คล้าย ๆ ดูใกล้เคียง


บันทึกนี้หากเข้าใจผิดหรือแปลผิดไปจากเจ้าของภาษา....โดยเข้าใจหรือดูเข้าข้างภาษาไทยไปเองแต่ฝ่ายเดียวจนเกินคำว่า.... "หน่อย" ก็ต้องขออภัยนะคะ   

ของฝรั่งเขาก็มีอย่างของเรา ๆ ด้วย  เป็นเรื่องบังเอิญหรือไรก็ไม่ทราบได้  แต่พอเข้าใจได้อยู่อย่าง...คือ "ความเชื่อ"  ต่อให้ค่านิยมที่อธิบายกันด้วยเหตุผล และพิสูจน์ได้เป็นวิทยาศาสตร์ก็ตาม  ความเชื่อก็คือความเชื่อ  ดู ๆ ไปก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร  หากไม่ใช่เป็นประโยคท้าทายคนชายขอบอย่าง....วนิดา "ไม่เชื่ออย่าลบหลู่"  อินี้ก็ชักอยากจะไปอยู่ตะเข็บชายแดนให้รู้แล้วรู้รอดไป  ความเชื่อบางอย่าง...เป็นเครื่องมือที่ใช้สอน  เตือน ตามขนบ  จารีตประเพณี และควบคุมสังคม เพื่อความสงบสุขของคนในสังคมนั้น ๆ  เราลองมาดูกันว่า  ชาติที่เจริญแล้วเขาก็มีความเชื่อคล้าย ๆกะเรานะคะ  หากวนิดาเข้าใจผิดไปเองก็ขออภัยผู้รู้อีกหลาย ๆ ท่าน มาบอก มาสอนนะคะ  จะได้แก้ไขตัวเองให้ดูเบื๊อก น้อย ๆ  ลง บ้าง  ^_____________^

A  cat  can't  smell  if  its  whiskus  are  cut  out.  แมวจะไม่ได้กลิ่นหากหนวดโดนตัดไป

อินี้ดูจะเหมือนของพี่ไทยนะคะ  เพราะหนวดแมวเป็นเครื่องส่งสัญญาณ เป็นเข็มทิศ พาพี่เตี๋ยวหง่าวเดินเพลิดเพลินจำเริญใจ

A  Black  cat  without  any  spot  of  colour  on  it  is  a  witch.  แมวดำมันคือแมวปิศาจ

อินี้ดูคลับคล้ายคลับคลาเวลาดูรายการพี่ป๋อง...กพล ทองพลับ  ทำรายการผีกะพี่หนุ่มกรรชัย  เขาว่าไว้ว่ามันคือแมวผี  ละยิ่งกระโดดข้ามศพด้วยล่ะก็ ...... เหี๊ยนสุด ๆ ไม่รู้จริงไหม ? แต่เคยได้ยินป้า ๆ ลุง ๆ สอนว่าอย่าตีแมว.....บาป  เพราะเขาเคยเป็นเณรมาก่อน  อ้าว !!! ทำไมมาเกิดเป็นแมว  ไมไม่ไปเกิดเป็นเทวดาหรือเป็นพรหม บวชเป็นเณรมานี่นา น่าจะได้บุญมากอยู่นะ  ไมกลายร่างมาเป็น...เหมียวไปได้  เคยสงสัยสมัยเด็ก ๆ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าผู้ใหญ่คงจะสอนให้เด็ก ๆ มีความเมตตา กรุณาต่อสัตว์

To  dream  of  an  elephant  rich. ฝันถึงช้างจะรวย

อินี้ไม่แน่ใจว่าของไทยฝันเห็นช้างแล้วจะรวยอย่างพี่เขาหรือเปล่า  แต่นึกสงสัยว่าบ้านเมืองพี่เขาหนาวยะเยือกขนาดนั้น น่าจะฝันเห็นหมีขั้วโลกมากกว่า  แต่ของพี่ไทยน่าจะหมายถึงโชคดีไหมคะ  ใครทราบช่วยมาบอกกันบ้างนะคะ  แต่ที่รู้คือถ้าฝันเห็นงู  หรือฝันว่าถูกงูรัด จะพบเนื้อคู่  เพราะฉะนั้นแต่ละชาติก็มีฝันถึงสัตว์และมีความเชื่อต่างกันออกไป  อืม !!!! อยากรู้ต่อไปว่าชาติตะวันตกมีความเชื่อเรื่องลักษณะของสัตว์ที่ให้คุณเหมือนพี่ไทยไหม

It  is  good  luck  to  have  large  ears. คนที่หูใหญ่คือคนที่โชคดี

อินี้ของพี่ไทยเชื่อว่าใครที่มีลักษณะหูย๊าว...ยาว เป็นคนที่อายุยืน  แต่ถ้าจับที่หูแล้วแข็ง  แสดงว่าเป้นคนดื้อ  แต่ถ้าลักษณะหูกางเป็นมิกกี้เมาส์  ข้อสังเกตคือไม่โดนแม่บ่นก็โดนคนที่เคารพรักข้าง ๆ ซ้อมปากเป็นทุกวี่ทุกวัน....จนเกิดอาการอย่างว่าหรือมีอาการคอห้อยไปพร้อม ๆ กันค่ะ (@^____________^@)  แฮ่ะ ๆ คิดไปเองคนเดียวค่ะ 

Wrinkles  around  your  mouth  mean  you  are  a  good  story  teller. คนที่มีไฝรอบ ๆ ปากเป็นนักเล่าที่ดี

อินี้ของพี่ไทยไม่ต้องมีรอบปาก มีแค่ที่ไหนสักทีตรงบริเวณปาก  เขาว่าเป็นคนพูดมาก (มองในทางบวก)  และเขาว่าเป็นคนปากปลาร้า (หากมองในทางลบ)  ของวนิดาก็มีที่ริมฝีปากล่างข้างซ้าย............ ฮ่า ๆ

It  is  good  ideas  to  pick  certain  days  of  the  week  for  cutting  your  fringernails, cut  them  on  Monday ,  cut  them  for  health, cut  them  on  Tuesday, cut  them  for  wealth...............  ตัดเล็บวันจันทร์เพื่อให้สุขภาพดี ตัดวันอังคารจะทำให้ร่ำรวยมั่งมี

อินี้ของพี่ไทยก็มีนะ  แต่เป็นเรื่องของผม เขาไม่ตัดวันพุธกัน  วันพฤหัสบดีก็ไม่สระผม เพราะวันพฤหัส (สระ - บ่ - ดี) ฮ่า ๆ อ่านต่อค่ะ.....อ่านต่อ  เดี๋ยวนี้ก็ยังเห็นร้านตัดผมแบบลมโชยเกศาเขาก็หยุดวันพุธกันอยู่นะคะ  แต่ถ้าเป็นบาร์เบอร์ในห้างล่ะก็  ร้านทำผมก็จะเปิด  แต่ช่างตัดผมบางคนก็ยังถือเคล็ดและหยุดวันพุธ  แต่ถ้าเป็นเล็บนี่พอจำความได้ว่าเวลายายตัดเล็บจะห่อใส่กระทง บางครั้งก็เห็นมีเศษผมด้วย  พอเยอะทีก็เอาลอยไปกะแม่น้ำที  เคยถามว่าทำไมถึงต้องเอาไปลอยด้วย  ยายบอกว่าเดี๋ยวคนอื่นเอาไปทำของ "ทำของ"คืออะไร ??? ด้วยความไม่รู้ตอนเป็นเด็กก็เลยขโมยเล็บยายจากกระทงมาเผาเล่น โดนยายหยิกซะเป็นจ้ำ ๆ กับโดนให้นั่งอ่านรามเกียรติ์เล่มหนา ๆ หนัก ๆ แบบทุลักทุเล  ตาแทบถลนออกมาทุกครั้ง พออ่านผิดก็สะดุ้งโหยงทีเพราะโดนยายท้วงให้อ่านใหม่  เคยนึกสงสัยทำไมยายรู้แล้วไม่อ่านเอง  แต่ตอนโตก็เคยเห็นคุณย่าของเพื่อนทำเหมือนยายเชื้อของวนิดาเลย  สงสัยเหมือนสมัยเด็ก ๆ เช่นเคย  คำตอบของย่าเหมือนของยายเชื้อเลยค่ะ  แต่มานึก ๆ ดู คนสมัยโบราณเขาคงไม่คงระแวดระวังกันขนาดนั้นก็ได้  เพราะอยู่กันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย  เอื้อเฟื่้อเผื่อแผ่ คงไม่มีใครเกลียดถึงขนาดกลัวทำของใส่  แต่น่าจะเป็นกุศโลบายของคนโบร่ำโบราณที่สอนให้ดูแลเรื่องส่วนตัวของตัวเองให้เรียบร้อยมากกว่า  เพราะของคุณย่าเพื่อนมีห่อใส่ผ้าขาวและหย่อนกระทงใบตองเล็กอีกที  นี่แค่เล็บเองนะ  ไม่มีเศษผมเหมือนยายวนิดาด้วยนะคะ  อืม....ดีจัง  คนสมัยก่อนดูช่างละเมียดละไมจริง ๆ

If  you  want  to  be  lucky  on  Friday, wear  something  green. ถ้าหากอยากจะโชคดีในวันศุกร์ให้ใส่อะไรก็ได้ที่เป็นสีเขียว  

อินี้ของพี่ไทยเคยเห็นได้ชัดจากนวนิยายเรื่องสี่แผ่นดินของ มรว.คึกฤทธิ์  ปราโมช  ตั้งแต่สมัยคุณจินตหรา  สุขพัฒน์เล่นเป็นแม่พลอยคู่กับคุณนก  ฉัตรชัยซึ่งแสดงเป็นคุณเปรม  สมัยปัจจุบันนี้ก็เห็นมีเหมือนกันนะคะ ว่าวันนั้นใส่สีนี้แล้วจะโชคดี  สีนี้ใส่วันนี้จะดูมีเสน่ห์  ดูมีเดช  มีอำนาจ  มีบารมี  อะไรสักอย่างที่เห็น Forward กันมา  หุ หุ  แต่วนิดาว่า..............หากใส่เสื้อผ้าแบบไม่รีดนี่  ดูไม่ได้  แต่ที่น่าสงสารตัวเองเป็นที่สุดก็คือ............วันไหนที่มันเป็นวันสำคัญที่โรงเรียนมักมีนโยบายให้คุณครูในโรงเรียนแต่งกายสุภาพโดยพร้อมเพรียงกัน....ชุดที่ทำให้ขัดใจวนิดาเป็นอย่างมากคือสูท  เลยมักตั้งคำถมเบื๊อก ๆ กับพลพรรครักความเบื๊อก ๆ ว่า...ใครว๊าาาาา....เป็นคนกำหนดว่าใส่สูทแล้วดูสุภาพ  ช่างไม่ดูตาม้าตาเรือกันบ้างเลยว่า....เมืองไทยมันเป็นเขตร้อนชื้นนะฟุ้ย...  ไอ้ชุดสุภาพแบบไทย ๆ ก็มีตั้งหลายอย่าง  คิดขึ้นมาสักอย่างโดยที่ไม่ต้องใส่สูท...มันก็สุภาพได้  ผ้าฝ้ายก็มี  ผ้ามัสลินก็มีที่ใส่แล้วเย็นสบาย  เลือกเอาสักแบบที่ดูสุภาพ  ก็สวยงามพร้อมเพรียงได้  แบบไม่ร้อนตับแตกด้วย  สามารถทำงานได้กระฉับกระเฉง...ก็มี  ทำไม...ไม่ลองเปลี่ยนความคิดกันบ้างว่า...สูทไม่ใช่...จะสุภาพได้อย่างเดียวนี่หว่า  พลพรรครักความเบื๊อกหันมาสบตา  ละตอบกลับมาว่าทุกวันนี้แกอยู่แค่ชายขอบไม่พอใช่ไหมว๊า.............  วนิดาหันไปสบใจทันทีด้วยรอยยิ้มและความเงียบเป็นคำตอบ  และนึกในใจ อืม! สงสัยจะจริง  งั้นเราก็ต้องทนร้อนตับแตกกันต่อไป 

ชีวิตชักอยู่ยากขึ้นทุกวันแล้ว.................อ้วนเอ๊ยยยยย !!!! 

(@^_______^@


http://youtu.be/q7rOSN701E0





หมายเลขบันทึก: 545167เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2013 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เณรที่ไม่ได้ไปเกิดเป็นเทวดา อาจจะเพราะใช้ของแบรด์เนม ทำตัว ไฮโซ ก็ได้นะครู อิอิ..

อิ อิ  มาช่วยฮากันก่อนนอนอีกแล้วนะคะ คุณ พ.แจ่มจรัส   

ขอบคุณค่ะ  พักผ่อนนอนหลับปุ๋ยนะคะคืนนี้

ตอนนี้เพิ่มเนื้อหาต่ออีกหน่อยค่ะ  ว่าง ๆ ก็เข้ามาอ่าน  มาติ มาเห็นต่าง หรือมาเล่าสู่กันอ่านบ้างค่ะ

(@^____________^@)

Wrinkles  around  your  mouth  mean  you  are  a  good  story  teller. คำว่า wrinkles นี้คือรอยย่นนะคะ ไม่ใช่ไฝค่ะ Wahoo_KrooKay :-)

ขอบคุณพี่โอ๋มาก ๆ ค่ะ    พี่โอ๋น่ารักเสมอเลยค่ะ

จะได้ฝึกความระมัดระวังและรอบคอบกว่านี้ค่ะ 

(@^_____________^@)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท