กินทุเรียนกับเหล้าถึงตายจริงหรือ?


                    

 คำตอบจากนักโภชนาการ.....จริงคะ

              นายสง่า ดามาพงศ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย จากกรณีพบหญิงสาวเสียชีวิต เนื่องจากรับประทานทุเรียนชะนีพร้อมกับดื่มสุรา 30 ดีกรี จนเกิดอาการแน่นหน้าอกและหายใจไม่ออก ว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง และมีสารซัลเฟอร์มาก ทำให้เกิดความร้อนและการเผาผลาญภายในร่างกายขึ้น เมื่อดื่มสุราที่มีดีกรีสูงๆ เข้าไป ก็ทำให้ร่างกายได้รับความร้อนเพิ่มขึ้น 2 ต่อ ร่างกายก็จะรับไม่ไหวสุดท้ายเกิดอาการข้างเคียงคือ ระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติจนถึงแก่ชีวิตได้ หรือหากไม่ถึงแก่ชีวิตก็จะเป็นอัมพาต เรื่องนี้มีการรณรงค์ย้ำเตือนมาตลอดว่า ห้ามรับประทานทุเรียนพร้อมกับดื่มสุรา เพราะมีโอกาสจะเกิดกรณีดังกล่าวสูงมาก
               นายสง่า กล่าวอีกว่า ทุเรียน 1 พู ให้พลังงานเท่ากับข้าว 2-3 ทัพพี หรือประมาณ 160 กิโลแคลอรี ดังนั้น การรับประทานทุเรียนต้องรับประทานให้เป็นจึงจะเกิดประโยชน์ เช่น หากเรารับประทานทุเรียนประมาณ 2 พูแล้วกลัวอ้วนก็ต้องลดปริมาณข้าวลง 1-2 ทัพพี เพราะหากรับประทานข้าว 3 ทัพพีต่อมื้อเช่นเดิมแล้วรับประทานทุเรียนอีก 2 พู ก็จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกิน เมื่อร่างกายใช้ไม่หมดก็จะเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพราะฉะนั้น เมื่อรับประทานทุเรียนแล้วควรต้องมีการออกกำลังกายด้วย หรือหากรับประทานข้าวเหนียวทุเรียน ซึ่งให้พลังงานสูงทั้งทุเรียนและข้าวเหนียว ก็ควรดื่มน้ำมากๆ หรือรับประทานมังคุด เพื่อให้ในมื้อนั้นๆ มีการรับประทานผลไม้ที่หลากหลายตามกุศโลบายของคนโบราณ


                                


              โชคดีมากเลยที่บ้านเมืองเรามีผลไม้ที่หลากหลายมีฤทธิ์แก้กันได้   สำหรับคอทุเรียนหากจะกินทุเรียนให้ ควรกินมังคุดตามด้วย เพราะมังคุดเป็นผลไม้รสเย็น จะช่วยป้องกันอาการร้อนในหรือทานผลไม้ฤทธิ์เย็นก็ใช้ได้เหมือนกัน  เช่น  มะยม แตงโม แตงไทย แคนตาลูป สับปะรด ส้มเช้ง ส้มซ่า ส้มเกลี้ยง กล้วยหักมุก กล้วยหอมทอง กล้วยหอมเขียว หมากเม่า ลูกหยี หมากผีผ่วน แก้วมังกร (มีฤทธิ์เย็นมาก) มะนาว น้ำมะพร้าว เชอรี่ ส้มโอ มะละกอดิบ มะม่วงดิบ เนื้อมะขามดิบ มะดัน มะขวิด  หรือหากไม่มีอะไรเลยให้ใช้น้ำล้างเปลือกทุเรียน(ด้านในที่ติดกับเนื้อ)กินล้างตาม  ก็จะช่วยลดอาการที่จะทำให้เกิดร้อนในได้ถ้าไม่มีทั้งสองอย่างเลยทั้งมังคุดและน้ำล้างเปลือกทุเรียนให้เอาเกลือละลายน้ำประมาณ 1แก้ว ดื่มตามหลังกินทุเรียนก็พอช่วยได้  

ข้อมูลดีๆ จาก http://www.manager.co.th/qol/viewnews.aspx?NewsID=9560000077122 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 544495เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 สิงหาคม 2013 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีจังได้ทราบ กินทุกเรียนแล้วควรตามด้วยผลไม้อะไรนอกจากมังคุด ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท