บทสนทนาประสาคนชอบมวย..อาหารนักมวย..



ลุงรักชาติราชบุรี : มีสมาชิกสอบถามเรื่องอาหารบำรุงนักมวย ซึ่งได้เคยเขียนไว้นานมากแล้ว ขออนุญาตนำมาบอกกล่าวไว้สำหรับผู้สนใจท่านอื่นๆเผื่อจะเป็นประโยชน์อีกครั้งนะครับ..อาหารที่บำรุงนักมวย..มี ข้าวเหนียว (ข้าวเหนียวดำยิ่งดี) เนื้อโค เนื้อปลาดุก ปลาไหล ไข่ไก่ นมแพะ ครับ..ที่ควรเว้น ก็ ฟัก แฟง แตง น้ำเต้า..โดยเฉพาะแตงกวา ควร งด เด็ดขาด..ครับ..แต่ว่า ลางเนื้อ ชอบลางยา นะครับ ต้องลองดูก่อน ครับ.. สมุนไพรที่ควรกินประจำ ก็มี ว่านพญาวานร ว่านหนุมานประสานกาย ขมิ้นชัน น้ำมันงา บอระเพ็ด ครับ เอาที่ว่ากินง่าย นะครับ.. อาหารและสมุนไพรที่บอกเป็นจำพวกบำรุงนะครับ ไม่ว่าจำพวกใช้รักษา ครับ...ท่านใดที่มีข้อมูลแลกเปลี่ยน หรือนำไปลองกินแล้วมีผลต่อร่างกายประการใดก็แจ้งด้วยนะครับ..

สมาชิก๑ : ช่วงนี้ หน้าฝน ผักตามทุ่ง ตามป่า ออกดอกแทงยอดมากเลยขอรับ ทานสด ทานลวก ได้ทุกชนิด ดีหมดเลยขอรับ.

สมาชิก๒ : ว่านพญาวานรเป็นอย่างไรครับไม่คุ้นหู ถ้ากำลังหนุมานก็มีขายในร้านขายยาสมุนไพร แต่ถ้า่ว่านหนุมาน(มะยมเงินมะยมทอง),หรือหัวหนุมานอีกอย่างคล้ายๆ สบู่เลือดเถาก็มีแต่ต้องไปหาที่เขาบรรทัีด หายากมากอยู่ครัีบ

สมาชิก๓ : กล้วยน้ำหว้าไทยเรา กินสดสดสร้างกำลังดีครับครู แต่สูตรพ่อผมเคยเอากล้วยบดกับเกลือทะเลเล็กน้อยใส่น้ำผึ่งเดือนห้าเล็กน้อยกินสดสด หรือลนไฟสุก พ่อบอกบำรุงกำลังดี..ครับครู

ลุงรักชาติราชบุรี : ว่านพญาวานร มีชื่อเรียกอีกอย่างนึงว่า หว่านง๊อก ครับ..ไม่แน่ใจว่า สบู่เลือด หรือสบู่เลือดเถา เป็นว่านยาที่มีพิษ ใช้ประกอบวิชาคงกระพัน ครับ ผมเคยได้ยินทั้งคนไทย คนกระเหรี่ยง เคยเล่าถึงสรรพคุณนี้ตรงกัน..แต่ไม่แนะนำให้ใช้นะครับเพราะเป็นพิษมากทำให้อายุสั้น..แต่นักรบโบราณ เค้าใช้เพื่อให้สามารถทนทานที่จะฆ่าฟันศัตรู.เป็นความเสียสละครับ..กล้วยน้ำว้า ของดีแน่นอนครับ แต่อย่าทานตอนเช้าขณะที่ท้องว่าง เพราะกรดส้มของมันจะกัดกระเพาะได้ ครับ..

สมาชิก๒ : ถ้าหว่านง๊อกอันนี้รู้จักละครับ.. เรื่องสบู่่เลือดเถาเป็นพิษนั้นกำลังได้ยินหนแรกนี้ ในวงการสมุนไพรไทยยังไม่เคยมีคนมาเล่าให้ผมฟังเลยเน้อ สบู่เลือดนั้นเคยกินมาบ้าง ไม่ได้ใช้ในแง่คงกระพันแต่ใช้ในแง่ยาครับ พระธุดงค์อาจารย์ผมท่านฉันเพียงหัวเดียวพอิ่ม ก็เดินป่าได้ตั้งหลายวันโดยไม่หิว ยังไม่ปรากฏในตำรายาไทยที่บอกถึงความเป็นพิษ(ที่ผมอ่านแล้ว) มีสรรพคุณมากมาย (สมกับราคาแสนแพง) ทั้งรักษามะเร็ง โรคเลือดต่างๆ ตำรายาไทยระบุว่าเป็นยาอายุวัฒนะ(จึงไม่น่าใช่) และโรคภายในสตรี ถ้าไปงานสมุนไพรแห่งชาติ ขายกันสนุกมากๆ เลยครับ ใครๆ ก็จะเอา..ตัวที่กระเหรี่ยงบอก น่าจะสบู่เลือดบอน มียางพิษคันเมา แพทย์ต้องมีความรู้ทางการแพทย์ไทยอย่างดี เหมาะทำฝีภายนอก หุงน้ำมันสมานแผล กัดฝ้าหนอง เป็นยาอันตราย ว่านในตระกูลบอนที่ระบุว่าดีเด่นทางคงกระพัน มีหลายตัว ต้องศึกษาดีๆ และระมัดระวังในการใช้อย่างยิ่ง เพราะผลึกออกซาเลตที่เป็๋นรูปหนามแหลมๆ จะทิ่มแทงอวัยวะภายใน แต่ว่า จะแตกหักเล็กลงถ้าอยู่ในสภาวะกรด ...ที่บ้านเราแกงบอนแล้วจะต้องใส่ส้มมะขามนั่นแหละครับที่มันไปแก้ักันไม่ใช่ว่าไปถามว่าหวานไม๊...หวานจ้านั่น พืชในตระกูลสบู่่เลือดเถานั้น มีสามตัวที่เด่น คือ สบู่เลือดตัวผู้(ยางแดง), สบู่เลือดเถาตัวเมีย(น้ำยางขาวใส-บอระเพ็ดพุงช้าง-ว่านบัวบก),กรุงเขมา (หมาน้อย) ทุกตัวเป็นยาอายุวัฒนะ,ต้านมะเร็ง,บำรุงกำลัง,บำรุงอวัยวะเพศ สรรพคุณเยอะครัีบ..กรุงเขมา คนอีสานเอาใบมาขยำกับน้ำออกมาได้วุ้นเหมือนเฉาก๊วย แล้วยำกินแซบๆๆๆ หลายเด้อ ว่านทุกชนิดถ้าอยู่ในป่าทั่วๆ ไปก็ไม่ได้มีฤทธาเด่นก็มี อย่างว่านดอกทอง คนเก็บดอกมาขายตลาดกลายเป็นดอกดิน,ดอกกระเจียว ต้มจิ้มน้ำพริกกันอร่อย ไม่ยักจะแร่ดๆๆๆ เนอะ ....มีอาจารย์ท่านว่าต้องปลุกเสกอบรมรดน้ำมนต์ประจำ ทำพิธีถูกต้องว่านถึงจะปลุกฤทธิ์มาได้อย่างตำราว่าไว้น่ะครับ ..ส่วนหนุมานประสานกาย ต้มกินได้ครับ เป็นยาแก้ภูมิแพ้ หืด โรคปอด แก้ช้ำใน ทุบตี โบยถอง เหมาะกับนักรบหลังผ่านสัีงเวียนแล้ว แต่...ต้องกินไม่เกินราวๆ ๑๕ ใบย่อยนะครับประมาณพอดีกำลังคนกิน กินเกินขนาดจะคลื่นเหียน อาเจียน และมีจุดดำออกตามตัว-หน้า ,ระวังเก็บผิดต้น ใบต้องบิดเกลียวๆ ถ้าใบตรงมันคือฑูตมรณะที่ชื่่อว่าหนวดปลาหมึกครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิก๒ มากครับ..การแลกเปลี่ยนกันเกิดประโยชน์มากมายสำหรับผู้ใฝ่ศึกษา โดยเฉพาะเกี่ยวกับพืชพรรณ สมุนไพรต่างๆ ขอให้พิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะการนำมาใช้มีทั้งคุณและโทษ และมีเหตุปัจจัยในการปรุง การใช้หลายประการ นะครับ..โดยเฉพาะในส่วนที่ใช้ยากและมีโทษมาก ครับ..

สมาชิก๒ :  เดียวคิดก่อน...จะแจกให้สักสูตร กำลังลองของอยู่..ขอทดลองอีกสักนิด ครับ
สมาชิก๔ : ว่านสบู่เลือดเคยใช้ตอนเด็กๆ ชกมวยใหม่ๆ เขาเล่ากันว่าจะทำให้หน้าเหนียว แต่ผมก็ไม่เคยแตกนะครับ ตามความรู้สึกบอกได้เลยว่ามีความมั่นใจมาก หรือจะเป็นกุศโลบายคนโบราณทำให้เรามีความมั่นใจในการต่อสู้ เมื่อมีความมั่นใจอะไรๆ ก็โอเคครับ แต่บอกตรง ขมชิอ่าย ขอบคุณความรู้จากทุกท่านข้างบนครับ

สมาชิก๒ :  การใช้ทางด้านอยู่คง บูรพจารย์ มีลำดับการเตรียมการเยอะอยู่ เรื่มจากการเตรียมดินปลูก น้ำที่จะรด พระคาถาเสกในการปลูกและรดน้ำประจำวัน ซึ่งจะเป็นพระคาถาที่เป็นพระพุทธคุณแล้วไปคาบเกี่ยวกับพระคาถาคงกระพันชาตรี เรียกคุณเรียกอาคมมาสิงสู่ จากนั้นก็ใช้่ฤกษ์ยามในการปลูก,กู้ พอกู้ว่านแล้วก็ต้องมาปลุกเรียกกันอีกที ถ้าเคร่งครัดทำถูกต้องจริงๆ ก็เหนี่ยวเหมืิอนกัน เพราะเห็นพระทางเมืองน่านก็ทำกันอยู่เรื่องยาข่ามยาเหนียว แต่เป็นยาอาบข่าม ,ถ้าจะเอาเหนียวแบบกินก็ใช้เสกขมิ้นก็ได้ แต่ต้องมีพระคาถานะครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : ขอเรียนเพิ่มเติมว่า ในทางพาหุยุทธ์ที่ผมศึกษาอยู่คงต้องการคือความแข็งแกร่งของสุขภาพ กายและจิตใจ อันเกิดจากการฝึกหัดตามแนวพุทธศาสนา(โพชฌงค์๗)ผสมผสานกับความสำนึกในคุณของแผ่นดินและบรรพชน..ซึ่งผลของมันที่เห็นชัดคือ ไม่เหนื่อยง่าย หายเหนื่อยเร็ว ฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บของร่างกายได้เร็ว มีความเป็นอัตโนมัติในการเคลื่อนที่เคลื่อนไหวในเชิงรุกรับตามแม่ไม้ลูกไม้มวย..มีสติมั่นคง ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาของศิลปะการต่อสู้และการอยู่รอดในสภาพสังคมปัจจุบัน..ครับผม..แต่หากท่านใดสามารถศึกษาค้นคว้าในวิชชาอาคมจนเกิดผลดีกับการฝึกยุทธ์ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ..


คำสำคัญ (Tags): #นักมวย#มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 544962เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2013 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2013 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เหมือนกับว่าได้เล่นกีฬาและฝึกธรรมมะไปด้วยครับ

อารหารนักมวยทานแล้วไม่อ้วนด้วยค่ะ พี่ชายน้องมีค่ายมวยชื่อ ก.ศักดิ์ ลำพูน หลานๆนักมวยแนะนำให้ทานอาหารนักมวยเผื่อน้าจะได้ผอมๆ แต่ขออภัยค่ะทานได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องเลิกเพราะตามใจปากค่ะ อิๆ ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาแบ่งปันกันนะคะ

เราเคยชินแต่คำฝรั่งว่า sportmanships..น้ำใจนักกีฬา..เลยลืมไปว่า มวยไทยเรานี้มันยิ่งกว่าที่ฝรั่งเข้าใจ..มวยไทย ทำให้เกิด ยิ้ม ที่ฝรั่ง เรียกยิ้มสยาม..ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวพ่อหลวงของชาวไทย พระองค์ท่านได้ทรงพระราชนิพนธ์เพลง ยิ้มสู้ ไว้ด้วย..มันเป็นยิ้มที่ลึกซึ้งน่าเกรงขาม..ครับ..มีไมตรี มีความสง่างาม มีความสมถะ พร้อมสรรพ..แต่มันหายไปหมดแล้วกระมังในยุคนี้..สิ่งที่ใช้เวลาสร้างนานแต่ทำลายง่าย..น่าเสียดายนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท