กระบวนการจัดการนวัตกรรมทำอย่างไร ??


ก่อนที่จะมีการเริ่มจัดทำ Innovationculture จะต้องมีการวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนโอกาสและอุปสรรคในหลายๆ ส่วน

1. เริ่มจากการที่เรามีพันธกิจเป้าหมายและวิสัยทัศน์ขององค์กรยึดไว้เป็นหลักในการที่จะวิเคราะห์สภาพการณ์และหาแนวทางในการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง

2.วิเคราะห์คู่แข่งทางธุรกิจเพื่อที่จะสามารถตามได้ทันและสร้างความแตกต่างได้

3.วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกดูความต้องการของตลาดสภาพเศรษฐกิจความก้าวหน้าของเทคโนโลยีวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถเข้ามาทดแทนได้ในอนาคต

4.วิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในดูรูปแบบโครงสร้างขององค์กรการบริหารจัดการที่เป็นอยู่สถานะทางการเงินการพัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นและแผนการดำเนินงาน

5.จากนั้นนำผลการวิเคราะห์มาเป็นปัจจัยในการกำหนดกลยุทธ์และยุทธวิธีที่จะนำไปสู่นวัตกรรมที่ตรงตามพันธกิจและวิสัยทัศน์

6.นำแผนงานและกลยุทธ์ที่วางไว้มาดำเนินการปฏิบัติจริง

7.ประเมินผลการทำนวัตกรรมโดยเน้นพฤติกรรมของคนในองค์กรที่เปลี่ยนไปว่าเป็นตามที่ต้องการหรือไม่ก่อนอย่าไปคาดหวังที่ผลเลยมากเกินไปต้องค่อยๆปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นวัตกรรมจะเกิดขึ้นได้ต้องมากจากความรู้ความสามารถของบุคลากรในองค์กรนั้นๆเราจะต้องทำให้ทุกคนมีโอกาสในการสร้างนวัตกรรมซึ่งนวัตกรรมสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระดับคือ

1.ImprovementInnovation ที่ทุกคนสามารถคิดได้ทำได้ที่หน้างานของตนเองซึ่งเป็นการส่งเสริมและสร้างฐานความคิดเชิงพัฒนาให้กับทีมงานเริ่มต่อยอดเชื่อมโยงทำสิ่งที่ใหญ่ขึ้นยกระดับสิ่งที่พัฒนาขึ้นมากจนเห็นความแตกต่าง

2.IncrementalInnovation ส่วนมากจะเกิดจากการต่อยอดความคิดเชื่อมโยงกระบวนการและเทคโนโลยีมาสร้างเป็นสิ่งใหม่ที่ดีและมีคุณค่ามากกว่าเดิม

3.BreakthroughInnovation เป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีผู้อื่นต้องใช้เวลาตามเราเป็นการสร้างโอกาสที่เป็นผู้นำในตัวสินค้าหรือบริการก่อให้เกิดคุณค่าแก่ลูกค้าและประสบความสำเร็จในตลาดอย่างชัดเจน

การจะเกิด Innovation ได้ สิ่งต้องอาศัยวัฒนธรรมของผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ด้วยคือ ต้องสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง ต้องไม่ขัดขวางการเปลี่ยนแปลง และสนับสนุนให้กล้าคิดกล้าทำ INNOVATION ต้องเกิดจากข้างล่างและมีคนข้างบนคอยสนับสนุนทำเป็นตัวอย่างและต้องอาศัยวัฒนธรรมของผู้ตามหรือผู้ปฏิบัติงานตาม ทฤษฎี6 กล่าวคือต้อง กล้าคิด , กล้าพูด, กล้าเปิดใจ, กล้าเสี่ยง, กล้าเรียนรู้ และ กล้าทำ 

ส่วนผู้นำที่จะสามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้นั้นต้องมี ทฤษฎี4 L’s นั่นคือ Learning Methodology , Learning Environment , Learning OpportunitiesและLearning Communities


หมายเลขบันทึก: 544259เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2013 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท