ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของข้าพเจ้า


สิ่งที่เรียนรู้ ( What ) : การทำน้ำพริกกะปิ

วิธีเรียน ( How ) : น้ำพริกกะปิ ถือเป็นอาหารไทยอย่างหนึ่งที่คนทั่วไปรู้จักกันดี ตัวผมนั้นรู้จักเป็นอย่างดีมาตั้งแต่สมัยยังเป็นเด็ก เนื่องจากแม่ทำให้กินเป็นประจำ ผมชอบน้ำพริกกะปิของแม่มาก แต่พักหลัง แม่ไม่ค่อยได้ทำอาหารบ่อย เนื่องจากมีภาระงานเยอะขึ้น ด้วยความที่ผมนั้นอยากกินน้ำพริกกะปิ ผมจึงไปขอให้คุณแม่ช่วยสอนให้ แม่ผมจึงเริ่มสอน ตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ คือ กะปิที่ใช้ต้องเป็นกะปิคลองโคนซึ่งเป็นกะปิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุดสงคราม พริกต้องเป็นพริกขี้หนูสวนเม็ดเล็กเพื่อให้เกิดความหอม มะนาวใช้มะนาวแป้น น้ำตาลใช้น้ำตาลปึก น้ำปลาใช้น้ำปลาที่ทำจากปลาไส้ตันแท้  แม่บอกผมว่าเวลาทำอาหารต้องเลือกสรรวัตถุดิบดีๆมาทำ รสชาติจึงจะอร่อย ถ้าเราใช้วัตถุดิบที่ไม่ดีในการทำอาหาร ถึงเราจะมีฝีมือดีแค่ไหน รสชาติของมันก็จะไม่อร่อยอย่างที่ควรจะเป็น 

     

กะปิคลองโคน                                                           น้ำปลา

       

พริกขี้หนูสวน                                                            มะนาวแป้น


น้ำตาลปึก

สำหรับขั้นตอนในการตำน้ำพริกนั้น แม่ผมจะไม่สอนเป็นขั้นตอนว่าแต่ละขั้นทำอย่างไร แม่ผมจะให้ผมสังเกตเอาเอง โดยวันไหนที่แม่ผมตำน้ำพริกกะปิ แม่ก็จะเรียกผมไปดู เมื่อแม่ตำเสร็จก็จะให้ผมลงมือตำเองอีกหนึ่งถ้วย แล้วให้ผมชิมเพื่อเปรียบเทียบรสชาติ และให้ฝึกลองทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะชำนาญ

ผลการเรียนรู้ ( Outcome ) : น้ำพริกกะปิถ้วยแรกที่ผมทำนั้นรสชาติเค็มไป แต่พอได้ฝึกลองทำมากขึ้น น้ำพริกกะปิของผมก็มีรสชาติดีขึ้น จนพ่อกับแม่ชมว่าอร่อยมาก


ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ ( Reflection ) : การสังเกตและลงมือปฏิบัติจะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง ( References )






หมายเลขบันทึก: 543334เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2013 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เยี่ยมเลยครับ อยากลองชิมฝีมือ

เก่งจุง   วันหลังทำให้กินบ้างนะ

น่าลองเอาไปทำดูบ้างจัง

เก่งมากเลยค่ะ น่าอร่อยมากเลย

อ่านแล้วน้ำลายไหล><

น่าอร่อยมากมายเลยค่ะ วันหลังทำให้ชิมบ้างนะคะ ต้องอร่อยมากแน่ๆ :)

>< น้ำปลานี้ใช่เลย อยากลองทานน้ำพริกกะปิ(แบบไม่เผ็ด)ของธีรพัฒน์จังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท