ประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยว ณ ประเทศเวียดนาม


สิ่งที่เรียนรู้: วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนเวียดนาม

ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา เช่นเดียวกันกับประเทศไทย ซึ่งประเทศเวียดนามมีพื้นที่น้อยกว่าประเทศไทย แต่มีจำนวนประชากรที่มากกว่า และยังเคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศฝรั่งเศส  ข้าพเจ้าได้เดินทางไปท่องเที่ยว เป็นเวลา 5 วัน 4 คืน ทางรถมินิบัสของคณะทัวร์  โดยเดินทางผ่านจังหวัดมุกดาหาร เข้าสู่เส้นทางหลักของประเทศลาว แล้วเข้าสู่ด่านลาวบาว ที่เป็นด่านกั้นชายแดนของประเทศลาวและประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ข้าพเจ้าได้เดินทางไปท่องเที่ยวทางเวียดนามใต้


เมื่อเดินทางเข้าสู่ประเทศเวียดนาม ข้าพเจ้าได้เดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญต่างๆ ของเวียดนามใต้ และสังเกตเห็นวิถีชีวิตของคนเวียดนามตลอดสองฟากฝั่งถนน  ผู้นำเที่ยวได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคนเวียดนาม ว่า คนเวียดนามจะตื่นนอนตั้งแต่หกโมงเช้า เพื่อมาออกกำลังกายตามสวนสาธารณะ แล้วกลับเข้าบ้านเพื่ออาบน้ำชำระร่างกาย ออกไปทำงานในเวลาเจ็ดโมงเช้า ซึ่งคนเวียดนามจะทำงานหนึ่งๆเพียงครึ่งวัน แล้วอีกครึ่งวันจะพักผ่อนหรือทำงานอย่างอื่นก็ได้ แล้วกลับเข้าบ้านประมาณหกโมงเย็น ทั้งนี้ คนเวียดนามส่วนใหญ่จะทำงานอย่างขยันขันแข็งเพื่อเก็บสะสมทรัพย์  โดยจะสามารถสังเกตความร่ำรวยของคนเวียดนามได้จากบ้านที่อยู่อาศัย ในด้านการศึกษา เด็กนักเรียนที่เวียดนามจะเรียนครึ่งวัน แล้วอีกครึ่งวันจะพักผ่อนหรือเรียนพิเศษก็ได้ และนักเรียนที่เรียนเก่งจะมีการผูกผ้าพันคอสีแดงให้ และวิถีชีวิตคนเวียดนามที่ข้าพเจ้าประทับใจมากที่สุดคือ คนเวียดนามส่วนใหญ่จะขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนน และมีอย่างหนาแน่น เนื่องจากรถยนต์ที่เวียดนามมีราคาแพงมาก ซึ่งคนที่จะขี่รถจักรยานยนต์ได้ต้องได้รับการอบรมใบขับขี่ถึง 3 เดือน ซึ่งเมื่อข้าพเจ้าได้เห็นการจราจรอย่างหนาแน่นบนท้องถนนของคนเวียดนาม ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกทึ่งในความสามารถของคนเวียดนามในการขับขี่รถจักรยานยนต์บนท้องถนนที่ติดขัดได้อย่างปลอดภัย



วิธีการเรียนรู้ : ฟังการบรรยายของผู้นำเที่ยวท้องถึ่นชาวเวียดนาม และสังเกตวิถีชีวิตของคนเวียดนามตลอดสองฟากฝั่งถนน

ผลการเรียนรู้ :  วิถีชีวิตของคนเวียดนามมีความรวดเร็ว และดำเนินไปอย่างระเบียบแบบแผน

ข้อคิดที่ได้ : ประเทศเวียดนาม แม้ว่าจะเคยเป็นประเทศราชของประเทศฝรั่งเศส และเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาเช่นเดียวกับประเทศไทย แต่คนเวียดนามเป็นคนที่ขยัน และทรัพยากรภายในประเทศยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น ในอนาคตข้างหน้าประเทศเวียดนามอาจจะสามารถพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวล้ำไปมากกว่าประเทศไทย


เอกสารอ้างอิง

www.photoontour.com

www.wikipedia.com


วัน เดือน ปี ที่บันทึก : 22 กรกฎาคม 2556

ผู้จัดทำ : นางสาวรัตติยา  สัตถาวะโห

รหัสนักศึกษา : 563070215-9


หมายเลขบันทึก: 543248เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เที่ยว 5 วัน 4 คืนน่าจะได้ข้อมูลมากกว่านี้น่ะครับ

เป็นกำลังใจเขียนต่อไปน่ะครับ

น่าสนใจดีค่ะ อยากไปศึกษาดูบ้าง

น่าสนใจดีค่ะ  อยากไปเที่ยวบ้างจังเลย

ผมเคยไปมาครั้งหนึ่งแล้วครับ ติดใจอยากไปอีกสักรอบ เป็นประเทศที่น่าสนใจจริงๆครับ

นายชนกนนท์ บุญเพิ่ม

เป็นประเทศที่น่าสนใจมากครับ อยากไปศึกษาหาความรู้ทางด้านวัฒนธรรมและภูมิปัญญาดูจังเลยครับ

อยากลองไปซักครั้ง

อั่นไอ๊ อั่นดะเว๊ อันอา ตามเพลงพี่บอยย ห้าๆๆๆ

เอื้อมเดือน ชาวนาเสียว

อยากลองไปบ้างจังค่ะ น่าจะตื่นเต้นน่าดู  55555

น่าสนใจมากๆครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์

อ่านแล้วอยากลองแวะไปบ้าง เป็นบทความที่น่าสนใจดีครับ

โห..... ต้องไปเที่ยวเเน่นอนครับ อย่างน้อยหลายๆครั้งในชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท