บทสนทนาประสาคนชอบมวย...มวยพระยาครุฑ..



ลุงรักชาติราชบุรี : สวัสดีครับ..

สมาชิก : สวัสดีครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : อยากจะอธิบายเป็นการเฉพาะ..เรื่องมวยพระยาครุฑ..และการศึกษาค้นข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชน์..อันดับแรก..ชื่อ มวยพระยาครุฑ ไม่เคยมีมาก่อนในสยาม..แต่คำว่า พาหุยุทธ์ มีทั้งในสยามและแถบสุวรรณภูมิคืออาเซียนปัจจุบัน..

สมาชิก : ครับ แต่มันก็หน้าสนใจดีนักเเลครับ

ลุงรักชาติราชบุรี : จากการศึกษาค้นคว้ามานานด้วยความสงสัยว่าทำไม มีความคล้องจองกันหลายเรื่องเกี่ยวกับ ศาสนาพุทธนิกายวัชรญานตันตรญาน จนได้เค้าว่า มีแพร่เข้ามาในสุวรรณภูมิเมื่อประมาณพันกว่าปีมาแล้ว..จนพอจะเชื่อได้ว่า กลุ่มชนที่นำวิธีการฝึกจิตแบบสมาธิเคลื่อนไหวนี้มีที่มาจากชาวปากะยอ(กะยูปา)ซึ่งคือ ชนกระเหรี่ยงในปัจจุบันโดยมาพร้อมกับนักบวช..ที่เราเรียกว่า พระฤาษี หรือปู่ครู หรือ พ่อแก่..ในข้อมูลของกลุ่ม จะไม่อธิบายวิธีฝึกสมาธิเคลื่อนไหวแบบรำหมัดรำมวย ชัดเจน เนื่องจากเกรงว่าจะมีการคัดลอกไปเพื่อเผยแพร่ทางการค้าหรือถ่ายทอดให้กับผู้ไม่สมควร..ผู้ที่สนใจจึงต้องพยายามค้นหาวิเคราะห์สังเคราะห์เอาและหากสงสัยตรงไหนก็ขอให้ถามทางข้อความส่วนบุคคล นะครับ..

สมาชิก : กระผมก็จักหาฝึกเท่าที่กระผมจักฝึกได้

ลุงรักชาติราชบุรี : ขออธิบายเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผมเพียงแต่สามารถฝึกฝนและแนะนำได้เพียงแค่การสร้างปราณพื้นฐานให้เกิดกับบางคนบางเวลาเท่านั้น..และขออย่าได้ฝึกฝนด้วยความลุ่มหลงคล้ายกับวิธีไสยศาสตร์เพราะจะทำให้คลุ้มคลั่งเพ้อเจ้อได้ง่าย..ขออภัยที่ต้องบอกกล่าวไว้เช่นนี้เพราะเกรงว่า ความตั้งใจที่จะสืบทอดอาจสร้างบาปกรรมหนักขึ้นได้..ครับ..

สมาชิก : ครับ การฝึกกระผมจักขอมุ่งมั่นสุดใจหากเลือกเเล้ว วิชาใดก็ตาม

ลุงรักชาติราชบุรี : จุดสำคัญ คือ ทำอย่างไรให้สามารถ ประสม กาย จิต และมวย ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน จนสามารถสร้างความเข้มแข็งในความเป็นไท..ให้คงอยู่..ในสภาวะปกติ..มีสติ มีสุขภาพ และมีคุณธรรม..จงอย่าเชื่อโดยไม่ได้ศึกษาจนเข้าใจจุดประสงค์ของพาหุยุทธ์และครูผู้สืบทอด นะครับ..ค่อยๆพิจารณาตามโอกาสอันควร นะครับ..ขอบคุณครับที่ได้มีโอกาสศึกษาร่วมกัน..

สมาชิก : ครับเป็นการดีหากกระผมได้ศึกษาวิชาที่อยากจักฝึกบ้าง

ลุงรักชาติราชบุรี : ยินดีครับ..พาหุยุทธ์ คือ มวยพระยาครุฑ และปัจจุบันยังพอมีอยู่ในชาวพม่าบางส่วน ชาวมาลายู ชะวา บางส่วน ชาวไทย บางส่วน ลาวบางส่วน เขมรบางส่วน กระเหรี่ยงบางส่วน..ครับ..

สมาชิก : กระผมนึกถึงนกที่กำลังจิกตีอย่างว่องไวเเลดุดัน

ลุงรักชาติราชบุรี : วิชานี้เมื่อฝึกไปถึงขั้นกลาง ก็จะเข้าสู่สภาวะ ชาตรี..(เหนือกว่าที่เกิด) โบราณเรียก ชายชาตรี ครับ..เมื่อฝึกไปถึงสภาวะขั้นสูงจะเป็น ฤาษี ครับ..ที่ผมฝึกอยู่เป็นสภาวะขั้นต่ำ จุดมุ่งหมายของขั้นนี้ คือ ไม่เหนื่อยง่าย หายเหนื่อยเร็ว จิตใจประณีต..รักษาตัวเองได้เร็ว..ซึ่งก็พอเหมาะสมกับสภาพและวัย พระยาครุฑ เป็นสัตว์กึ่งเทพ ไม่ประสงค์ต่อการทำร้ายผู้ใด ครับ..

สมาชิก : หากกระผมมีไว้ใช้เพื่อสู้รบหมู่มารที่ระรานเเผ่นดินเรากระผมจักผิด ฤาไม่?

ลุงรักชาติราชบุรี : พื้นฐานของการฝึกพาหุยุทธ์ คือ1.การหายใจ พอง-ยุบ 2.การนั่งสมาธิ 3.การเดินจงกรม 4.การบริกรรมพระคาถาตามแนวโพชฌงค์7 และ5.การรำหมัดรำมวย..การตัดสินว่า ควรจะทำอะไร อย่างไร กับผู้ที่เราคิดว่าเป็นศัตรูนั้น ต้องพิจารณาให้รอบคอบ นะครับ..ไว้มีโอกาสจะได้อธิบายต่อไปนะครับ..สวัสดี ครับ บาย..

สมาชิก : โชคดีพระคุ้มครองครับ

ลุงรักชาิติราชบุรี : พระคุ้มครองเช่นกัน ครับ..
หมายเลขบันทึก: 544908เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขออนุญาตสมาชิกท่านนี้ในการเผยแพร่บทสนทนาเพื่อประโยชน์แก่ผู้สนใจใฝ่ศึกษา ด้วยครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท