เพิ่งรู้ว่าสุขจริงๆคืออะไร (1) ตอน จะกินอะไรกันแน่


เพิ่งรู้ว่าสุขที่แท้จริง คือการสร้างสุขให้คนรอบข้างและสังคม เป็นอีกกิจกรรมที่โปรดปรานเพื่อการสร้างความสุขในชีวิตประจำ

วันนี้แม่จินดา อายุ 80 กว่าๆอยากกินไปหมด  เดี๋ยวบอก อยากกินเป็ด อีกเดี๋ยวบอกอยากกินปลาทูทอด  อีกสักพักบอกจะกินซุปถั่วลันเตา   เลยถามว่า "ตกลงแม่จะกินอะไรกันแน่"  แล้วก็ฉุกคิดว่า  เออ.... เขาอยากกินก็ดีกว่าไม่อยากกิน เพราะเวลาแม่เบื่ออาหารติดต่อกันหลายวัน ก็อาจต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะ
แม่เอาแต่นอนๆๆๆๆ  ไม่ยอมตื่น จนต้องส่งโรงพยาบาลเพราะแม่เป็นโรคเบาหวานอยู่ การขาดสารอาหารไปเลี้ยงสมองและร่างกาย ทำให้เอาแต่นอน กว่าจะฟื้นได้สติ หมอก็ฉีดยากระตุ้น บำรุงหลายขนาน   หลับไป 2-3 วัน  พอฟื้นขึ้นมาก็ต้องกินอาหารทางสายยาง  กินแต่นมที่ราคาแพงๆ  กว่าจะฟื้นเป็นปกติก็ร่วม 3 สัปดาห์   หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังดล่าว  ก็บอกแม่ว่า "ต้องขยันกิน อย่าเบื่ออาหาร ถ้าเบื่อก็ต้องกินนมทุกมื้อ  มิฉะนั้นแม่ต้องกินอาหารทางสายยางน๊ะ"   หลังเหตุการณ์เข้าโรงพยาบาลเมื่อปีที่แล้ว  แม่ก็ขยันกิน อยากไปกินข้าวนอกบ้านบ่อยๆทั้งที่ต้องนั่งบนรถเข็น   แต่  "เราก็มีความสุข"   และความสุขที่แท้จริงคือการที่ทำให้แม่อยากมีชีวิตอยู่ยืนนาน

หมายเลขบันทึก: 542276เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2013 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณจรรยา...เห็นคุณแม่จินดากินอาหารได้อย่างอร่อยก็ดีใจ มีความสุขด้วยคนนะคะ...ขอบคุณค่ะ

..สงสัยว่า..สุข...ภาพ..ฟัน..ยังคงดีมั้กๆ..นะเจ้าคะ...

เป็นโชคดีล้นเหลือเลยนะคะที่ท่านบอกได้ว่าอยากกินอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท