“เอเอฟเอส อาสาเสริมประสบการณ์เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน” เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน


จากประสบการณ์การเข้ารับการอบรมที่ผ่านมา ผู้เข้ารับการอบรมฯกลุ่มนี้ มักจะได้รับการถ่ายทอดด้านทฤษฎีเป็นหลัก แต่การอบรมฯ ครั้งนี้เน้นการปฏิบัติจริงที่นำไปสู่ห้องเรียนได้อย่างหลากหลาย

 มูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมสัมพันธ์ไทย-นานาชาติ (เอเอฟเอส ประเทศไทย)ดำเนินงานเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรม ในระดับเยาวชนและบุคลากรด้านการศึกษามากว่า 50 ปี   มีความห่วงใยในเยาวชนและบุคลากรด้านการศึกษา ที่มีถิ่นพำนักอาศัยและสถานศึกษาอยู่ห่างไกลการคมนาคม  มีความยากลำบาก ทั้งในความเป็นอยู่และขาดโอกาสในการศึกษา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตพื้นที่ใกล้ชายแดน  ประกอบกับประเทศไทยมีนโยบายที่จะเข้าร่วมประชาคมอาเซียนในปี 2558   ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับสมาชิกในสังคมรอบด้าน    ทั้งด้านการศึกษา และการประกอบอาชีพ  ฯลฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต  

                                          

ดังเช่นพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

"...ในการดำเนินชีวิตของคนเรานั้น มีอยู่หลาย ๆ ด้านด้วยกัน ทั้งในด้านการทำมาหากิน  ในด้านสุขภาพอนามัย เเละการศึกษา... ...การส่งเสริมคุณภาพของการศึกษาเป็นการหาทางให้เกิดความเท่าเทียมกันในโอกาสที่จะได้รับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น ในเมื่อบุคคลที่เคยอยู่ในสภาพเเร้นเเค้นเเละยากจน สามารถพัฒนาตนเองขึ้นได้นั้น ก็จะมีส่วนทำให้ประเทศมีความมั่นคงเเละพัฒนาขึ้นต่อไป

....ตำรวจตระเวนชายเเดน ซึ่งถือว่าเป็นตัวเเทนของโครงการ คือ เรามีการอบรมครูหรือวิทยากรที่มีเเนวความคิดต่าง ๆ เเล้วตัวครูเหล่านี้จะเป็นเเกนในการถ่ายทอดต่อไป..." (สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, 2536)                         

" ...การพยายามที่จะให้นักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายเเดนของเราได้เรียนต่อในระดับสูงขึ้นกว่าระดับประถมศึกษา  ซึ่งเราคิดกันมาก่อนว่าเป็นระดับที่พอสมควรเเละเบ็ดเสร็จในตัว ในเมื่อสังคมเปลี่ยนไปเเค่นี้จะพอหรือไม่  อันนี้ก็เป็นเรื่องที่ควรจะคิด  อย่างน้อยส่วนหนึ่งที่พอจะทำได้ในทรัพยากรที่มีอยู่ หมายความว่าเท่าที่จะพอมีเงินทองมีทุนอยู่  ก็จะช่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้  ตามกำลังความสามารถ

 ...
การที่นักเรียนได้เรียนต่อนั้นก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนเอง  คือ
เมื่อมีความรู้มากขึ้นควรจะมีโอกาสที่จะเลือกงานอาชีพที่เลี้ยงตัว  ที่จะทำให้ทำประโยชน์เเก่ตนเองเเละประโยชน์ให้กับคนอื่นได้มากขึ้น..." 
(สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, 2535) 

“ภาษาอังกฤษ”  เป็นภาษาหลักที่มีความสำคัญในการติดต่อสื่อสาร ทั่วโลก   หากการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษได้รับการถ่ายทอดสู่เยาวชนในรูปแบบหรือเทคนิควิธีการเรียนการสอนที่น่าสนใจมีเนื้อหาที่ทันต่อยุคสมัยด้วยแล้วนั้น  จะเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีและสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษให้กับเยาวชน  เมื่อมีความพร้อมด้านภาษาอังกฤษ  ก็ย่อมหมายถึงการมีโอกาสในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  ส่งผลต่อเนื่องไปถึงการประกอบอาชีพและคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเยาวชน  ครอบครัวและชุมชนได้อย่างถูกทางและยั่งยืน  เอเอฟเอสประเทศไทยจึงดำริ โครงการ  “เอเอฟเอส อาสาเสริมประสบการณ์เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ สำหรับครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน   เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
   

                             

กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาครั้งนี้เป็น ครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จำนวน 27 คน จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 9 โรงเรียน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 14  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ จังหวัดเพชรบุรี

  

พ.ต.ต. สัมฤทธิ์    ดีนุ่ม  ผู้แทนผู้กำกับการ ตชด. ที่ 14 กองกำกับการ ตำรวจตระเวณชายแดน ค่ายพระมงกุฎเกล้า อ. เมือง จ. ประจวบ ฯ "

ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม
 
ได้ทำการศึกษาวิเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มผู้เข้ารับการอบรม  เกี่ยวกับด้านการศึกษาและประสบการณ์การสอนภาษาอังกฤษ   ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนด้านการสอน   ไม่มีความถนัดในการจัดกิจกรรมการสอนภาษา ฯ และไม่คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ ปฏิบัติหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นหลัก   และต้องรับผิดชอบสอนทุกรายวิชาในระดับประถมศึกษาฯ
 


  


แนวทางการจัดกิจกรรม-เสริมสร้างประสบการณ์

ดำเนินการปรับเนื้อหา-สาระให้เหมาะสมกับผู้เข้ารับการอบร ม โดยเน้นเทคนิค-วิธีการสอน และแนวทางการจัดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาในเขตพื้นที่ชายแดน   ทั้งสาธิตการสอนทักษะทั้ง 4   เพื่อการสื่อสาร  และการสอนภาษาอังกฤษเพื่อเตรียมเยาวชนก้าวสู่ประชาคมอาเซียน  ในปี 2558 นี้


  


สาระสำคัญในการเสริมสร้างประสบการณ์
Ice Breaking
“English Listening& Speaking for Communication”
Nice to Meet You ” Enjoyment of Acting 
Reading & Writing through FUN Activities
English Development for ASEAN
 


  
                                         
                                             กิจกรรมส่งเสริม
ทักษะการอ่าน- การเขียนภาษาอังกฤษ 

  
                                                           
                                                          เกมเน้นทักษะการฟังภาษาอังกฤษ

  
                                                       
                                                           กิจกรรมสันทนาการ - ภาคค่ำ 

  


ผลการประเมิน

1.  ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ด้านเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษ
2.  ผู้เข้าร่วมโครงการจะนำเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมฯ ไปถ่ายทอดให้กับ
เยาวชน และ เพื่อนร่วมงานในสถานศึกษา
3.  ผู้เข้าร่วมโครงการมีทัศนคติที่ดีต่อการเข้ารับการอบรมภาษาอังกฤษมากขึ้น และมีความต้องการที่จะรับการอบรมฯเพิ่มเติม
4.. ผู้เข้าร่วมโครงการรู้จักมูลนิธิฯ มากขึ้น 


  

                                               วิทยากรหลัก- หลากหลายกิจกรรม

  


ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม

จากประสบการณ์การเข้ารับการอบรมที่ผ่านมา  ผู้เข้ารับการอบรมฯกลุ่มนี้  มักจะได้รับการถ่ายทอดด้านทฤษฎีเป็นหลัก แต่การอบรมฯ ครั้งนี้เน้นการปฏิบัติจริงที่นำไปสู่ห้องเรียนได้อย่างหลากหลาย 


  


***... โครงการฯ นี้นับว่าบรรลุวัตถุประสงค์เกินความคาดหมาย   และเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ฯ อย่างแท้จริง ...***  

                

                                               *** ...   ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ .. ***  

หมายเลขบันทึก: 545405เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2013 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

...ขอชื่นชมโครงการที่ดีมีประโยชน์มากนะคะ

พี่ครับ

โครงการดีมากๆๆ เสียดายไม่ทราบล่วงหน้า เคยทำโครงการแบบนี้กับครู ตชด ที่พิษณุโลกครับ

http://www.gotoknow.org/posts/340545

http://www.gotoknow.org/posts/341241

*** ... ขอขอบคุณ " ดร.พจนา "    และ " น้อง ดร.ขจิต "    มา ณ โอกาสนี้นะคะ  ดีใจที่มีโอกาสได้ทำประโยชน์ในการแนะนำ- ถ่ายทอดประสบการณ์การสอนกับคณะตำรวจตระเวณชายแดนฯ ค่ะ  ตัวพี่พรเองก็พยายามศึกษา-เติมประสบการณ์เพื่อพัฒนาตนเองเช่นกัน....หลายครั้งได้เข้าไปศึกษาบันทึกของ ดร.พจนาและ น้อง ดร.ขจิต ด้วยค่ะ ...***  

 

                                                     thanks animated with glitter

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท