วันแม่ "พาแม่เที่ยวทุ่งดอกระเจียว" อุทยานแห่งชาติไทรทอง


             

              เช้าวันเสาร์ที่  10  สิงหาคม  2556  ออกเดินทางจากบ้านร้อยเอ็ดเที่ยวทุ่งดอกกระเจียว ที่ชัยภูมิ ถึงอุทยานแห่งชาติไทรทอง  ประมาณ  เก้าโมงเช้า นักท่องเที่ยวไม่มากเพราะที่อุทยานนี้ต้องเดินเที่ยวไม่มีรถนำเที่ยว

             ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นทุ่งดอกกระเจียวอีก 1 แห่ง ของ จังหวัดชัยภูมิ ที่สวยงามอีก หนึ่งแห่งซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ว่าเป็นสถานที่ ท่องเที่ยวที่ มีทุ่งดอกกระเจียว เบ่งบานชูช่ออยู่หลายทุ่ง ด้วยกัน นอกจากดอกกระเจียวสีชมพูที่เราจะได้เห็นกันแล้วยังมี ทุ่งดอกกระเจียวขาว ให้เราได้ชมกันอีกด้วย ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ในเขตพื้นที่ของอำเภอ หนองบัว ระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง ชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือ ประมาณ 199,375 ไร่ในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวบานทุ่งดอกกระเจียวที่นี่จะบานช้ากว่า อุทยานแห่งชาติ ป่าหินงาม เมื่อเที่ยว ทุ่งดอกกระเจียวที่ป่าหินงามใน ช่วงเเดือนมิ.ย.-ก.ค. แล้ว ยังมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทองได้อีกในช่วง ก.ค.-ส.ค.

                           


ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทองเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ ตั้งอยู่บริเวณสันเขาพังเหยทางทิศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่ให้เลือกชมได้ 2 สี คือ ดอกกระเจียว สีม่วงอมชมพู(ดอกบัวสวรรค์)และดอกกระเจียวสีขาว(ดอกบัวเทพอัปสร) โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆมีเส้นทาง เดินชมที่สะดวกเดินง่ายผ่านป่าเต็งรังสลับกับจุดชมวิวตามแนวผาให้ชมตลอดทาง รวมระยะทางเดินชมทุ่งดอกกระเจียวไปกลับประมาณ 4 กิโลเมตรโดยเส้นทางการเดินจะมีให้เลือก 2 ทาง ทางแรกก็จะเริ่มจากทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 2 1 3 4

                    

 ผาหำหด   เป็นแนวผาส่วนหนึ่งของผาพ่อเมืองซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 ของจุดชมวิวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอุทยานแห่งชาติ ไทรทอง ผาหำหดมีลักษณะเป็นแผ่นดินที่ยื่นออก ไปติดหน้าผา มีความสูงประมาณ 864 เมตร จากระดับน้ำทะเล สามารถมองเห็นวิวทิวทัศนของอำเภอภักดีชุมพลได้อย่างชัดเจน จนถึงเทือกเขาภูพระยาฝ่อที่กั้นระหว่าง อำเภอ ภักดีชุมพลจ.ชัยภูมิ กับจังหวัดเพชรบูรณ์ด้วย เมื่อขึ้นไปยืนจะรู่สึกหวาดเสียวน่ากลัวสมชื่อ ผาหำหดสามารถเที่ยว ชมได้ตลอดทั้งปี แต่ที่น่าเที่ยวที่สุดคือ ช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ในช่วงฤดูฝนหลังฝนตกจะเห็นทะเลหมอก                           

                               ด้านล่างคืออำเภอภักดีชุมพล

                   

                                      เดินเที่ยวเหนื่อยมากแต่อากาศเย็นสบาย


ไปดูทุ่งกระเจียวต้องขับรถข้ามลำธารเล็กๆ นี้รถเก๋ง รถตู้ไปไม่ได้ ที่อุทยานมีรถนำเที่ยว แต่เราขับรถ CRV ลุยน้ำหวาดเสียวมาก

                               

                                                     น้ำตกไทรทอง
นอกจากจะได้ชมความงาม ของทุ่งดอกกระเจียวแล้ว ยังสามารถแวะเที่ยวน้ำตกไทรทอง ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไ่กลจากที่ทำการอุทยานฯ นัก น้ำตก ขนาดเล็กแต่มีความสวยงามของสายน้ำที่ไหลผ่านมาตามลานหิน ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างที่คุณสามารถลงเล่น น้ำได้ ริมแอ่งน้ำมีต้นไทรขึ้นอยู่ จึงมีชื่อเรียกแอ่งนี้ว่า "วังไทร" และเป็นที่มาของชื่อน้ำตกไทรทอง จุดเด่นที่สุด ของน้ำตกไทรทอง คือ ลานหินที่สายน้ำไหลมาจากผืนป่าบนเทือกเขาพังเหยมีความลาดเอียงน้อยกว้างประมาณ 80 เมตร น้ำจะไหลแผ่ขยายเต็มลานหินซึ่งมีความยาวประมาณ 150 เมตร ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่น้ำตกสวยงาม ที่สุด หากเดินเลาะลานหินขึ้นไปด้านบนยังพบแอ่งน้ำขนาดใหญ่เรียกว่า "วังเงือก" ซึ่งร่มรื่นด้วย พันธุ์ไม้ขนาดใหญ่ ให้ได้เดินเที่ยวชมอีกด้วย


                                 พ่อกับลูกสาวเดินลิ่วเลย



หมายเลขบันทึก: 545229เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

  - น่าสนุกนะคะ

  - คุณแม่คงดีใจ และมีความสุขนะคะ

  - ดอก กระเจียว ...สวยมากๆค่ะ

  - ขอบคุณค่ะ 

 

   

 

 

 

 

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

วันที่  ๑๐ ถึง  ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชมถ้าครอบครัวพาแม่เที่ยว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท