่ควรมองข้ามและจะต้องมีการพิจารณาก่อนการทำ SWOT คือ การทบทวนผลผลิตขององค์กร (Organizational Performance)  ซึ่งได้แก่การบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดต่าง ๆ ขององค์กร (Corporate KPIs)   ว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด  ทั้งนี้ผู้ที่มีส่วนในการผลักดันให้เกิดความสำเร็จขององค์กร (Organizational Competency)  มากที่สุดก็คือ บุคลากรทุกคน (Human Resource)  ในองค์กรนั่นเอง

          องค์กรใดมีทุนมนุษย์ (Human Capital) มากย่อมได้เปรียบในเชิงแข่งขัน เพราะมีแต่บุคลากรที่มีศักยภาพ (Human Resource Competency)  ซึ่งดูได้จากผลผลิตต่อหัว (Productivity Per Head) และ รายได้ต่อหัว (Revenue per head) เพิ่มขึ้น 

           สิ่งเหล่านี้นับเป็นหน้าที่หลักของนักพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ที่จะต้องมีการกำหนดสมรรถนะหลักขององค์กรและของบุคลากร คุณลักษณะประจำตำแหน่งและสมรรถนะประจำตำแหน่ง มีการประเมินผลการปฏิบัติงานร่วมกับการประเมินสมรรถนะของบุคลากร เมื่อพบช่องว่าง    ( Performance and Competency Gaps) ก็จะต้องมีการวางแผนพัฒนาบุคลากร  ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาทุนมนุษย์ที่ก่อให้เกิดความสามารถในการทำผลกำไรต่อหัว  (Profitability per Head) ขององค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม

           ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าการบริหารจัดการที่ดี โดยเฉพาะการบริหารจัดการทุนมนษย์ ย่อมส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของบุคลากร ประสิทธิผลและศักยภาพในการแข่งขันขององค์กร

ภาพนี้ เป็นของ นศ.ดิฉัน หัดเขียน Mind Mapping ค่ะ

............................

ดร.คนึงนิจ อนุโรจน์

https://www.facebook.com/pages/Human-Resource-Guide-By-DrKhanuengnich-Anuroj/179154502127716

 

คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 546751เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2013 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณความรู้ดีๆมาแบ่งปันครับ

 

  ทุนมนษย์ (Human Capital) นั้นสำคัญจริงๆ ค่ะ

เขียน mind mapping ได้สวยมากๆ

ขอบคุณครับ

555 ดีจังเดี๋ยวจะบอก นศ.ให้ภูมิใจค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท