Thai DPP : Site visit สมุทรสาคร


ความยากลำบากของเราคือการไม่มีระบบฐานข้อมูลที่จะค้นหากลุ่มเป้าหมายที่จะเชิญชวนมาทำ OGTT ได้ จึงต้องใช้เวลาทำงานนานกว่าจังหวัดอื่นๆ

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2556 ดิฉันและ ศ.นพ.วิชัย เอกพลากร ได้ไปเยี่ยมทีม Thai DPP พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนัดเข้าพบกับ นพ.สมพนธ์ นวรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ เวลา 14.00 น. เพื่อขอให้ท่านช่วยนำการทำงานคัดกรองให้ได้อาสาสมัครครบตามจำนวนที่ต้องการ

เรานัด ภญ.ปราณี ลัคนาจันทโชติ (มด) และ คุณพงศ์พัฒน์ ชวโรกร (ต้น) ผู้รับผิดชอบหลักของจังหวัด คุยกันก่อนล่วงหน้า ต้นพาพวกเราไปกินอาหารกลางวันแถวริมคลอง (ที่ออกทะเล) เลยสำนักงานสาธารณสุขฯ ไปไม่ไกล

ร้านอาหารแถวนั้นมีนับสิบร้าน เรียงรายกันไป ถ้าร้านไหนที่จอดรถเต็มเราก็เลยไปร้านถัดๆ ไป ได้ยินว่าอาหารทะเลมาตรฐานเดียวกัน ตอนกลางวันน้ำในคลองลดลงจนเห็นพื้นดิน มีปลาตัวเล็กๆ อยู่ในน้ำเยอะมากๆ ทิวทัศน์ริมคลองสบายตา อากาศไม่ร้อน

 

คลอง ขณะน้ำลด

อาหารที่สั่งมีหลายเมนู คือหลนเนื้อปู ปลากะพงทอดน้ำปลา ต้มยำทะเลน้ำใส (ถ่ายรูปไม่ทัน) กุ้งอบเกลือ ผัดยอดฟักแม้ว อาหารทะเลสดดีและราคาไม่แพง

 

หลนเนื้อปู

 

ปลากะพงทอดน้ำปลา (น้ำปลาหวานไปหน่อย)

 

กุ้งอบเกลือ สดและสุกกำลังดี อร่อย

 

ผัดยอดฟักแม้ว

 

ได้เวลาเราก็ไปพบ นพ.สมพนธ์ ตามที่นัดไว้ มีผู้ที่ทำหน้าที่แทน สสอ. เมือง และพี่สาครจาก อบต.มาร่วมคุยด้วย เรารายงานวิธีและผลการทำงานที่ผ่านมา รวมทั้งความช่วยเหลือที่ต้องการให้ท่านทราบ ท่าน นพ.สมพนธ์เข้าใจสภาพการทำงานในพื้นที่ที่เป็นอยู่อย่างดี ความยากลำบากของเราคือการไม่มีระบบฐานข้อมูลที่จะค้นหากลุ่มเป้าหมายที่จะเชิญชวนมาทำ OGTT ได้ จึงต้องใช้เวลาทำงานนานกว่าจังหวัดอื่นๆ

 

วงคุย (ภาพถ่ายฝีมือต้น)

 

คนหล่อๆ ที่เห็นในภาพคือต้น พงศ์พัฒน์ ชวโรกร

 

ท่าน นพ.สมพนธ์ บอกให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนการค้นหากลุ่มเสี่ยงเราคุยกันว่าน่าจะเริ่มคัดกรองจากกลุ่ม อสม. และครอบครัว เพราะ อสม.ของอำเภอเมืองก็มีนับพันคน หากดึงคนในครอบครัวมาด้วยอีก จำนวนก็จะเพิ่มมากขึ้นอีก ให้จัด event เป็นโซนๆ ไป

ท่าน นพ.สมพนธ์ให้นัดประชุมผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในวันที่ 14 สิงหาคม เลย มดก็จะเตรียมแผนการทำงานเพื่อให้แต่ละพื้นที่ลงตารางเวลาการทำงานกันในวันนั้นเลย...ได้คุยเรื่องแผนการทำงานแล้ว สบายใจขึ้นว่าโครงการคงจะเดินต่อได้แน่ การทำงานจริงในแต่ละพื้นที่แตกต่างกันจริงๆ

เราออกจากสมุทรสาครประมาณ 16 น. มุ่งหน้ากลับกรุงเทพฯ มองเห็นฝนมืดอยู่ในทิศของกรุงเทพฯ แล้วก็เป็นจริง ฝนตกหนักในกรุงเทพฯ ก่อนหน้าที่เราจะมาถึง ร่วมกับมีการชุมนุมของชาวสีไหนไม่ทราบ มีการปิดถนนบางจุด ทำให้รถติดไปทั่ว เราติดอยู่บนทางด่วนนับเป็นชั่วโมง ที่ถนนข้างล่างก็ติด จำใจต้องส่งอาจารย์วิชัยให้เดินข้ามสะพานลอยหน้าโรงพยาบาลรามาธิบดีเอง 

รถตู้ที่เช่าต้องแวะเติมน้ำมันให้เต็ม (ตามเงื่อนไงการเช่า) แล้วไปส่งดิฉันที่อาคาร SM Tower สนามเป้าก็เกือบค่ำ ขับรถกลับบ้านทางถนนวิภาวดี ต้องใช้เวลานานมากกว่าจะเข้าทางด่วนได้ เพราะติดรถที่จะออกจากทางด่วนไปเลนนอก ถึงบ้านเกือบ 20 น.

สรุปแล้ววันนี้เหนื่อยจากการเดินทางกลับมากกว่าตอนไปทำงานในพื้นที่สมุทรสาครเสียอีก

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 546024เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จำได้ว่าทีมงานพี่มดเข้มแข็งมากๆๆครับ

เห็นรูปอาหาร..แล้ว..อยาก..กลับเมืองไทย..จัง...(ยายธี)

...เดินทางไกล...ไม่เหนื่อยเท่ารถติดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท