ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า



สิ่งที่เรียน (What) : การแข่งขันกรีฑา (แข่งขันกีฬาสีตอน ม.5)

วิธีเรียน (How) :  ตอน ม.5 ผมได้ลงแข่งขันกรีฑาในวันกีฬาสีของโรงเรียน เป็นครั้งแรกที่ผมได้ลงแข่งวิ่ง การฝึกซ้อมก็ค่อนข้างเหนื่อยมากเนื่องจากผมลงวิ่งเดี่ยว 200 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่ต้องมีทั้งความเร็ว และความอดทนของร่างกายพอสมควร เวลาซ้อมจึงต้องซ้อมวิ่งระยะไกลโดยการวิ่งรอบสนามหลายๆรอบด้วยโยได้รับคำแนะนำจากเพื่อนที่แข่งวิ่งระยะไกล ในวันที่แข่งขันเป็นวันที่ตื่นเต้นมาก เมื่อถึงคิวผมเริ่มแข่งขัน เมื่อลงไปในสนาม กรรมการให้สัญญาณกองเชียร์ให้เงียบ ทั้งสนามเงียบกริบ มีเสียงจากกรรมการว่า "ระวัง" "เตรียมตัว" ตามด้วยเสียงปืน หลังจากนั้นผมได้ออกตัวไปเร่งฝีเท้าให้สุดอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน ผมมองไม่เห็นว่าคู่แข่งข้างๆอยู่ตรงไหน ราวกับว่ามีแค่ผมและลู่วิ่ง... ผมใกล้ถึงเส้นชัยแล้วผมว่าตัวเองอยู่ที่ 3 ขาเริ่มอ่อนล้า แต่คู่แข่งข้างหลังผมกำลังเร่งสปีดตีตื้นมา ถ้าผมหยุดตอนนี้คงไม่ได้เหรียญแน่ๆ ผมจึงวิ่งต่อไปแม้ขามันจะเจ็บปวดจนไม่อยากจะก้าวแล้ว แล้วผมก็ได้เหรียญทองแดงในการแข่งขันครั้งนี้ เป็นประสบการณ์ที่มีค่าและได้สอนอะไรมากมายแก่ผม



ผลการเรียน (Outcome) : ผมได้เรียนรู้วิธีการฝึกซ้อมในการแข่งขันกรีฑา ได้เพื่อนซึ่งอยู่ในสีเดียวกันที่ฝึกซ้อมมาด้วยกัน ได้เรียนรู้กฏ กติกา วิธีการออกตัวตอนเริ่มวิ่ง


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection) :

ความสำเร็จต่างๆ ก่อนที่จะได้มานั้นต้องผ่านอุปสรรคต่างๆมากมาย แต่อุปสรรคนั้นๆจะขัดเกลาเราในเรื่องต่างๆ อาธิเช่น ความอดมน ความมุ่งมั่น ซึ่งถ้าเราสามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆนี้ไปได้ ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม


               


วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก : 23 กรกฎาคม 2556

โดย  นศ.พ. วงศธร พลรงค์

นักศึกษาชั้นปีที่ 1 รหัสนักศึกษา 563070073-3

 คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น


คำสำคัญ (Tags): #กรีฑา
หมายเลขบันทึก: 543337เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 00:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เก่งมากๆ เลยครับคุณนอฟ :D

ชอบข้อคิดครับ ความสำเร็จต้องผ่านอุปสรรคมาก่อน

เก่งมากๆเลยค่ะ ตอนนั้นซ้อมมาด้วยกัน เห็นพยายามเต็มที่มาก

เก่งมากๆเลยครับ ได้ยินมาว่า ที่เตรียม นี่ แข่งกัน 7 สี ยังกะศึกสายรุ้งเลยนะครับ :)

ณัฐภัทร. โรจนาภินันท์

เก่งมากๆเลยครับพี่นอฟฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท