การคิดภาระงาน (Load Units - LU) ที่เน้นตัวเลขเหลือเกิน :(


กำลังนั่งกรอกภาระงานหรือ LU ลงในระบบของ มอ. ค่ะ แต่ละปีจะบันทึกกันสองรอบค่ะ ทั้งเรื่องงานสอน งานบริการวิชาการ งานบริหาร และงานวิจัยค่ะ แต่ละงานก็จะมีรายละเอียดอีกมากมายค่ะ

เป็นระบบที่เน้นตัวเลขเอามากๆ ค่ะ เป็นระบบเชิงปริมาณค่ะ ระบบจะพยายามคำนวณออกมาเป็นตัวเลข load units ให้เราค่ะ โดยที่เราจะต้องใส่ข้อมูลตัวเลขที่เน้นจำนวนชั่วโมงลงไปค่ะ 

เวลาประเมินกันแต่ละครั้ง ผู้ทำการประเมินจะสะท้อนออกมาบ่อยๆ ว่า กรอกผิดบ้าง กรอกเกินปริมาณจริงบ้าง หลักฐานแนบไม่ครบบ้าง แต่ถ้าถามผู้รับการประเมินก็จะตอบกันว่า ไม่ตั้งใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง

แล้วก็มีคนบอกว่าควรบันทึกลงระบบทันทีเมื่อเกิดภาระงานนั้นๆ ขึ้น แต่ก็น้อยคนนักที่จะปฏิบัติอย่างนี้ เป็นเพราะระบบขาดเสน่ห์ค่ะ :) ไม่มีชีวิตชีวา ไม่สนุก ไม่มีความรู้ในที่นี้ ไม่เห็นบทเรียน ไม่เห็นการต่อยอด ไม่มีผู้คนมาชม ไม่มีคนอ่าน ไม่มีคนมาชอบ ไม่เป็นสาธารณะ ไม่เห็นหลักฐานเชิงประจักษ์อย่างทั่วถึงนั่นเองค่ะ :)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ภาระงาน#load units
หมายเลขบันทึก: 545786เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • กรอกภาระงานผ่านระบบ ต้องนำมาเสนอทาง มรภ.บ้างดีกว่า สะดวกดี
  • ขอบคุณครับ

การคิดภาระงานแต่เชิงปริมาณ ไม่มีชีวิตชีวาจริงๆ ค่ะ และมองไม่เห็นว่าควรจะพัฒนาตนเองอย่างไร

คนกรอกข้อมูลคงเบื่อ คนตรวจสอบข้อมูลยิ่งเบื่อกว่า

ส่วนตัวแล้วอยากจะทำ GotoKnow ให้สามารถนำไปคิดภาระงานได้ค่ะ ดีไหมค่ะอาจารย์วัลลา และ อาจารย์ nmintra 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท