ขนมจาก..ขนมแห่งความตั้งใจและผูกพัน


ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร โลกหมุนเร็วแค่ไหน โลกของผมกับแม่ ยังคงผูกพันกันอยู่ตลอดไป ตราบที่ลมหายใจของผมยังไม่หมดสิ้นลง

ขนมหลายชนิดที่ผมรู้จักมักจะได้รู้จักชื่อและรสชาติจากฝีมือแม่ผมเอง รวมถึงขนมจากนี้ด้วย ทุกครั้งที่ผมเห็นขนมชนิดนี้วางขายผมจะคิดถึงแม่ผมทุกครั้ง ด้วยเหตุที่ว่าผมและแม่ต่างเคยร่วมกันทำขนมชนิดนี้ขายอยู่ริมถนนข้างบ้าน ที่วัดนางสาว อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร บ้านเกิดของผมเอง

แม่ผมเป็นคนทำขนมเก่งมากครับโดยเฉพาะขนมไทย ๆ อาจเป็นเพราะแม่ผมชื่อ ทองหยิบ ก็อาจเป็นไปได้

หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมต้น (ม.๓) ผมเองไม่ได้เรียนต่อระดับที่สูงขึ้นด้วยเหตุที่ฐานะทางบ้านไม่สู้ดีนัก อีกทั้งพี่สาวก็กำลังเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และพี่สาวก็เรียนดีกว่าผม ผมจึงตัดสินใจยุติการศึกษาไว้เีพียงเท่านั้น ในระหว่างที่รอสมัครงานก็หารายได้ไปวันวัน รวมถึงช่วยแม่ทำขนมขาย

กว่าจะมาเป็นขนมจากนั้นไม่ง่ายเลยนะครับ ผมกับแม่ต้องพายเรือในแมน้ำท่าจีนห่างไปจากบ้านประมาณ ๕ กิโลเมตรเห็นจะได้ เมื่อไปถึงที่หมาย ซึ่งเป็นปากคลองน้ำค่อนข้างลึก ผมก็กระโดดลงน้ำและลอยคอตัดทางใบจากและลากมาขึ้นเรือ โดยที่แม่นั่งอยู่บนเรือคอยลิดใบลงเรือของเรา

การตัดทางใบจากเป็นศาสตร์แขนงหนึ่งเลยนะครับ ไม่ใช่นึกจะตัดก็ตัด แม่บอกว่าต้องตัดให้เหลือสองทางเพื่อให้มัน "เลี้ยงน้อง" คือยอดใหม่ที่กำลังเป็นยอดอ่อนแหละครับ คงคล้ายกับการตัดใบต้นกล้วยที่ห้ามตัดจนกุด

 เมื่อกลับถึงบ้านแม่ผมจะทำการตัดใบจากเป็นท่อน ๆตามความยาวที่ต้องการจากนั้นก็ความสะอาดใบจากทีละใบ ทีละใบจนหมด และนำใบจากนั้นมาเย็บติดกันด้วยไม้กลัด

ไม้กลัดคือ ทางมะพร้าวที่เหลามาทำไม้กวาดนั่นแหละครับ แต่นำมาตัดเป็นท่อนยาวประมาณ ๒ เซนติเมตรตัดปลายทั้งสองให้แหลม

สำหรับผมตอนนี้มาทำหน้าทีโม่ข้าวเหนียวดำ วัตถุดิบหลักในการทำขนมจากด้วยโม่หิน ผมเคยถามแม่ว่าทำไมไม่ใช้เครื่องบด แม่บอกว่ามันไม่ละเอียดและไม่อร่อย(ผมถามเพราะขี้เกียจโม่แหละครับ )

เมื่อผมโม่ข้าวเหนียวดำเสร็จแม่ก็นำไปทำขนมจาก ส่วนผมก็ผันตัวเองมาขูดมะพร้าวน้ำหอมเป็นชิ้น ๆเพื่อใส่ลงไปในขนมจาก เพื่อเพิ่มความหอมมัน อร่อยมากเชียวขอบอก

ในขณะที่ย่างขนมจากแม่จะมีไม้กลัด 3 อันใหญ่ ๆกลัดขนมจากหัวท้ายและกลาง แม่บอกว่าป้องกันไม่ให้ใบจากเมื่อถูกความร้อนจะห่อและกระดกทำให้ขนมที่อยู่ข้างในโผล่ออกมา เมื่อย่างเสร็จแม่ก็ดึงไม้กลัด ๓ อันใหญ่ ๆนั้นออก แม่ผมตั้งใจทำขนมทุกขั้นตอนการผลิต ไม่มีขั้นตอนไหนเลยที่แม่ละเลยไม่ใส่ใจ

ไม่แปลกที่ขนมจากของแม่ขายดี และมีคนจากที่ต่าง ๆ มาจอดรถรอซื้อ แม้ขนมของแม่จะไม่มีแบรนด์ใดใดมาการันตีก็ตาม

ภาพถ่ายแม่ผม ที่ผมถ่ายท่านไว้สมัยที่ท่านย่างขนมจาก ผ่านมากว่า ๒๐ ปี ผมมีภาพนี้ไว้บูชาระลึกถึงท่าน

หากเป็นปัจจุบันนี้ ผมจะต้องถ่ายภาพนี้สวยกว่านี้แน่นอน

ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร โลกหมุนเร็วแค่ไหน
โลกของผมกับแม่ ยังคงผูกพันกันอยู่ตลอดไป
ตราบที่ลมหายใจของผมยังไม่หมดสิ้นลง

ขอให้ทุกท่าน ตลอดจนคุณแม่ทุกคน มีความสุข สุขภาพแข็งแรง
ไม่มีความรักใดที่ยิ่งใหญ่ เท่ารักของแม่ จริง ๆ
ผู้ชายคนนี้รักแม่สุดหัวใจ

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 544587เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2013 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2013 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณสำหรับบันทึกเรื่องราวดี มาเล่าสู่นะคะ

ด้วยรักนี้ ไม่มีเงื่อนไขค่ะ 

อารมร์คล้ายกันเลยค่ะ

 

นึกถึงแม่

นึกถึงขนมถ้วย 

ขนมจากอร่อยที่สุดค่ะ ดีจังเลยที่มีรูปถ่ายของคุณแม่กับขนมจากด้วยนะคะ :)

ชอบทานค่ะ "ขนมจาก" อร่อย.. ที่สำคัญเพราะเป็นฝีมือแม่นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท