ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเล่นกีฬาเทเบิ้ลเทนนิส(ปิงปอง)


การฝึกซ้อมสำคัญที่สุด

                ผมได้รู้จักกับกีฬาเทเบิ้ลเทนนิส(ปิงปอง)ครั้งแรก เมื่อผมอายุ 12 ปี เพราะพ่อของผมพาผมชมการแข่งขันโอลิมปิก พ่อเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬาปิงปอง พ่อจึงซื้อโต๊ะปิงปองมาไว้ที่บ้านเพื่อใช้สำหรับเล่น และพ่อก็สอนผมแต่ช่วงนั้นผมก็ไม่ได้สนใจกีฬาปิงปองมาก จนกระทั่งผมอายุ 13ปี ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมได้ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย ในตอนนั้น วิชาพลศึกษาได้ให้นักเรียนรู้จักกีฬาเทเบิ้ลเทนนิส ผมจึงได้เล่นกีฬานี้ และด้วยความที่ผมอยากฝึกซ้อม ผมจึงได้เล่นกีฬากับพ่ออย่างจิงจัง ผมฝึกซ้อมการตี การตบ แต่พอผมจบ มัธยมศึกษาปีที่ 1 ผมก็ไม่ค่อยได้เล่นปิงปองเพราะ พ่อไม่ค่อยมีเวลา จึงไม่ค่อยมีคู่ซ้อม และผมเองก็สนใจอย่างอื่นอยู่ตอนนั้น ผมห่างจากกีฬาชนิดนี้ไปพักใหญ่ นานๆครั้งจะได้เล่นผมจึงถือว่าไม่ได้เป็นการฝึกซ้อม จนกระทั่งผมอายุ 18 ปี ผมได้เข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีที่1 ผมได้ลงวิชาเลือก คือ กีฬาเทเบิ้ลเทนนิส(ปิงปอง) และอาจารย์ก็สอนผม ท่านบอกว่า "นักกีฬาต้องอาศัยการฝึกซ้อม ฝึกจนเคยชิน ให้คุ้นเคยกับกล้ามเนื้อ จนรู้ว่า ลูกมาแบบนี้ ต้องตีแบบนี้" แล้วครูก็ให้ฝึกซ้อมการตี โฟร์แฮนด์ และ แบ็คแฮนด์ ซึ่งเป็นการตีลูกขั้นพื้นฐาน แต่ผมกลับไม่เคยทำมาก่อน เพราะครูให้ตีด้วยระดับความแรงที่ต่างกัน และให้ตีเป็นเซ็ท เซ็ทละ 30 ลูก ซึ่งการฝึกซ้อมที่ผมได้กล่าวไปข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่การคิดไปเองของผม แต่ความจริงแล้ว การฝึกซ้อมที่ถูกต้อง คือการฝึกประสาทสัมผัส ให้คุ้นเคยกับลูกปิงปอง อีกทั้งอาจารย์ยังให้การบ้านกับนักศึกษาโดยให้หาเวลาไปดูการแข่งขันกีฬาปิงปอง เพื่อที่จะให้สังเกตุลูกต่างๆของนักกีฬาเพื่อที่จะให้นักศึกษาได้นำมาปรับปรุงแก้ไขในส่วนต่างๆที่ผิดพลาดของตนเอง และในตอนนี้เองผมก็มีความสามารถในการเล่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูก โฟร์แฮนด์ แบ็คแฮนด์ หรือการตบต่างๆ สิ่งที่สำคัญของการพัฒนาทักษะต่างๆ คือการฝึกฝน และความอดทน หากท่านไม่มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง หรือฝึกอย่างหนักแล้วขาดหายไป ท่านอาจจะไม่สามารถแสดงศักยภาพในตัวออกมาได้เต็มที่

 

เอกสารอ้างอิง
http://www.learners.in.th/blogs/posts/490194


หมายเลขบันทึก: 544144เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สู้ๆครับขอให้เล่นปิงปองเก่งๆ

ใช่ครับ การฝึกซ้อมสำคัญมากสำหรับนักกีฬา

วิชาแปลกใหม่มากครับ ไว้จะลองเอาไปใช้บ้างนะครับ

ดีครับ ถ้าเรารู้วิธีตีที่ถูกต้อง เราจะพัฒนาทักษะอื่นๆได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

น่าสนใจมากค่ะ ได้แรงบันดาลใจในการฝึกฝนดี

สู้ๆนะทุกอย่างไม่เกินความพยายามคะ การเล่นกีฬาต้องอาศัยทักษะ และทักษะจะเกิดได้ต้องผ่านการฝึกซ้อมครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท