ตุ๊กตุ๊กหาดใหญ่ก็ออนไลน์


เมื่อเช้านี้ตอนผมไปส่งเจ้าต้นไม้ไปโรงเรียนระหว่างขากลับก็ผ่านคิวรถตุ๊กตุ๊กที่กำลังจอดรอรับคนโดยสาร ผมเห็นคนขับรถตุ๊กตุ๊กนั่งบนเก้าอี้ข้างถนนในมือถือแทบเล็ตกำลังกดๆ จิ้มๆ อยู่พอดี

ภาพนี้เป็นภาพที่ผมชอบใจอย่างยิ่ง ในประเทศไทยปัจจุบันนี้การเข้าถึงความรู้ไม่ใช่เป็นปัญหาที่ใหญ่มากนักอีกต่อไป ไม่เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมาที่การเข้าถึงความรู้เป็นสิทธิ์ของกลุ่มบุคคลเฉพาะเท่านั้น

ในเดือนที่แล้วมีการเลือกตั้งนายก อบจ. ของจังหวัดสงขลา ผู้สมัครทั้งสองคนต่างโฆษณาว่าจะให้มี WiFi ครอบคลุมทุกตำบลในสงขลาภายในสี่ปี สิ่งที่โฆษณานี้เป็นนโยบายที่ฉลาดมากของทั้งสองฝ่าย เพราะจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอนโดยที่ผู้ได้รับเลือกตั้งไม่ต้องทำอะไรเลย ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะแข่งขันจัดการให้เรียบร้อยและจะเร็วกว่าสี่ปีด้วยซ้ำ

ปัญหาต่อไปที่ต้องคิดเมื่อพ้นจากปัญหาว่าจะเข้าถึงอย่างไรแล้วคือ "เข้าถึงอะไร?"

สิ่งที่อยู่ออนไลน์นั้นมีทั้งที่ดีมากและแย่มาก ถ้าเข้าถึงสิ่งดีก็ดีไป ถ้าเข้าถึงสิ่งไม่ดีก็ถือว่ารับความโชคร้ายมาถึงตัว ที่จริงแล้วถ้าผมมีเวลาว่างมากพอเมื่อเช้าผมอาจจะเข้าไปคุยกับคนขับตุ๊กตุ๊กเพื่อให้รู้ว่าเขากำลังอ่านอะไรอยู่ก็ได้

เลยได้ความคิดว่าตอนนี้ถ้าใครทำวิจัยประมาณในลักษณะว่าคนไทย "อ่านอะไรออนไลน์" ก็น่าจะได้ผลลัพธ์ที่มีประโยชน์มากทีเดียวครับ งานอย่างนี้ทำได้เป็นรายปีแล้วเปรียบเทียบกับผลของปีก่อนๆ งานเดียวทำได้ตลอดแถมใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เชียวครับ

หมายเลขบันทึก: 546239เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2013 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ.ธวัชชัยครับ วินมอเตอร์ไซค์ ก็ออนไลน์ครับ 

 

โลกไร้พรมแดนค่ะอาจารย์ เด็กอนุบาลใช้แทบเล็ตได้

คุณยายอายุ ๘๐ สอนลูกหลานใช้เช่นกัน คริคริ

แต่ดิฉันยังใช้เครื่องโทรศัพท์ธรรมดาและคอมพิวเตอร์เครื่องเดิมอยู่เลย ยังไม่อยากเป็นสมาชิกสังคมก้มหน้ากับใครเขาเลย

เท่านั้นก็เหลือใช้แล้ว  ไม่ว่าแฟน น้อง หลาน เพื่อนเปลี่ยนเครื่องใหม่กันหลายรอบแล้ว เรายังเชยอยู่เลย คงต้องพิจารณาตัวเองเร็ว ๆนี้

...เป็นเรื่องที่ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ ต้องสนใจเรียนรู้ และใช้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกันนะคะอาจารย์...ขอบคุณค่ะ

-สวัสดีครับ

-ณ เวลานี้ เทคโนโลยีเข้าถึงทุกแห่งครับ

-"สิ่งที่อยู่ออนไลน์นั้นมีทั้งที่ดีมากและแย่มาก ถ้าเข้าถึงสิ่งดีก็ดีไป ถ้าเข้าถึงสิ่งไม่ดีก็ถือว่ารับความโชคร้ายมาถึงตัว"

-ขอบคุณครับ

โลกเปลี่ยนไปแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท