ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิของข้าพเจ้า


                                 ประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิของข้าพเจ้า

.สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้(what):การเล่นเปียโน 

.วิธีการเรียนรู้(how): ข้าพเจ้าลงเรียนที่โรงเรียนดนตรีสยามวรรณกานต์ โดยเรียนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ในตอนนั้นข้าพเจ้ายังไม่มีเปียโนเป็นของตัวเอง ข้าพเจ้าจึงไปซ้อมที่นั้นเกือบทุกวันวันล่ะ 1-2 ชั่วโมง ในห้องเรียนอาจารย์ก็สอนข้าพเจ้าให้ฝึกอ่านโน้ต ฝึกใส่อารมณ์เข้าไปในบทเพลงมากขึ้น ฝึกการวางมือและความคล่องของมือ บางครั้งก็เรียนเรื่องทฤษฏีของคอร์ดบ้าง ที่นั้นเป็นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจมาก เพราะข้าพเจ้าได้เจอเพื่อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเด็กอายุน้อยๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ อายุ30 ซึ่ง เก่งๆกันทั้งนั้น แต่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าขยันซ้อมมากขึ้น มีอยู่วันหนึ่งข้าพเจ้าชอบเพลงเพลงหนึ่งมาก ซึ่งก็คือเพลงประกอบละคร princess hour ข้าพเจ้าก็ปริ้นโน้ตมา แต่ตอนนั้นข้าพเจ้าไม่เก่งพอที่จะเล่นสองมือพร้อมกันได้ วันหนึ่งอาจารย์สอนเปียโนท่านหนึ่งชื่อ อาจารย์ บอย เดินเข้า เล่นไปพลางถามพวกข้าพเจ้าว่า ‘เล่นอะไรกันอยู่’ ข้าพเจ้าก็บอกว่า ‘เพลงนี้ อาจารย์ช่วยเล่นให้ฟังหน่อย’ อาจารย์ นั่งลง เพียงครู่เดียวก็เล่นได้อย่างคล่องแคล่ว เล่นไปพลางก็ถามพวกข้าพเจ้าว่า ‘นี้เพลงอะไรหรอ เพราะดี’ ข้าพเจ้าทึ่งมาก ขนาดไม่เคยฟังมาก่อนยังเล่นได้อย่างคล่องแคล่ว สร้างแรงบันดาลใจให้ข้าพเจ้าอยากเล่นเปียโนเก่งๆไวๆ  เพราะข้าพเจ้ารู้สึกว่าการเล่นเพลงเพลงหนึ่งก็เหมือนเป็นปล่อยอารมณ์เราไปกับบทเพลงนั้น ทำให้เราสบายใจโล่งใจ และยังสนุกอีกด้วย ข้าพเจ้าจึงอยากจะเล่นเปียโนเก่งๆเพื่อถ่ายทอดบทเพลงที่ตนเองชอบผ่านเครื่องดนตรีที่ตนเองชอบได้ 

  • Piano Wallpaper - music Wallpaper


.ผลการเรียน(outcome): ตอนนี้ข้าพเจ้าสามารถอ่านโน้ตได้คล่องขึ้น เล่นเพลงได้อย่างต่อเนื่อง เล่นเป็นเพลงได้มากขึ้นปัจจุบันนี้หากใครเอาชีท ดนตรีเพลงหนึ่งมาวางให้ข้าพเจ้าเล่น ข้าพเจ้าก็เล่นได้ แม้จะไม่คล่องมากนัก แต่ก็นับว่าเก่งขึ้นมาก แม่ของข้าพเจ้าคิดว่าข้าพเจ้าเก่งขึ้นจึงซื่อเปียโนไฟฟ้าให้ ซึ่งข้าพเจ้าก็เล่นมันทุกวันพี่ข้าเจ้าก็คิดว่าข้าพเจ้าเก่งขึ้น จึงให้ข้าพเจ้าเล่นเพลงให้แล้วเธอก็ร้องเพลงไปตาม แน่นอนว่าการฝึกเปียโนของข้าพเจ้ายังไม่จบแค่นี้ ยังมีสิ่งที่ข้าพเจ้าต้องเรียนรู้อีกเยอะ แต่ข้าพเจ้าก็สนุกและพร้อมที่จะรับความรู้ใหม่เสมอ 

.ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์นี้(reflection): ไม่มีสิ่งใดได้มาโดยง่าย บางครั้งเราก็เหนื่อยมาก แต่ผลที่ได้รับจากความพยายามก็คุ้มค่าเสมอ

.เอกสารอ้างอิง https://www.facebook.com/pages/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C/205577629481751

ฉ.ภาคผนวก :http://www.youtube.com/watch?v=s1c85uG39LM&feature=youtu.be

ช.วัน เดือน ปี ที่บันทึก: 19/07/2556 วันที่แก้ไข 22/07/2556

จัดทำโดย นางสาว แพรว ชารีศรี 563070062-8


คำสำคัญ (Tags): #การเล่นเปียโน
หมายเลขบันทึก: 542862เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2013 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2013 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

Bravo! You are awesome.

I must learn from you. You learn to play piano and also learn how you learn. You  work at it hour after hour -- you have 'true grit'.

I wish you success in your music. You deserve it.

อยากลองเล่นเปียโนดูบ้างจริงๆครับ เป็นเครื่องดนตรีที่สากลและไพเราะมาก

เปียโนน่าเล่นค่ะ เป็นการฝึกสมาธืที่ดี

ชัญญานุช พลายพิชิต

อ่านแล้วอยากเล่นเปียโนเลย

น่าชื่นชมมากๆค่ะ เราอยากเรียนเปียโนบ้างจัง ^^

เก่งมากๆเลยค่ะ ยิ่งซ้อมยิ่งเก่ง สู้ๆนะคะ :)

เก่งมากเลยค่ะ ส่วนตัวแล้วคิดว่าคนเล่นเปียโนมีเสน่ห์มากๆเลย;)

เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นแล้วคนเล่นดูยิ่งใหญ่มากจริงๆ เก่งมากๆ สู้ๆ

ว่างๆ ให้พี่แพรวมาเล่นให้ฟังหน่อยนะคะ

อยากเล่นเปียโนเป็นบ้าง แล้วก็อยากฟังแพรวเล่นด้วย ^^

ชอบฟังเสียงเปียโนมากเลยค่ะ อยากเล่นเป็นบ้าง

 เค้าก็เล่นเปียโน อยากฟังแพรวเล่นจัง มาสอนเพลงที่แพรวเล่นบ้างนะ :)

กรี๊ดดดด หนูเป็น fc ของพี่เลยนะคะ ><

เก่งมากเลยครับ อยากเล่นเปียโนเป็นจัง

สุดยอดมากครับ ว่างๆมาเล่นที่หอ 2 น่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท