"แม่" เป็นสถานะที่ยั่งยืน


กว่ากึ่งหนึ่งของ สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ เท่าที่ผมรู้จัก มี "แม่" เป็นส่วนหนึ่งของการก่อเกิด ...
ไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ หรือจุลินทรีย์ แต่บทบาทหลังจากก่อให้เกิดแล้ว เห็นจะเป็นมนุษย์นี่แหละ ที่ "แม่" แสดงบทบาทได้ชัดเจนที่สุด ด้วยมนุษย์ไม่มีสัญชาตญานเอาชีวิตรอด !! ทุกสิ่งอย่าง ต้องผ่านการดูแล ชี้แนะ สั่งสอน อบรม จากแม่ หรือจากผู้ใกล้ชิดที่แสดงบทบาทแม่ ... แม่จึงเป็นสถานะที่ยั่งยืน

ผมมีแม่ ที่ดูแล ประคบประหงม มาจนเติบใหญ่ระยะหนึ่ง แม่จากผมไป อย่างที่ไม่มีใครอยากให้เป็น 

มาวันนี้ ผมมีลูก ก้อเลี้ยงดูลูก พร้อมกับแม่ของลูกๆ อย่างตั้งใจ 

แต่วันหนึ่ง แม่ของลูกผมก็อยากไปอย่างที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

ผ่านมากว่า ๗ ปี ผมเลยต้องเป็นทั้งแม่และพ่อ ... มันเป็นความสุข แม้จะเหนื่อยเพียงไร แต่ก็มีความสุข ในทุกวันแม่และวันพ่อ ของช่วงปฐมวัย และช่วงวัยเด็กของลูกๆ ผมภูมิใจ และดีใจ ที่ได้มีส่วนเลี้ยงดูให้ลูกๆ เติบโตมาอย่างสมบูรณ์ทั้งกายใจ และจิตวิญญาณ ... อย่างมั่นใจว่า ลูกๆ อยู่รอดปลอดภัยในโลกนี้ได้

คำสำคัญ (Tags): #แม่#mother
หมายเลขบันทึก: 544805เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2013 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท