ไชยบุรี เมืองแม่น้ำสองสี


    สาขาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏสกลนคร นำโดยอาจารย์ดนัย ชาทิพฮด  ได้จัดกิจกรรมเข้าค่ายนักเขียน(น้อย?) สำหรับนักศึกษาทุกชั้นปี  เป้าหมายคือ บ้านไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ระหว่างวันเสาร์ที่ 17 - วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2556 นี้

    กิจกรรมนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกเก็บข้อมูล และเขียนสารคดี แน่นอนว่าสารคดีที่จะเขียนนั้นเกี่ยวข้องกับหมู่บ้านไชยบุรีแห่งนี้


    นักศึกษาเข้าร่วมโครงนี้การประมาณ 50 กว่าคน จากทุกชั้นปี แต่ดูเหมือนนักศึกษาปีที่ 3 จะมากกว่าปีอื่นๆ ได้ยินว่า ตื่นเต้นดีใจ ที่ได้เดินทางไปเขียนสารคดีนอกสถานที่ เพราะที่ผ่านมาได้แต่เขียนในห้องเรียน นักศึกษาบ่นว่าคิดไม่ออก คราวนี้จัดให้สมใจ ถ้ายังเขียนไม่ออก ก็คงน่าดูชม

 

 


    การเดินทางจากมหาวิทยาลัยของเรา ในตัวเมืองสกลนคร สู่บ้านไชยบุรี จังหวัดนครพนม ใช้เวลาชั่วโมงเศษก็ถึงแล้ว เพราะระยะทางไม่ไกลนัก ราว 80-90 กิโลเมตร


แม่น้ำสองสี

    หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่างแม่น้ำสองสาย คือ แม่น้ำโขง และแม่น้ำสงคราม แม่น้ำสงครามนั้นแคบกว่า สายน้ำดูเป็นสีเขียว ส่วนแม่น้ำโขงนั้นคั่นแดนระหว่างไทยกับลาว มีสีขุ่นแดง โดยเฉพาะในช่วงนี้ซึ่งเป็นหน้าฝน ตำบลที่เราไปเป็นสบแม่น้ำ มองด้วยตาเปล่าแลเห็นสีที่ตัดกันไม่ชัดนัก (แม่น้ำสงครามไหลออกมาจบกับแม่น้ำโขง) แต่จากกล้องถ่ายรูปปรากฏชัดเจน ว่าแม่น้ำใดสีอะไร
    ประวัติศาสตร์ของที่นี่ยาวนาน ย้อนไปกว่าสองร้อยปี ถึงมีเรื่องราวเล่าขานมากมาย ตั้งแต่สมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ จนถึงช่วงที่ฝรั่งเศสขยายอาณานิคม และยุคโฮจิมิญที่รู้จักกันดี
    ด้วยบรรยากาศที่มีแม่น้ำมาอ้อมโอบ ทิวทัศน์งดงาม ฝั่งตรงข้ามคือแขวงคำม่วน แผ่นดินลาว มีร้านอาหารริมน้ำ กับบ้านพักแบบโฮมสเตย์ จึงมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนอยู่เนืองๆ และได้ทราบว่ากำลังได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์/เชิงประวัติศาสตร์ในอีกไม่นาน

 

  เรื่องราวของหมู่บ้านไชยบุรีกำลังจะกลายเป็นตัวอักษรให้ได้อ่านกันในเร็วๆ นี้ หวังว่าค่ายนักเขียนน้อยครั้งนี้คงจะปั้นนักเขียนสารคดีอย่างที่คาดหวังไว้..

 

 
 
หมายเลขบันทึก: 545851เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยไปมาแล้วครั้งหนึ่ง. อากาศดีมากๆ ค่ะ

รออ่านและ ...อยากไปเที่ยวหมู่บ้านไชยบุรีสักครั้งค่ะ

หมู่บ้านไชยบุรี ไม่ได้มีเเค่วิวทิวทัศน์ที่สวยเท่านั้น เเต่ชาวบ้านไชยบุรีทุกคนล้วนจิตใจดีให้การช่วยเหลือผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมเป็นอย่างดี

เคยไปไหว้พระธาตุท่าอุเทน แต่ยังไม่รู้จักหมู่บ้านชัยบุรี รอเข้ามาหาความรู้ค่ะ

 

เด็ก ๆ ดูท่าจะชอบนะคะ  อากาศดีมาก  เพิ่งไปเดือนที่แล้วค่ะ

ขอบคุณมากครับ

ตอนที่ผมไปอากาศดีมากครับ แต่พี่ๆ ที่นั่นบอกว่า ถ้าหน้าร้อนอากาศจะร้อนมากเหมือนกัน

รอเด็กๆ เขียนแล้วนำมาให้อ่านกันครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท