ดูแลผู้สูงอายุ - ๓


 

*ปกติแล้ว..ผมไหว้พระก่อนนอนเสมอ  แถมที่หิ้งพระของผม  มีพระระดับดีที่น่ากราบไหว้เสียด้วยสิครับ..อาทิเช่น หลวงพ่อทวด..หลวงพ่ออี๋..หลวงปู่แหวน..ร.๕..เสด็จในกรม ฯ พระพุทธโสธร..น่ากราบไหว้ทุกองค์ตามที่ผมกล่าว..จริงไหมครับ ? เขียนบอกหมดแล้วถ้าไม่ชอบก็เหลืออีก ๑ แต่ปกติไม่ค่อยมอบให้ใคร ถ้าไม่จำเป็น. อยากได้ไหมล่ะ..หลวงพ่อผางไงล่ะ ? ถ้าแจกมักจะแจกตอนเมา..ไม่ต้องรับบัตรคิวแต่ต้องมาตอนเมาแล้วเท่านั้น !

 

 

ตึกใหม่อยู่ในกรอบเล็กมุมขวาบน ขอบคุณภาพจากนาวาเอกทวีศักดิ์ ส. กลับมาต่อที่หาดทรายแก้วกันดีกว่าครับ ถ้าเราหันหน้าออกทะเลจะพบว่า มีเกาะอยู่ไม่ไกลนัก ทหารเรือเรียกกันว่า “ เกาะเป็ด ” ปัจจุบันมีลิงมาอาศัยอยู่เต็มไปหมด เคยมีสื่อหลายๆช่องมานำไปทำข่าวกันนานแล้ว.ทุกวันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเหมาเรือนำอาหารมาให้พี่น้องลิง..แน่นอนครับพี่แกเลยหากินกันไม่เป็นเสียแล้ว..นักท่องเที่ยวต่างชาติเรียกเกาะนี้ว่า..มองกี้ไอแลนด์ – Monkey Island. ก่อนจะเขียนต่อ ผมขอแก้ข่าวสักนิดเพราะ..เพิ่งกลับมาจากงานบุญที่บ้านฉาง  ออกจากงานแล้วมีโอกาสไปแวะเยี่ยมเจ้าของอู่ที่ผมเคยใช้บริการมาก่อน..สมัยที่ผมยังทำงานอยู่ในย่านนั้น..แกสุขสบายดี งานยังมีเข้ามาเรื่อยๆแต่..สังขารพี่แกร่วงโรยไปตามประสาคนทำงาน  ผมเห็นรถอีแต๋นเก่าๆที่จอดซ่อมอยู่ในอู่จึงทราบว่า ขนาดเศรษฐีเจ้าของไร่องุ่นมีชื่อ..แถววัดญาณฯ ยังมาใช้บริการที่อู่นี้เลยครับ..อู่ใหญ่ที่มีชื่ออย่าหวังว่าจะได้เงินจากเธอเลยน๊ะ..ขากลับผมให้นายแบ๊งค์จอดซื้อผลไม้ข้างทาง แถวๆสี่แยกเกษมพล เพราะอยากกินมะม่วงสุก  แต่ผู้ขายบอกว่าหมดหน้ามะม่วงแล้ว.. แม้ยังพอมีเหลือบ้างแต่ไม่สวยนัก.มะม่วงสิครับใครบอกว่าแม่ค้าล่ะ ?  ผมเลยอุดหนุนมะละกอมา ๑ ก.ก.ราคา๓๐บาท.  พอเลือกหยิบมะม่วงสุกแม่ค้าบอกว่าให้เปล่าๆก็แล้วกัน..แต่ถ้าไม่อร่อย..ห้ามบ่นน๊ะ ผมเลยต้องอุดหนุนมะพร้าวเผาอีกสองลูกๆละ ๒๐ บาท ที่เพิ่งเขียนไปว่าเดี๋ยวนี้มีแต่ธุรกิจจึงทำให้คนค่อนข้างจะไร้น้ำใจ   แม่ค้าคนนี้มิได้เป็นตามที่ผมเขียนไว้..คนใจดียังพอมีอยู่ครับ. เธอทำหน้าไม่ถูกที่ผมยกมือไหว้ขอบคุณที่ให้มะม่วงเก่าเก่ามากิน. เรามุ่งหน้ากลับบ้านกันเลยหลังจากจ่ายค่าผลไม้เรียบร้อยแล้ว เสียดายที่ไปไม่ทันพระเทศน์ในงานบุญเมื่อเช้านี้.. เผอิญหาทางเข้าไม่ถูกพอโทรไปถามทาง..ไม่มีคนรับสายเสียอีก..

วันเวลาผ่านไป..ตึกหลังใหม่ขึ้นมาแทนที่..รร.ชุมพลทหารเรือ เกล็ดแก้ว.

เฮ้อจะได้บุญหรือไม่นั้น..คงไม่เป็นไรน๊ะเพราะเราซื้อผลไม้ตั้งใจนำไปถวายพระด้วย..อย่างไรก็ตามเราอิ่มกันทุกคน กลับมาที่ราคาเรือเช่าจากฝั่งไปให้อาหารลิง หรือชมปะการัง..เจ้าของบอกว่า..ถ้าตรงไปให้อาหารลิงแล้วกลับเลยคิดราคา ๕๐๐ บาท. ถ้าอยากวนชมประการังคิด ๑,๐๐๐ บาท ในเวลารวมชั่วโมงครึ่ง.  ถูกหรือแพงก็แล้วแต่จะคิดกัน..อยู่ที่เงินในกระเป๋าใครมีมาก-น้อยกว่ากัน. ครั้งแรกที่ผมมาเที่ยวที่นี่ขอบอกตามตรงว่า..ทิวทัศน์สวยพอใช้ได้ แต่เรื่องความสงบนั้นอย่าไปหาเลยเพราะ..ที่ใด ? ก็ตามถ้ามีคนมาก ธุรกิจอาจจะดีก็จริงแต่..ไม่มีความสุขและสงบที่แท้จริงเหมือนธรรมชาติ ที่นี่มีบรรดานักท่องเที่ยวรัสเซียมาก   สาวไทยที่เกาะติดมาด้วยก็มากพอสมควร..คิดถึงอดีตทั้งที่ดีและไม่ดี ผู้อ่านที่สูงวัยคงจำกันได้ว่า หลายปีย้อนหลังไป ถ้าใครที่เดินควงกับฝรั่งล่ะก็โดนดูถูกตายเลยว่า..E-นี่..ต้องเป็นผู้หญิงหากินบ้างล่ะ..108 / 1009 ตามที่พี่แกจะคิด. พอเวลาเปลี่ยนไปขนาดดารา..นางสาวต่างๆที่แย่งกันมาประกวดกันยังต้องมีบรรดาลูกครึ่งเข้าร่วมเสมอ..ณ บัดนาวโดยเฉพาะสาวจากอีสานถ้าบ้านใด ? ไม่มีผัวต่างชาติถือว่าเจ้าตกเทรน เด้อค่ะเด้อ ! แถมหญิงไทยยังโดนหลอกได้ทุกวันสาเหตุเพราะอยากมีผัวฝรั่งนั่นแหละ.  ที่ไม่ค่อยประทับใจก็เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้เกี่ยวข้องมักมองผ่าน. คงเป็นเพราะมิได้เข้ามาใช้เองเป็นแน่.ห้องน้ำที่นี่ไม่สะอาดเท่าที่ควร  และที่สำคัญห้องส้วมยังมีแบบชักโครกไม่พอเพียง ถ้าจะทำกันจริงๆไม่ว่าจะเพื่อธุรกิจ.หรือเพื่อชื่อเสียงก็ตาม.อันนี้ทุกฝ่ายมักชอบอ้างเสมอ..แต่พี่แกไม่ยักทำกันอย่างจริงจัง..ผมเคยคุยกันผู้บริหารท่านหนึ่ง เสียดายที่มิได้จำชื่อท่าน..ขนาดท่านเป็นนักเรียนนายเรือจากเยอรมันเทียวน๊ะ..ท่านยังทำได้ไม่สมกับที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเลย. ผมเชื่อมาตลอดว่า..

ตึกรูปเพชรสมัยก่อนต้องเป็นแบบ ขาว- ดำ. ภาพนี้ถ่ายไว้นานแล้ว.

งานใดใดก็ตาม..ถ้าทหารทำ-กับบริษัทเอกชนทำ  แน่นอนครับต่างกันอย่างเห็นได้ชัด..ก็ของทหารมักจะสู้เขาไม่ค่อยได้..ขนาดบรรดาพลทหารที่ขายตั๋วหน้าประตู..ดูสิ  พี่แกยังกร่างแบบไม่น่าให้อภัย..พูดจาไม่น่าจับมาทำธุร กิจ.แบบทหาร. / หมาไม่อยากแดก..ใหญ่เสียจริงๆ..พวกเอ็งคงต้องวิ่งจนกว่าจ่าเวรจะเหนื่อยดีไหม ? โชคดีที่ข้าฯออกนอกวงการเสียแล้ว..มิฉะนั้น..อย่าเขียนเลยดีกว่า..ขอโทษที่ต้องพูดความจริง. อาจจะไม่ลื่นหู.  ผมทหารเก่าครับไม่ขออ้อมค้อม..ถ้าอยากเป็นคนจังไร อ่านเจอแล้วก็ไม่ต้องแก้ไข..ทุเรศจริงๆ เสียดายที่กองทัพเรือมีคนที่มีคุณภาพอยู่มากมาย  แต่มักจะไม่นำออกมาใช้..ล่าสุดนี้ผมยังพาเพื่อนชาวอียิปต์กับสาวรัสเซีย เข้าไปเที่ยวที่นั่นอีก พอออกจากหาดนี้ก็เลยมาแวะที่สโมสรสัญญาบัตรของศูนย์ฝึกทหารใหม่  ช่วงน้ำลงก็พาเพื่อนชาวอียิปต์และสาวรัสเซียลงไปเดินเก็บภาพสวยๆ  ไว้ตามประสานักท่องเที่ยวราคาไม่แพงนัก. ตรงนี้วิวสวยจริงๆถ้าอากาศดีสามารถมองเห็นไกลเลยบางเสร่..ไปถึงนาจอมเทียน และพัทยาบางส่วน. ที่ไม่เห็นเต็มส่วนเพราะพื้นที่ตรงนี้มีลักษณะโค้ง ส่วนโค้งจึงบังวิวส่วนใหญ่ของพัทยาไว้นั่นเอง.ตกลงนายจ้างพาเรา ผู้เขียน – ศรีภรรยา - น้องสาวผู้เขียน.ออกเที่ยวตามชายหาดกันทุกวัน พี่แกอ้างว่าอยากพักผ่อนตามชายหาดในช่วงก่อนเดินทางกลับนอร์เวย์  ผมไม่ชอบขัดใจใครหรอกครับโดยเฉพาะ..พี่แกออกค่าน้ำมัน ค่ากิน และยังจ่ายค่าตัวให้ด้วย. แบบนี้แล้วจะไปขัดใจเขาทำไม ?  จริงไหมครับ ? วันรุ่งขึ้นผมไปรับแล้วออกเดินทางไปทางระยอง ไปเลี้ยวขวาเข้าที่หาดบ้านพลา วิ่งขนานกำแพงรั้วของสนามบินอู่ตะเภา เราไปเลือกที่เงียบๆนั่ง ดื่ม คุยกัน สั่งอาหารทะเลมากิน.

มาที่หาดทรายแก้วต้องผ่านบ๊อกยามนี้เสมอ. ถ้าไม่มีแสดงว่า..ลูกพี่มาผิดหาดครับ.

ใครที่ยังอยากมาเที่ยวตามค่ายทหาร..ปัจจุบันนี้สะดวกครับ มาถึงก็ลงไปแลกบัตรเสียหน่อย เพราะหลายๆค่ายอยากต้อนรับนักท่องเที่ยวครับ แหมรายได้ดีสิครับ อ่านแล้วคิดเอาเองเถอะเพราะผมมิได้เขียนแบบเกินไป หรือใส่ความใคร..บางแห่งเก็บค่าใช้สถานที่  ค่าบัตรผ่านนั่นแหละ ! บางแห่งยังมีสำนึก เอหรือว่าแอบอายนิดๆเพราะไม่เก็บรถที่มีบัตรผ่านของกองทัพเรือ อ๋อกลัวจะรู้ถึงผู้ใหญ่..ไหนจะมีรายได้จากการขายอาหาร  ขายน้ำจืดล้างตัว  ค่าห้องน้ำ จิปาถะ ฯ เงินเหล่านี้ถ้านำมาบำรุงสถานที่ราชการบ้าง น่าจะดีกว่าที่แอบไปอยู่ในกระเป๋าใคร จริงไหมครับท่านผอ-บอ. เขาว่าราคาประมูลนั้นแพงพอสมควร ผมมิได้เขียนมาเพื่อให้ท่านพิจารณาใดใดหรอกครับ ถ้าทำได้อยากบอกว่าควรลดราคาลงสักนิด เงินทองนั้นใครๆก็อยากได้ครับ แต่ไม่น่าจะเป็นวิธีนี้..จิงปะ ?

 

 

หมายเลขบันทึก: 543566เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เคยไปนอนที่ค่ายทหาร เขาค้อ สมัยหนุ่มๆ อาบน้ำท่านกลางอากาศกลางเขา หนาวสะใจ เดี๋ยวนี้หากไปอาบอย่างนั้น คงแย่แน่ๆ แต่คงไม่หนาวเหมือนเดิม ครับ

 

      ..... ขอบคุณค่ะ .... บทความดีดีมีคุณค่านี้ ค่ะ ..... 

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน อย่างน้อยจะได้เตรียมตัวไว้ตั้งแต่ยังหนุ่ม..ยังสาว น้อย. ผู้เขียนเองก็มิได้เตรียมใดใดมาก่อน เพราะไม่ทราบจริงๆว่า..พอเวลาผ่านไปเราจะแก่ถึงเพียงนี้..มิงกาลาบา.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท