ต้ัองอยู่ให้ได้ในทุกสถานการณ์


ต้องอยู่ให้ได้ในทุกสถานการณ์  เป็นการตกผลึกความคิดหลังจากที่ได้ยินปรมาจารย์กล่าวว่า  เมื่อเป็นโรคภัยร้ายแรง  ต้องอยู่กับมันอย่างอารีอารอบ  รักษาได้ก็รักษากันไปทางกาย  แต่ความเจ็บป่วยทางใจอย่าได้มี  อย่าได้เกิด




เห็นหลายๆคนป่วยเป็นโรคร้ายแรง  บางคนก็รักษากันจนหาย  บางคนก็ตายจากกันไปเพราะการรักษาที่ชะล่าใจ  ไม่รีบรักษาตนเองก่อนที่อาการจะลุกลามจนเกินความสามารถของหมอที่จะเยียวยา


คนเราไม่ได้ต้องทนแต่เมื่อเป็นโรคร้ายเท่านั้น  ต้องทนได้ในทุกสถานการณ์  ไม่ว่าจะเบาบางหรือรุนแรง  ทั้งเรื่อง  วาจา  และการกระทำ


สังเกตเห็นมาหลายคนแล้ว  ที่มีความสามารถอดทน  อดกลั้น  ทนต่อทุกสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี  ทำให้เห็นถึงความชัยชนะ  หรือความสำเร็จที่รออยู่


คำว่า  อยู่ให้ได้  หมายถึง  การครองตน  ครองคน และครองงาน  ที่มีความสามารถเฉพาะตนกับสถานการณ์ที่หลากหลาย  หากเรารู้จักอยู่กับสถานการณ์นั้น  พร้อมกับมีวิธีการที่แยบยล  ชาญฉลาด  ก็จะอยู่ได้อย่างมีทักษะและมีความสุขในที่สุด


บางวันมีสถานการณ์ร้ายๆมารุมเร้า  ทำให้เรามีความรู้สึกท้อแท้  หวั่นไหว  ตอบโต้  บางคนเพลี่ยงพล่ำไป  จนเกิดความเสียหาย เสียใจ และเสียดาย


สำหรับครูอ้อย  เกิดความรู้สึก  ทุกข์มารุมเร้าเสมอ  เพราะผลของการกระทำของครูอ้อยเองเป็นส่วนใหญ่


เพราะตระหนักในผลของกรรมนั้นๆเสมอ  หลีกเลี่ยงไม่ได้  รู้สึกทุกข์ก็อย่าไปคิด  รู้สึกเสียดายก็อย่าไปหวัง  รู้สึกทรมานใจ  ก็ถอดใจเสีย


มองดูเหมือนจะเป็นคนใจดำเสียอีก  ที่มึนชา  และไม่โต้ตอบอะไร  เพราะรู้เสมอว่า  ธรรมชาติได้ส่งโจทย์ยากๆมาให้พิสูจน์อีกครั้ง  จนนับครั้งไม่ถ้วน


จงอยู่ให้ได้กับปัจจุบันและสถานการณ์นั้นๆอย่างมีความสุข  รู้เท่าทัน  มีเหตุผล  

หมายเลขบันทึก: 543897เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2013 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุณแม่เคยพูดกับเราเสมอว่า คนเราจะดีได้ เพราะ ตัวของเราเอง คำพูดของคนอื่นไม่สามารถทำให้เราดีได้ เรื่องของโลกธรรมแปดเมื่ออยู่บนโลกก็เป็นธรรมดาที่จะต้องเจอ เข้าใจที่ครูอ้อยพูดเลยค่ะ บางคนเห็นว่าการไม่ตอบโต้ คือ การกระทำที่อ่อนแอ ยอมแพ้ แต่ในความเป็นจริง เรากำลังต่อสู้กับอารมณ์จิตเราเอง หรือการที่รับฟังเรื่องราวของบุคคลที่สาม จากบุคคลที่สอง โดยที่รับฟังเฉยๆ ไม่สนับสนุนหรือมีความเห็นเพื่อให้เกิดการเข้าข้างฝ่ายบุคคลที่สอง บางที่ก็มักถูกโกรธบ้างหรือพูดในทำนองว่า เป็นคนไร้ความรู้สึกบ้าง แต่เราก็ไม่สามารถจะบอกต่อพวกเขาได้ว่า ที่เฉยๆ เพราะ ไม่อยากต่อกรรม สร้างกรรมขึ้นกับตัวของเราเอง ขอบคุณสำหรับข้อความดีดีที่นำมาให้อ่านค่ะ  

 

มาบอกว่าคิดถึงค่ะ ครูอ้อย

"ในการเดินเรือ เราไม่สามารถกำหนดทิศทางและความแรงกระแสลมได้ สิ่งที่เราต้องทำก็คือปรับใบเรือของเรา"คำกล่าวนี้น่าจะเข้ากันกับเรื่องนี้ของคุณครูอ้อยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท