การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น


—                 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา

—           การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษามีกรอบแนวคิดพื้นฐานมาจากความหมายของคำ หลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัย  ซึ่งกรมวิชาการ (2546) ให้ความหมายว่า  หมายถึง   แนวทางหรือข้อกำหนดของการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่จะทำให้ผู้เรียน มีความรู้ ความสามารถ  โดยส่งเสริมให้แต่ละคนพัฒนาไปสู่ศักยภาพสูงสุดของตน  โดยเป็นหลักสูตรที่เกิดจากการนำสภาพที่เป็นปัญหา จุดเด่น เอกลักษณ์ของชุมชน สังคม ศิลปวัฒนธรรม  ภูมิปัญญา   ท้องถิ่น คุณลักษณะที่พึงประสงค์มากำหนดเป็นสาระและจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็กบนพื้นฐานของหลักสูตรแกนกลาง  และ    เพิ่มเติมสาระตามความถนัด  ความสนใจของเด็กปฐมวัย  โดยความร่วมมือของสถานศึกษาและชุมชน

ความหมายของ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา คือ การพัฒนาหลักสูตรและการสอน คือ ระบบโครงสร้างของการ จัดโปรแกรมการเรียนการสอน การกำหนดจุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระการปรับปรุงตำรา แบบเรียน คู่มือครู และสื่อการเรียนต่างๆ ตลอดจนการวัดและประเมินผลการใช้หลักสูตร การปรับปรุงแก้ไข และการให้การอบรมครูผู้ใช้หลักสูตรให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหลักสูตรและการสอน รวมทั้งการบริหารและการบริการหลักสูตร   วิชัย วงษ์ใหญ่ (2525: 10)

ดังนั้นการ พัฒนาหลักสูตรในสถานศึกษาจึงเปรียบเสมือนการได้พัฒนาเพื่อจะได้ไปยังจุดหมายปลายทางได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิน ถ้าเปรียบง่ายๆก็เสมือน เหมอนเราจะเดินทางไปจังหวัดหนึ่ง  พอเราได้ลองมาแล้วในครั้งแรกจึงทำให้รู้ว่าในครั้งต่อไป เราจะมีทางลัดหรือเปล่าหรือมีทางที่ทำให้จุดหมายปลายทางสั้นลงและมีคุณภาพกว่ามากกว่าเดิม หลักสูตรก็เป็นเช่นนั้น

ภูมิปัญญาท้องถิ่น

ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือ ภูมิปัญญาชาวบ้าน หมายถึง ความรู้ของชาวบ้านในท้องถิ่น ซึ่งได้มาจากประสบการณ์ และความเฉลียวฉลาดของชาวบ้าน รวมทั้งความรู้ที่สั่งสมมาแต่บรรพบุรุษ สืบทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง ระหว่างการสืบทอดมีการปรับ ประยุกต์และเปลี่ยนแปลง จนอาจเกิดเป็นความรู้ใหม่ตามสภาพการณ์ทางสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น  การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงเป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ในท้องถิ่นที่มีอยู่มาพัฒนาและสืบทอดต่อไปเพื่อไม่สิ่งดีๆเหล่านั้นสูญหายไปจากชุมชน ซึ่งถ้ามีการจัดทำให้เด็กรุ่นหลังๆรู้ไว้ก็จะทำให้เด็กแทรกซึมไปในความคิดจิตสำนึกในการรักบ้านเกิดรักถิ่นเกิดและมีความภูมิใน

 

อ้างอิง

http://www.baanmaha.com/community/thread27925.html

http://suratthani.freevar.com/knowledge-1.html

หมายเลขบันทึก: 544810เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 16:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท