เตรียมตัวสู่อาเซียน ตอนที่ 7 "การยกเว้นวีซ่าจีนและไต้หวัน"


            หลังจากประเทศญี่ปุ่นได้มีการประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับประเทศไทยและมาเลเซีย เป็นสองชาติแรกนำร่องการยกเว้นวีซ่า โดยสามารถพำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นได้ไม่เกิน 15 วัน มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556 จะสังเกตได้ว่า ญี่ปุ่นไม่ได้เป็นประเทศในกลุ่มอาเซียนแต่ได้ทำข้อตกลงแบบอาเซียน +3  หากนับชาติในอาเซียนปัจจุบันมี 10 ชาติ + 3 (จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น) จะเป็น 13 ชาติ ในอาเซียนมีประเทศเดียวที่ต้องขอวีซ่าคือ พม่า (Myanmar)    

             ประเทศไหนขอวีซ่ายาก ๆ เงื่อนไขมาก เปรียบเสมือนปิดประตูบ้านตนเองแถมลั่นกุญแจขังประเทศตัวเองไว้ด้วย ประเทศใดที่หวังพึ่งพาอาศัยเพียงแค่ทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ คงจะอยู่ไม่รอด หากไม่เปิดประเทศให้คนข้างนอกไปท่องเที่ยวได้แบบสบาย ๆ ต่อไปอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นอุตสาหกรรมหลักที่นำรายได้เข้ามาในประเทศ ขนาดประเทศดูไบ (Dubai) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 7 รัฐแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ที่มีทรัพยากรน้ำมันอย่างมหาศาลแต่มีแนวโน้มจะหมดไปจากประเทศภายใน 70 ปี  รัฐบาลดูไบจึงพยายามสร้างเมืองขึ้นมาใหม่เรื่อย ๆ ออกแบบผังเมืองไว้อย่างสวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวที่ใช้รายได้อันมหาศาลจากน้ำมัน มาเนรมิตประเทศตนเองไว้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตเพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวไปจับจ่ายใช้สอยและพักผ่อน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากโซนยุโรปที่มีช่วงฤดูหนาวยาวนาน จึงนิยมเดินทางออกนอกประเทศไปท่องเที่ยว ในประเทศที่มีแสงแดดอบอุ่น


       ธงชาติ (Flag) ของประเทศดูไบ ที่มีสองสีคือแถบขาวด้านซ้ายมือและสีแดง

     ผังเมืองของประเทศดูไบที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ถมทะเลแล้วสร้างเมืองใหม่ไว้อย่างสวยงานเหมือนแดนสวรรค์

  

           

      

          

                       ในอนาคตอันใกล้นี้ จีน (China) และไต้หวัน (Taiwan) มีแนวโน้มที่จะยกเว้นวีซ่าซึ่งคาดว่าน่าจะพำพักได้สูงสุดถึง 90 วัน น่าจะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายน 2556 นี้ ซึ่งในขณะนี้คณะรัฐบาลของจีนกำลังอยู่ในระหว่างหารือในรายละเอียดต่าง ๆ (5 สิงหาคม 2556) คนชอบท่องเที่ยวทั้งหลายคงชอบใจน่ะค่ะ โดยเฉพาะประเทศจีนมีผืนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ไพศาลและมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ซึ่งทั้งจีนและญี่ปุ่นล้วนแต่เป็นประเทศนอกอาเซียนที่เข้าร่วมกลุ่มใน  "อาเซียน +3" ที่ผู้เขียนเคยกล่าวไว้ใน http://www.gotoknow.org/posts/469804 

5 Aug 2013


       ธงชาติ (Flag) และตราสัญลักษณ์แผ่นดินของประเทศจีน     

  

ธงชาติและตราสัญลักษณ์แผ่นดิน

ของประเทศไต้หวัน 

หมายเลขบันทึก: 544743เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2013 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2013 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องนิภารัตน์...คงได้ไปเที่ยว...และมีเพื่อนเพิ่มขึ้นมากอีกหลายประเทศนะคะ...ส่งข่าวคราว...พรุ่งนี้พี่จะไปอเมริกา...เที่ยวและพักผ่อนสักอาทิตย์คงมีภาพถ่ายและเรื่องราวมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในGotoknow ...

ดร.พจนา แย้มนัยนา

    เที่ยวให้สนุกน่ะค่ะพี่สาวคนสวย ถ่ายรูปมาเยอะ ๆ น่ะจ๊ะ รอชมอยู่

อ.ขจิต  ฝอยทอง

       ขอบคุณสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจน่ะค่ะ มาก่อนเพื่อนเลย หุหุหุ

pap2498   ใจเย็น ๆ น่ะค่ะ ไม่นานเกินรอ ยกเว้นวีซ่าแน่นอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท