สันติชน
นาย วรนันท์ มูฮัมหมัด รอมฎอน บุนนาค

มาสร้างจริยธรรมให้เกิดขึ้นในจิตใจของผู้คนในบ้านเมืองเรากันเถอะ


เมื่อเราพูดถึงเรื่องจริยธรรม หลายคนคิดว่าต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องศาสนา และควรจะมีการปลูกฝังเรื่องนี้เฉพาะในวิชาศีลธรรมเท่านั้นแต่ในความเป็นจริงแล้วจริยธรรมเป็นมากว่าศาสนาเสียอีกเพราะมันควรจะซึมซับอยู่ในหัวใจของทุกคนให้มากกว่านี้ ทั้งนี้เพราะจริยธรรมเป็นทุกอณูของผู้คนในการคิดและตัดสินใจในทุกเรื่องทั้งที่เกี่ยวข้องกับบ้านเมืองและครอบครัวชุมชนมีผลกระทบกันไปหมด ซึ่งสังคมไทยหาคนที่มีหัวใจมีจริยธรรมยากจริงๆ
     สังคมไทยกำลังเต็มไปด้วยผู้คนที่เติบโตขึ้นมาอย่างบิดเบี้ยว ทั้งนี้เพราะในรูปร่างที่ดีในการศึกษาที่สูง หากแต่ไร้ซึ่งการมีคุณธรรมในหัวใจ มันจึงเกิดผลกับบ้านเมืองไปทุกหัวระแหง จริยธรรมไม่ควรพูดเฉพาะในวิชาศีลธรรม แต่ต้องพูดตอกย้ำในหัวใจทุกระดับ จริยธรรมไม่ควรอยู่ที่พระ อิหม่ามหรือบาทหลวงหากแต่ต้องถูกปลูกฝังในหัวใจผู้คนอยู่อย่างต่อเนื่องยาวนานในทุกกิจกรรมและทุกขั้นตอน ผู้คนที่ฆ่ากันอย่างโหดร้ายใน3-4 จังหวัดภาคใต้ การทุจริตคอรรัปชั่นของข้าราชการนักวิชาการ การปล้นจี้ชิงทรัพย์และฆ่า การทุจริตเชิงนโยบายในรัฐบาลทักษิณ การแย่งชิงทรัพยากรของประชาชนจากอำนาจรัฐเถื่อนและเจ้าของโรงงานเลวที่สมคบกับผู้นำท้องถิ่นผลประโยชน์ขูดรีด รังแกชาวบ้าน แย่งชิงทรัพยากร และฆ่าผู้นำคนแล้วคนเล่า ครูที่กล้าข่มขืนแม้แต่ลูกศิษย์ของตนเอง เหล่านี้ไม่เรียกว่าจริยธรรมในหัวใจตกต่ำถึงขีดสุดในสังคมไทยแล้วจะเรียกว่าอะไร รวมไปถึงเราได้ผู้บริหารบ้านเมืองที่โกงกินผลประโยชน์เพราะแม้การเข้ามาเป็นนักการเมืองมันก็เข้ามาสู่สภาด้วยการซื้อเสียงแล้วเข้ามาถอนทุน แม้จะจับได้คาหนังคาเขาก็ทำอะไรไม่ได้ เรามีตำรวจที่กินส่วย กินสินบทรับเละทั้งหวยใต้ดิน พนันบอล วีซีดี ซีดีลามกที่เกลื่อนเมือง เป็นตำรวจของนักการเมืองที่อิงอยู่กับการโกงกินส่วยแล้วเราจะหวังอะไรกับบ้านเมืองนี้ หากเราไม่เร่งที่จะปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม แม้แต่ผู้มีการศึกษาสูงๆเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลับหลายแห่งก็ทุจริตคอร์รัปชั่นกอบโกยโกงกินกันชนิดที่ต้องรอการตัดสินใจของในหลวงอยู่ก็มี เราจึงอยากแลกเปลี่ยนว่าจริยธรรมไม่ใช่เรื่องเล็กๆอีกต่อไปแล้ว และต้องเร่งทำด้วยไม่เช่นนั้นสังคมนี้จะเต็มไปด้วยคนเลว คนหน้าไหว้หลังหลอก คนทุจริตคดโกง คนกอบโกยโกงกิน และบ้านเมือง ผู้ด้อยโอกาสในสังคมจะอยู่อย่าง จะรอความสงบร่มเย็นได้เมื่อไหร่


ความเห็น (3)

ขออนุญาตแนะนำเทคนิคการใส่ป้ายนะครับ

เป้าหมายของการใส่ป้าย  เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาบันทึกในภายหลัง   เหมือนกับการกำหนด รหัสบางอย่างลงไป    เช่น  หากคุณสันติชน  ต้องการค้นหาบันทึกเก่าที่เคยเขียนไว้เกี่ยวกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ก็อาจจะพิมพ์แค่ว่า    3จังหวัดชายแดนภาคใต้ (เขียนติดกันไม่เว้นวรรค)     ทั้งนี้เนื่องระบบค้นหาในภาษไทยนั้น  ยังมีข้อจำกัดเรื่องการเว้นวรรคมากกว่าภาษาอังกฤษ   โดยปกติเรามักจะใส่คำสั้นๆเป็น keyword สำหรับการค้นหา  เช่น  จริยธรรม   เป็นต้น  ซึ่งจะใส่หลายๆคำก็ได้  แต่เคาะเว้นวรรคเสมอ   เพราะว่าบันทึก 1 เรื่อง อาจจะเกี่ยวกับหลายหมวดหมู่ก็ได้   ก็เลยใส่ไว้หลายตัวจะดีกว่า

แต่จากที่ตามอ่านบันทึกของท่าน  เห็นว่าใส่ป้ายเป็นลักษณะเดียวกับการเขียนคำโปรย  หรือเขียน high light    ซึ่งจะทำให้ท่านค้นหาบันทึกเก่าๆของท่านในภายหลังได้ยากขึ้น  เมื่อท่านมีบันทึกมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ 

คำแนะนำนี้  เจตนาเพื่อประโยชน์ของท่านเองในภายหลัง   หากทำให้ท่านไม่พอใจอย่างไร  ก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ

ธวัช  หมัดเต๊ะ

http://learn-together.gotoknow.org

http://thawatmatte.gotoknow.org

 

ขอบพระคุณที่ได้ให้คำแนะนำ เรื่องป้ายครับ ผมก็ไม่เข้าใจคำว่าป้าย ก็เลยใส่ตามประสาคนไม่เข้าใจ ขอบพระคุณมากๆนะครับ
ขอในหลวงมีพระราชดำรัส ว่า การทำให้ทุกคนเป็นคนดีนั้น เป็นเรื่องยาก แต่สิ่งที่พอจะทำได้ คือ การไม่ให้คนชั่วมีอำนาจ และส่งเสริมให้คนดี ได้เข้าไปปกครองบ้านเมืองมากมากและควบคุมคนชั่วไม่ให้ทำชั่ว...แต่ทำไม ไม่รู้ว่า คนมันชั่วเข้าไปมีอำนาจ หรือ อำนาจทำให้คนมันชั่ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท