กิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก:ลักษณะอาการ


บันทึกนี้จะเป็นการนำเสนอถึง สาเหตุ ลักษณะอาการและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ซึ่งจะมีรายละเอียดเรื่องของภาวะทางจิตที่เกิดขึ้นรวมถึงการป้องกันภาวะทางจิตในกลุ่มผู้รับบริการแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก ในบันทึกต่อๆไป

แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก

การเกิดบาดแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  เป็นอุบัติเหตุที่พบได้บ่อยทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ หากอาการเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย จะมี อาการปวดแสบปวดร้อน และค่อย ๆ หายไปได้เอง เมื่อระยะเวลาผ่านไป แต่ถ้าเป็นมาก  คือแผลมีขนาดใหญ่หรือเป็นแผลลึก มักมีจะภาวะแทรกซ้อน ทำให้ทุพพลภาพหรือตายได้

สิ่งที่ทำให้เกิด

1. จากความร้อน เช่น น้ำร้อน ไฟ  วัตถุที่ร้อน

หรือน้ำมัน

2. อุบัติเหตุจากไฟฟ้า เช่นไฟฟ้าช็อต

3. สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน

4. รังสี แสง หรือปรมาณู

ความรุนแรงของบาดแผล

1. ขนาดพื้นที่ของบาดแผล ซึ่งแผลที่มีขนาดใหญ่หรือมีความลึกจะเป็นอันตรายมากกว่าแผลที่มีขนาดเล็ก การประเมินขนาดกว้างของบาดแผล นิยมคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งใช้ทั้งในผู้รับบริการเด็กและผู้ใหญ่ และถูกกำหนดใช้ทั่วไปเป็นหลักสากล

2. ความลึก สามารถแบ่งลักษณะความรุนแรงได้ 3 ระดับ คือ

ระดับที่ 1(First degree burn) หมายถึงการที่เซลล์หนังกำพร้าชั้นผิวนอกเท่านั้นถูก ลักษณะแผลจะเป็นบวมแดงเล็กน้อย ปวดแสบปวดร้อนแต่ไม่รุนแรงมาก ไม่มีตุ่มพอง ทำให้มีโอกาสหายได้สนิทและไม่มีแผลเป็น ยกเว้นในกรณีที่เกิดการอักเสบ

สาเหตุการเกิด : แผลจากการโดนน้ำร้อน หรือโดนวัตถุที่ร้อนแบบเฉียดๆในระยะเวลาสั้นๆ

ระดับที่ 2 (Second degree burn) หมายถึงการที่ความร้อนทำลายของหนังกำพร้าตลอดทั้งชั้น แต่ยังมีเซลล์ที่สามารถเจริญทดแทนส่วนที่ตายได้ จึงหายได้เร็วและ ไม่เกิดเป็นแผลเป็นเช่นกัน ยกเว้นในกรณีที่มีการติดเชื้อเช่นเดียวกับในระดับแรก 

สาเหตุการเกิด :  ถูกของเหลวลวกหรือเปลวไฟโดยตรง ซึ่งแผลจะมีลักษณะแดงและเกิดเป็นตุ่มน้ำ

ระดับที่ 3 (Third degree burn) หมายถึง การทำลายของหนังกำพร้าและหนังแท้ทั้งหมด  รวมไปถึง ต่อมเหงื่อ รูขุมขนและเซลล์ประสาท ผู้ป่วยมักไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดที่บาดแผล  ผิวหนังทั้งชั้นจะหลุดลอกเห็นเป็นเนื้อแดง ๆ

สาเหตุการเกิด :  มักเกิดจากไฟไหม้หรือถูกของร้อนนาน ๆ หรือไฟฟ้าช็อต ถือเป็นบาดแผลที่ร้ายแรง อาจเกิดภาวะขาดน้ำ  หรือติดเชื้อรุนแรงได้ แผลมักจะหายยาก 


หมายเลขบันทึก: 543178เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณบันทึกที่ดีมีประโยชน์นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท