ในวันที่คิดว่า........... ไม่มีใคร


จากวันถึงเดือน...........จากเดือน............ผ่านไปถึงปี....... เวลา เดินผ่านไปเรื่อยๆ จากตัวฉันนั่งคิดอะไรเดิมๆ รู้สึกเหงา เซ็งๆ ฉันทำงานด้านสาธารณสุข นักวิชาการสาธารณสุข ไปวันๆ อย่างไม่มีความสุข นึกถึงคุณค่าตัวเองไม่ออก....ฉันเคยทำงานที่โรงพยาบาลมาก่อน สี่ ปี.... แล้วลาออกมาทำงานที่อนามัย เปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ หมด บ้างครั้ง เหนื่อย เบื่อ บอกไม่ถูก ต่อมาฉันได้มีโอกาสไปทำบุญที่วัด จิตใจรู้สึกสบาย สงบ ไม่วุ่ยวาย ไปทำบูญทีวัดเหมือนไปเติมพลังใจ พลังกาย และพลังชีวิต อีกครั้ง ทุกครั้งถ้ามีโอกาส ฉันจะไปทำบูญที่วัด เพื่อเติมเต็มพลังชีวิต ไปนั่งสมาธิ สวดมนต์ เพื่อเกลาจิตใจให้ดีขึัน ฉันขอสารภาพเลยค่ะว่า.........ฉันพึ่งอกหัก เสียใจมาก ฉันก็มานั่งโทษคนโน้น คนนี้ มันทำให้ฉันเป็นทุกข์ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ฉันพยายามฝึกตัวเองไม่ให้โทษใคร เหตุผลที่เราเลิกกันไปเพราะความคิดไปด้วยกันไม่ได้หรือมันอาจถึงเวลา ที่ต้องไปจากกันจริงๆ หลังจากนั้น ฉันก็ เกิดอาการเหงา เบื่อ จนมีพี่ที่ทำงานบอกว่า ให้ฉันนั่งหลับตาสิ เพื่อแล้วมองถึงอนาคตของตัวเอง ฉันก็ทำตามพี่บอก แล้วพี่ถามฉันว่าเจออะไรหรือป่าว ฉันตอบว่ามืดไปหมดเลยค่ะ พี่ก็เลยหัวเราะ แล้วบอกว่า นั้นแล้ว อนาคตของฉันมันมืดไปหมดเพระฉันมัวแต่มานั่งเสียใจกับอดีตที่มันจะไม่มีวันย้อมกลับมา พี่ บอกต่อว่าให้ฉัน มองไปข้างหน้า มองคนดูรอบข้าง สิ แล้วทำปัจจุบันให้มีความสุข ให้เปิดตา จะเห็นแสงสว่าง รักครั้งแรกมันไม่ได้บอกว่าจะเป็นรักแท้หรือรักครั้งสุดท้ายนี้ ให้สู้ต่อไปทำใจ สงบ รักตัวเรา อย่ารักคนอื่น พี่เขาบอกต่อว่ามองดูคนไข้สิ ทุกครั้งที่เขาเดินเข้ามาหาเราไม่ว่า จะมาด้วยอาการอะไรก็ตาม ก่อนที่คนไข้จะเดินบ้าน คนไข้จะบอกขอบคุณทุกครั้งแล้วส่งรอยยิ้มให้เราทุกครั้ง นี้และคือแสงสว่างความสุขของเรา ถึงวันนี้ ฉันใช้ชีวิตในแต่ละวันอย่างมีความสุข ถ้าเราให้สิ่งดีๆสิ่งดีๆก็จะย้อนกลับมา ตรงกันข้ามถ้าเราประสงค์ร้ายสิ่งร้ายๆก็จะย้อนกลับ มาหาเราเช่นกัน หลวงพ่อสอนว่า ถ้าไม่มีอะไรจะให้ ก็ส่งรอยยิ้มให้ไป ก็จะได้รอยยิ้มกลับมา โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ ความเปลียนแปลงที่ได้รับ จากการเปลี่ยนระบบความคิดใหม่ ทำให้ฉันมีความสุขในการทำงาน มีความสุขที่ได้อยู่กับตัวเอง ค้นหาตัวเอง ให้เจอ ฉันจึงทำทุกๆวันให้มีความสุข สนุกกับงาน เพลิดเพลินกับรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เสียงร้องให้ ชีวิตของฉันวันนี้จึงไม่เหงา ฉันค้นพบตัวเองและมีความสุขได้ด้วยตัวเอง เงียบ สงบ โดยที่ไม่ต้องหวังหรือวิ่งขอความรักจากคนอื่น เพราะวันหนึ่งถ้าเดินเขาจากไปเราก็จะเป็นทุกข์ ความสุขเกิดขึ้นได้เพราะใจเราจริงๆๆๆๆ


คำสำคัญ (Tags): #เหงา
หมายเลขบันทึก: 545192เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

  คนที่สามารถทำได้ทุกอย่างในชีวิต .... ชีวิตมีความสุข นะค่ะ

   

ความสุขสร้างได้ตลอดชีวิต...ความเหงาก็สร้างได้ตลอดชีวิต...เลือกเอาว่าเราจะสร้างอะไร...สู้ๆ..

...ความสุขเกิดขึ้นที่ใจนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท