จะป้องกัน และฟื้นฟูภาวะซึมเศร้าในโรคหลอดเลือดสมองอย่างไร ?


การป้องกัน และรักษาภาวะซึมเศร้าในผู้รับบริการโรคหลอดเลือดสมองอาจะทำได้หลากหลายวิธี เช่น การรักษาทางจิตวิทยา การใช้ยาระงับอาการ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะได้ผลในผู้ป่วยบางราย และอาจะได้ผลในระยะสั้น

       ที่จริงนั้นการป้องกัน และฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีภาวะซึมเศร้า ขึ้นอยู่กับการประเมินหาสาเหตุของการเกิดภาวะซึมเศร้าซึ่งอาจเกิดได้ตามปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมา และให้ความสำคัญการฟื้นฟูรักษาในส่วนที่ส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้าอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น ซึมเศร้าจากการไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ ก็ฟื้นฟูความสามารถ หรือใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยดัดแปลงให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันเองได้ โดยสามารถใช้เทคนิคการสร้างแรงจูงใจช่วยร่วมกัน ชี้ให้ผู้รับบริการเห็นถึงความก้าวหน้าของความสามารถของตนเอง และสามารถรับรู้ถึงขีดความสามารถของตนเองได้ เป็นต้น เชื่อว่าการฟื้นฟูเช่นนี้จะสามารถทำให้ภาวะซึมเศร้าของผู้รับบริการลดลงได้

  นอกจากนี้แล้ว ที่สำคัญนั้นวิธีการหลีกเลี่ยงการพูด  หรือสนทนาที่บั่นทอนความรู้สึกผู้รับบริการก็เป็นอีกแนวทางป้องกันอาการซึมเศร้าด้วยเช่นกัน 



หมายเลขบันทึก: 543368เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท