ประสบการณ์พัฒนาทักษะการทำพวงกุญแจเครื่องหนัง


สิ่งที่เรียน (What) : การฝึกทำเครื่องหนังพวงกุญแจ

วิธีเรียน(how) :  ในเวลาที่ข้าพเจ้าไปเดินซื้อของมักมีโอกาสเห็นของประดับตกแต่งมากมาย และหนึ่งในนั้นที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกสนใจเป็นอย่างมากคือ พวงกุญแจน่ารักๆ ที่มีทั้งทำเป็นตุ๊กตาผ้า หรือทำด้วยหนัง ข้าพเจ้ารู้สึกชอบเพราะความสวยงามของมัน ด้วยความสนใจนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสลงวิชาเครื่องหนังซึ่งเป็นวิชาเลือกในระดับชั้น ม.6  ซึ่งจะเห็นได้ว่าการทำเครื่องหนังต้องเริ่มจากการเลือกหนังให้ถูกกับประเภทสิ่งที่ต้องการทำ หากเลือกหนังไม่แก่มากไปก็จะทำให้การดุนลายนั้นง่ายขึ้น  เราต้องใส่ใจกับการทำ มีความอดทน และมีความประณีต ซึ่งทั้งสามอย่างนี้ได้ใช้ตั้งแต่การเริ่มของกระบวนการทำ เริ่มจากการวาดลวดลายให้สวยงามในกระดาษลอกลาย และนำไปทาบกับหนังที่เราตัดไว้แล้วหากเราวาดไม่สวยก็จะส่งผลต่อผลงานได้ การดุนลายต้องใช้ความอดทนอย่างมากกว่าที่จะได้ส่วนที่นูนขึ้นมาซึ่งเราต้องดุนอย่างถูกวิธีค่อยๆกดไปข้างเดียวกันอย่าเร่งรีบในการกดจนทำให้กดพลาดไป และการลงสีเราต้องลงสีที่อ่อนไปหาเข้ม และไม่ควรให้สำลีชุ่มน้ำสีมากไปต้องถูสำลีลงเครื่องหนังอย่างเบาๆให้สีติดอย่างสวยงาม จากนั้นเราก็นำหนังที่ลงสีเสร็จไปเจาะรูและใส่พวงกุญแจตามที่ต้องการ  หากเราทำทุกขั้นตอนอย่างใส่ใจ อดทน ประณีต จะทำให้ได้ผลงานที่ดีออกมา ถึงแม้จะไม่สวยมากแต่เราก็สามารถฝึกฝนไปเรื่อยๆจนได้ผลงานที่งดงามตามที่เราคาดหวังไว้เอง

ผลการเรียน (outcome) :  สามารถทำพวงกุญแจจากเครื่องหนังใช้เองได้ สามารถทำลายที่ตนเองชอบ และได้ฝึกสมาธิ ความอดทน และความประณีต

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (reflection) :  เมื่อเราเกิดความสนใจในเรื่องใดก็ควรที่จะศึกษาและลองที่จะทำ หากเราพบว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่ใช่เราก็ควรที่จะทำมันให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และผลงานที่ทำออกมาด้วยความตั้งใจและความใส่ใจจะออกมาได้ดีเสมอ

สื่ออ้างอิง(reference)
http://hd-playground.com/smf/index.php?topic=36287.0  ตัวอย่างลายพวงกุญแจ

ภาคผนวก

     

                      การทำเครื่องหนังพวงกุญแจของข้าพเจ้า



บันทึกเมื่อ 21 กรกฎาคม 2556

บันทึกโดย

นศ.พ. พิรุณทิพย์  สายสุริยา

รหัสประจำตัว 563070213-3

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น


หมายเลขบันทึก: 543105เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2013 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เจ๋งๆ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แถมเอาไปใช้ได้ด้วย ><

เป็นแบรนไทยได้เลยครับ ทำเป็นOTOPของไทย แล้วส่งขายนอก ต้องรุ่งแน่ๆครับ

สวยจังเลยค่ะ เท่ ดูดี มีสไตล์

โหหห เก่งจังเลยครับคุณมิ้นท์ อยากทำเป็นมั่ง :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท