ภาพเธอ...ความสุขของฉัน


เ พ ร า ะ เ ร า พ ย า ย า ม ห า ค ว า ม สุ ข ค ว า ม สุ ข ที่ พ ย า ย า ม ค้ น ห า จึ ง ถู ก บ ด บั ง ด้ วย ข้ อ แ ม้ ที่ เ ร า ส ร้ า ง ขึ้ น

บล็อคก่อนหน้านี้เป็นบล็อคแรกของกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับผม ผมให้ชื่อว่า  กรุ่นกลิ่นบุปผา... ความสุขเริ่มแรกแห่งวัน  ซึ่งเป็นความสุขแรกของในแต่ละวันของผม

นอกจากผมจะชอบชื่นชมกลิ่นดอกไม้ที่ผมปลูกแล้ว ผมยังชอบที่จะถ่ายภาพดอกไม้นั้นๆเก็บไว้ รวมถึงธรรมชาติต่าง ๆที่รอบ ๆบ้านรวมถึงสถานที่ต่าง ๆที่ผมไป แน่นอนผมจึงต้องพกกล้องติดตัวตลอดเวลา เพราะมันคืออุปกรณ์สร้างความสุขให้ผม



ภาพเจ้าดอกบานบุรีสีม่วง ที่รอดจากน้ำท่วมใหญ่ปี ๕๔
เบ่งบานดอกไม่เคยขาดต้น

หลายครั้งที่ผมมักตั้งคำถามให้กับตัวเองเสมอ ว่าความสุขแท้จริงนั้นคืออะไร
มีคำตอบมากมายถาโถมเข้ามาประหนึ่งจะพยายามสาธยายให้เห็นความหมายของความสุข
ที่สุดท้ายผมไม่ได้คำตอบที่ผมต้องการ แต่ผมกลับได้แนวความคิดหนึ่งที่เกี่ยวกับ...ความสุข




เ พ ร า ะ เ ร า พ ย า ย า ม ห า ค ว า ม สุ ข

ค ว า ม สุ ข ที่ พ ย า ย า ม ค้ น ห า จึ ง ถู ก บ ด บั ง

ด้ วย ข้ อ แ ม้ ที่ เ ร า ส ร้ า ง ขึ้ น


ผมจึงรู้ว่า ความสุขนั้นไร้ซึ่งคำจำกัดความ เราตอบไม่ได้หรอกว่ามันคืออะไร บางความรู้สึกที่ทำให้เรามีความสุขกับมันเหลือเกิน แต่เพียงชั่วครู่ยามกลับทำให้เรามีความทุกข์หนักหนานัก และความสุขก็แตกต่างไปตามความรู้สึกนึกคิด ความสุขของเราก็มิใช่ของคนอื่นๆ

ความสุขของผมจึงไร้รูปแบบใดใด มองทุกสิ่งที่รายล้อมตัวเองให้มีแต่ความงดงาม ไม่ตัดสิน ไม่ถวิลหา หากได้ครอบครองหรือได้ชื่นชม ผมถือว่าโชคดีเหลือ หากแต่ไร้ซึ่งโชคดี มันก็คือปกติแห่งชีวิต ธรรมดาของชีวิต ไม่มีผิดหวังเพราะไม่หวัง ไม่มีโชคร้าย เพราะมันคือ...ชีวิต



ดอกผักตบชวาในท้องร่องสวน


ความสุขในแต่ละวันของผมจึงเกิดขึ้นง่าย ๆ ด้วยการถ่ายภาพ
ความสุขที่ไม่เพียงแค่เห็นภาพสวยงามตามที่เราเห็น หากแต่มันเป็นความสุขที่เกิดจากจิตเป็นสมาธิ
เพราะช่วงเวลาที่เราถ่ายภาพ จิตเราจะนิ่งไร้ซึ่งความคิดใดใด เพราะใจนั้นจดจ่ออยู่กับภาพที่เห็น...อย่างตั้งใจ








ภาพหยดน้ำที่เกาะอยู่ตามต้นไม้ใบหญ้าบริเวณบ้าน





Obscura เป็นโฮย่าที่ดอกมีกลิ่นหอม












\


















ภาพเพียงบางส่วนที่ผมถ่ายในแต่ละวัน
ภาพเธอ...ความสุขของฉัน

ขอบคุณทุกท่านนะครับ
ขอให้มีแต่ความสุข สุขภาพแข็งแรง

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 542231เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบจังครับ..ลงบันทึกบ่อยๆ นะครับ ถ้ามีโอกาส....ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท