ต่อเติมกระต๊อบ ภาวนาถวายแม่ครู ขึ้นโครง


ต่อเติมกระต๊อบ ภาวนาถวายแม่ครู

ภารกิจนี้ เรามีสาวน้อยมหัศจรรย์ คือ น้องเกลว แม่ครู ให้โอกาสได้ฝึกฝน พัฒนาศักยภาพ ดึงศักยภาพที่น้องเกลวมีออกมาใช้อย่างเต็มที่ ส่วนหนูและน้องครีมเป็นตัวช่วย คุยกันเรื่องแบบ ตั้งแต่ว่า


ยกเตียงมาหาอิฐมาหนุน


น้องครีมเป็นเรี่ยวแรวแข็งขันหาอิฐมาหนุน

 จะเอาหลังคาให้คลุมแคร่จะได้ไม่เปียก ซึ่งก็ได้ขนาดใหญ่กว่าเดิมที่ตั้งใจไว้ 


เลือกไม้เก่าๆไปทำเสา


ช่วยกันไปเอาไม้ไผ่ตาย มาทำกระต๊อบ

คนละไม้คนละมือ



น้องครีมขอลองเลื่อไม้ไผ่

ซึ่งก็ไม่มีใครขัดการเรียนรู้


แล้วก็มาดูทักษะจากพี่เกลว


ไม้มันหนา ปัญหาที่เราเจอคือ ตอกตะปูไม่เข้าแต่จำเป็นต้องต่อไม้ เลยได้เทคนิคการต่อไม้แบบทำลิ่ม

แต่สุดท้ายก็ไม่เวิร์ค ได้เรียนรู้ว่า คิดอะไรได้ลองทำแล้วมาประเมินกันอีกที


งานนี้หนูได้เรียนรู้อะไรจากเกลวเยอะมาก ๆ 

ครูชี้ให้เห็นว่า เกลวมาช่วยผ่อนแรงซึ่ง 

เกลวช่วยได้มากจริง ๆ หลายเรื่องน้องเป็นหลักเลยแหละ อย่างเรื่องนี้ หนูไม่มีทักษะไม่เคยทำ เรียนรู้ที่จะคอยช่วย

ครูก็มาเป็นให้ดูตอนที่มาต่อเติม แต่หนูก็ยังพร่องตรงที่ไม่ทำตามที่ครูไกด์ว่า

ไม่ใช้การตอก แต่ให้ใช้ลวด เหมือนของชาวเขา

หนูมัวแต่ทำจนเพลินแล้วลืมตระหนัก แต่ครูก็เมตตาชี้ให้ได้เรียนรู้

เพราะครูบอกให้เป็นทั้งหนูและน้อง และก็ชี้อีกว่า

"มันใหญ่ไป"

ใจใส ๆ ของน้องเกลวตอบว่า

"เพราะใจหนูมันใหญ่หน่ะแม่"

ฮาได้อีก ฮ่า ๆ

ซึ่งก็จริงอย่างที่ครูชี้ 

ขึ้นโครงเสร็จก็พอเห็นรูปร่างโครงสร้างหนาแน่น

ฝีมือน้องต้องยกนิ้วชม และอนุโมทนาสาธุจริงๆค่ะ


หมายเลขบันทึก: 544063เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท