ทำบุญ..เลี้ยงอาหารกลางวันนักเรียน


เดือนสิงหาคม เป็นเดือนเกิดของนิตยา ยังไม่ได้ไปทำบุญที่ไหนเลย หาเรื่องชวนเพื่อนไปกราบหลวงพ่อวัดป่าเลไลย์ จ.สุพรรณบุรี แล้วเลยไปเลี้ยงอาหารกลางวันที่โรงเรียนบ้านหนองผือ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เป็นโรงเรียนเล็กๆเอง มีเด็กนักเรียนแค่ ๖๑ คน

น้องของนิตยาเคยช่วยโรงเรียนบ้านหนองผือ ปรับปรุงประปาโรงเรียนมาแล้ว นิตยาจะได้ไปดูด้วย จะถ่ายรูปไปให้น้องสาวดู ตอนแรกกะว่าจะแวะไหว้พระก่อน คนขับหลงทาง อ้อมไปอ้อมมา บอกว่าไม่ชินทาง ถ้าขับไปจังหวัดศรีสะเกษ จะง่ายกว่า กว่าจะถึงโรงเรียนก็เกือบได้เวลาอาหารกลางวันเด็กอนุบาล เลยต้องไหว้พระขากลับ

นิตยาชวนเพื่อนแม่ค้าขายน้ำเต้าหู้ไปด้วย กับแม่ค้าขายเสื้อผ้า และแฟนสาวคนใหม่ ของลูกน้องนิตยา ที่เป็นคนขับ สงสัยคนขับจะเขิน ขับเหม่อหลงทางไปเรื่อย นิตยาซื้อขนมติดรถไปเยอะ กับข้าวให้โรงเรียนทำ นิตยาเป็นคนจ่ายค่าอาหารเอง เห็นผู้ปกครองสามสี่คน มาช่วยทำอาหารด้วย คณะครู นักเรียนให้การต้อนรับดี ข้าวมันไก่ ที่ผู้ปกครองทำอร่อยมาก แต่นิตยากินไม่เยอะ เพราะกลัวอ้วน

เห็นนักเรียนกินข้าวกลางวัน นึกถึงตอนเด็กๆ ที่กินข้าวโรงอาหารโรงเรียนบ้านไพรพะยอม ที่ศรีสะเกษ โรงอาหารก็เก่ากับข้าวก็ไม่ค่อยมี คนไปเลี้ยงอาหารก็ไม่ค่อยมี ตอนนี้โรงเรียนเก่าได้โรงอาหารใหม่ สงสัยจะกินดีอยู่ดีขึ้น วันนี้มีเด็กบางคนกินข้าวสองจานตามด้วยน้ำหวานอีกสองแก้ว สงสัยจะหิวที่รอนิตยา หรือว่าวันนี้ข้าวมันไก่อร่อยเป็นพิเศษมั้ง

ตอนแรกก็งงที่เห็นโรงเรียนตกแต่งเวที พอนักเรียนอิ่มแล้ว ไปแปรงฟัน  ประธานนักเรียนประกาศชื่อการแสดงชั้นอนุบาลแล้วก็มีอีกหลายชุด เพื่อนนิตยาชอบใจกันใหญ่ บอกเด็กน่ารักมาก เด็กเล่นดนตรีก็เก่ง ร้องเพลงโรงเรียนกันดังลั่น เวลาขึ้นเวทีกันเยอะๆ คนดูแทบไม่ค่อยมี เพราะนักเรียนมีน้อย ไปแสดงกันหมด พิธีกรบอกแสดงเพื่อขอบคุณนิตยา

นิตยาเคยแสดงแบบนี้เหมือนกัน นึกถึงแล้วรู้สึกอาย ทำได้ไง สมัยนั้นเวลามีหมอลำที่วัดหรือตามหมู่บ้าน นิตยากับแจ้จะนำพวกเพื่อนๆข้างบ้านสิบกว่าคน ซ้อมเป็นแด๊นเซอร์ พอถึงเวลาก่อนที่หมอลำจะแสดงจริงๆ นิตยากับน้องและคณะ จะขึ้นเต้นบนเทีใหญ่ ประมาณ ๓ - ๔ เพลง เสร็จแล้วหัวหน้าวงจะให้ค่าขนมคนละ ๑๐ บาท ตอนนั้นเรียนชั้นประถม ไม่รู้สึกอายเลย แต่พอขึ้นชั้นมัธยม เต้นไม่ได้แล้ว อายมากเลย

วันนี้ เห็นเด็กนักเรียนทั้งเต้นทั้งรำ เก่งจริงๆ มีนักเรียนชายชั้นป.๓ ตัวนิดเดียว เล่านิทานเก่ง นิตยาฟังจนเพลิน เสร็จแล้วเพื่อนของนิตยาก็แจกของรางวัล เป็นถุงขนมและเงินค่าขนม ก่อนกลับมาสุพรรณ นิตยากับเพื่อนๆแม่ค้าด้วยกัน เดินเที่ยวรอบโรงเรียน ครูนิรุตเก็บหน่อไม้และย่านางที่นิตยาชอบ ได้มาหอบใหญ่ ผอ.ให้ปุ๋ยหมักกับต้นเงินไหล เงินจะได้ไหลเข้ากระเป๋านิตยาเยอะๆ เพื่อนนิตยาชอบชื่อต้นไม้ รีบขอสองต้นใส่รถไว้เลย หวังว่าคงถูกหวยนะ

นิตยารู้สึกประทับใจที่ได้มาทำบุญกับเด็กวันนี้ แต่ไม่ได้บอกโรงเรียนว่าจะมาอีก แต่เพื่อนๆนิตยาติดใจ รีบบอกผอ.กับครูว่าปีหน้าเจอกันใหม่ งานนี้สงสัยต้องขยันทำงานเก็บเงินไว้ทำบุญซะแล้ว

              

                            

                                      

            

                       

                                    

หมายเลขบันทึก: 546712เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

ขออนุโมทนาในกุศลจิตในครั้งนี้ด้วยจ้ะน้องนิตยา  คงได้เจอกันเร็ว ๆ นี้นะจ๊ะ

ขอชื่นชมและอนุโมทนาบุญนะคะคุณนิตยา

ชื่นชมอละอนุโมทนาบุญด้วยคนครับ

 

สุขสันต์เดือนเกิดครับ 
การ ให้ เป็นวิธีชำระจิตใจตนเอง ผู้ให้และผู้รับก็อิ่มใจ (งานนี้แถมอิ่มท้องด้วย) ครับ



-สวัสดีครับ..

-สุขสันต์วันเกิดครับ..

-เืดือนหน้าเป็นเดือนเกิดของผม...

-ตั้งใจเอาไว้ว่าจะไปเลี้ยงอาหาร"น้อง ๆยุวเกษตรกร"

-มีความสุขมาก ๆนะครับ..

ขอบทุกท่านนะค่ะที่ให้กำลังใจเดี๋ยวจะแบ่งบุญให้ทั่าถึงทุกคนนะค่ะ

ขอสาธุๆด้วยคนครับ

ไปโรงเรียนมาหลายครั้งแล้ว

คงมีโอกาสได้ไปอีกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท