ความสุขในชีวิตประจำวัน


ชีวิตประจำวันทุกวันนี้ของคนทำงาน คงมีความสับสนวุ่นวาย  ความเครียดแฝงอยู่ไม่เว้นแต่ละวัน  แต่เราก็ต้องหาความสุขมาเพิ่มเติมให้เราสดฃื่น สามารถยืนหยัดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆวัน  อย่างเช่นกิจกรรมที่ทำให้ฉันมีความสุขดังนี้

1. เล่นแบดมินตัน

    ฉันเล่นแบดมินตันทุกวันเสาร์ช่วงบ่ายสองถึงห้าโมงเย็นกับสามีและกลุ่มเพื่อนของเขามาทุกเสาร์ตั้งแต่เป็นแฟนกันจนปัจจุบันครบรอบ 24 ปีของการแต่งงานแล้ว   เวลาเล่นมันได้หลั่งฮอร์โมนเอ็นโดฟิน  ตอนนี้ก็ยังเล่นได้สบาย ทำให้รู้สึกว่ายังไม่แก่  และได้เพื่อนหลายวัยด้วย  ที่สำคัญได้รับความสุขจากการเล่นแบด

2. ปลูกผักกินเอง  ทำสวน  ตัดแต่งต้นไม้

    เมื่อก่อนไม่เคยยุ่งกับดินเลย  เกลียดไส้เดือน กิ้งกือ  หนอน  แต่พอเริ่มมีบ้านที่มีพื้นที่บ้าง  ต้องดูแลสวน ต้นไม้ กลับบ้านมาเข้าสวน ดูมีความสุข  หายปวดหัว  หายเครียด  เฝ้าดูต้นไม้ที่เราปลูกเจริญเติบโต ผลิดอก  ออกผล มีเป้าหมายในการรอคอย  และมีวิธีดำเนินการเลี้ยงดู  ทนุถนอม  ใส่ปุ๋ย บำรุงต้น  นอกจากช่วยให้สุขภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ยังได้รับความสุขอีกด้วย 

3. ดูซีรี่เกาหลี

    ซีรี่เกาหลีเป็นอะไรที่ดูแล้วจะติดมาก  ชอบดูหนังperiod ย้อนยุคเป็นพิเศษ  ชอบตั้งแต่เรื่องแรกคือแดจังกึม  หลังจากนั้นก็ดูมาเรื่อย  เกาหลีให้ข้อคิดดี  นางร้ายก็ไม่ร้ายมากเหมือนละครไทย  ร้ายแบบเงียบเชือดเฉือน  ส่วนมากพระรองมักจะหล่อกว่าพระเอก   ดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าทำให้อยากรู้ประวัติศาสตร์จนต้องไปถามอากู่  เขาทำได้น่าติดตามดี  บางครั้งดูจนน้ำตาท่วมจอเลย แต่ก็อยากดูเพราะสุดท้ายมักจะจบแบบ Happy ending 

4. กินข้าวเย็นและพูดคุยกับตนในครอบครัว

   มื้อเย็นเป็นมื้อที่ไม่เร่งรีบ  และเราจะไปพบเจอเรื่องต่างๆมากันทั้งวัน  การได้มานั่งกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากัน  และพูดคุยที่แต่ละคนเจอะเจอมา ทั้งสนุก ทั้งทุกข์  มันทำให้เรารักกัน เห็นอกเห็นใจ  และแบ่งปันประสบการณื รวมทั้งได้โอกาสสอนลูกๆมากขึ้น  ถึงแม้จะทำให้เจริญอาหาร จนสมบูรณ์กันทั้งบ้านแต่ก็มีความสุขค่ะ  

5. เล่น IPAD 

  เมื่อก่อนเห็นลูกติด Smart phone ก็บ่นลูก  แต่ตอนนี้ซื้อ IPAD มา  รู้สึกติดและมีความสุขกับการใช้ IPAD มาก เพราะสะดวกในการเข้าถึงการใช้งานที่ง่าย เร็ว  ทั้ง Email  line  facebook  ดูหนัง  ดูซีรี่ ดูข่าว  อ่านข่าว ทำธุรกรรมต่างๆ  แทบไม่ค่อยใช้ notebook เลย  อยากพักผ่อนสมองก็เล่นเกมส์  ตัวหนังสือก็ใหญ่เหมาะกับสายตาวัย baby boom ช่วงปลาย   รู้สึกสนุก  ทันเหตุการณ์ และมีความสุขกับโลก online

6. ร้องเพลงคาราโอเกะ  

  ชอบร้องเพลงคาราโอเกะ  ร้องแล้วเหมือนได้ปลดปล่อยพลังงาน  ความเครียด 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 542418เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 01:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2013 01:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอร่วมมีความสุขด้วยคนค่ะ

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ...

ขอบคุณค่ะ. เวลามีความสุข เราก็จะทำให้รอบข้างเรามีความสุขไปด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท