การถ่ายทอดความรู้ของ น.เมืองสรวง กับเวบไซต์เครือข่ายคนรักท้องถิ่น



นักพัฒนาชุมชน  หรือ ชาวบ้าน นักปราชญ์ นักคิดที่มีภูมิปัญญา และองค์ความรู้ในท้องถิ่นชนบทนั้น หลายท่านมีวิธีในการถ่ายทอดความรู้สู่ลูกหลานมาหลายรุ่น

และอีกหลายท่าน ก็เก็บความรู้ไว้กับตัวเอง จนองค์ความรู้นั้น สูญหายไปกับอายุขัยของบุคคลผู้นั้น

น.เมืองสรวง หรือคุณอำนาจ แสงสุข เป็นนักพัฒนาท้องถิ่นอีกผู้หนึ่งที่มีแนวคิด ประสบการณ์ท้องถิ่นอยู่พอสมควร ที่ผ่านมาได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตามแนวทางของตัวเองไว้หลายชิ้น และเขาได้เก็บสะสมผลงานต่างๆไว้เป็นอย่างดี

เขามีแนวคิดที่จะถ่ายทอดความรู้ต่างๆสู่เพื่อนร่วมอุดมการณ์ รวมถึงคนรุ่นต่อไป แต่จังหวะเวลา รูปแบบ  แนวทาง วิธีการ ยังไม่ลงตัว ทำให้เขาจึงได้แต่เก็บความรู้เหล่านั้นไว้กับตัว

การเก็บความรู้ไว้นานๆ บางทีก็ลืมหยิบออกมาใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน หรือคิดว่า คงไม่มีใครสนใจ ไม่เห็นความสำคัญ

การถ่ายทอดความรู้อีกรูปแบบหนึ่ง นั่นคือ การนำเสนอข้อมูลใน Internet หรือในเวบไซต์ ถึงแม้จะมีข้อโต้แย้งว่า ชาวบ้านในท้องถิ่นไม่ได้ใช้ Internet เลย คงไม่มีประโยชน์ แต่ก็ดีกว่าเก็บเอาไว้เฉยๆ

อย่างน้อย มีคนที่สนใจมาเปิดดู แม้เพียง 1-2 คน แล้วเขาได้รับแนวคิด นำไปพัฒนางานท้องถิ่นต่อไป ข้อมูลเหล่านั้น ย่อมมีประโยชน์มากกว่า การเก็บใส่กล่องให้หยากไย่ขึ้น หรือเก็บใส่แผ่นดิสก์ ที่เมื่อนานๆไป เจออุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม ร้อนเกินไป จนทำให้แผ่นดิสก์เริ่มเสื่อม เปิดดูข้อมูลไม่ได้  ข้อมูลที่อุตส่าห์ตั้งใจเก็บไว้ ก็เป็นแค่สิ่งที่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย

เวบไซต์เครือข่ายคนรักท้องถิ่น จึงเป็นรูปแบบหนึ่งในการถ่ายทอดความรู้ของ น.เมืองสรวง เพื่อเก็บสะสมไว้ ซึ่งเมื่อบุคคลอื่น เปิดมาเจอ อย่างน้อย ความรู้จาก น.เมืองสรวง จะถูกถ่ายทอดสู่บุคคลผู้นั้น นำไปคิด เป็นข้อมูลต่อไป

ซึ่งเวบไซต์เครือข่ายคนรักท้องถิ่น ออกแบบให้ดูง่าย นำเสนอข้อมูลที่ดึงจากบล็อกของ น.เมืองสรวงใน gotoknow ซึ่งเขาสามารถบันทึกความรู้ของเขาไว้ได้ทุกเวลาที่ต้องการบันทึก ซึ่งนอกจากจะถูกเก็บไว้ใน gotoknow แล้ว ข้อมูลเหล่านั้นยังถูกนำเสนอ และเรียกดูได้ผ่านทาง เวบไซต์เครือข่ายคนรักท้องถิ่น ซึ่งเพิ่มความน่าสนใจให้มากขึ้น ด้วยข้อมูลที่ไม่สามารถนำเสนอในบล็อกได้ทั้งหมด อาทิ ข้อมูลโครงการที่ น.เมืองสรวงได้เคยทำมาแล้ว ดาวน์โหลดผลงานต่างๆในแบบที่ใครๆก็สามารถทำได้จริงๆ ทั้งจุลสาร, แผนชุมชนแม่บท, ทำเนียบแผนงาน, โครงการกองทุนศิษย์เก่า, รวมไปถึง E-book หนังสือทำมือ ที่เปิดโอกาสให้อ่านขวนขวายหาความรู้ได้อย่างเต็มที่

นี่เป็นการรวบรวมข้อมูล และออกแบบในรูปของเวบไซต์ เพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ที่เข้ามาที่เดียว ได้ข้อมูลที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งมีจุดขาย ดึงดูดความสนใจจากบุคคลทั่วไป มากกว่าในบล็อกของ น.เมืองสรวง ที่อาจจะยังไม่มีข้อมูลที่จะดึงดูดความสนใจของหลายๆคนที่ไม่ได้ติดตาม gotoknow ได้มากนัก

อย่างน้อย ถึงแม้ว่า น.เมืองสรวงจะไม่สามารถคิด เขียน หรือถ่ายทอดความรู้ออกมาได้อีกเลย แต่ก็ยังมีความรู้ของเขาที่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน

อย่างน้อยความรู้ของเขา ก็ไม่ได้หายสาบสูญไปพร้อมกับตัวเขาแน่นอน

เวบไซต์เครือข่ายคนรักท้องถิ่นตำบลหนองสรวง
http://www.sasukmsu.com/nongsueng
 
หมายเลขบันทึก: 54162เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2006 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยังอยู่ในโลกนี้นะเพื่อน......ยังไม่หายสาบสูญฮ่าๆๆๆๆๆๆ........สถานะการณ์หรือเหตุการร์ต่าง ๆ จะสอนและสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ได้ แต่สิ่งสิ่งที่เห็นและเป็นไปยังคงต้องต่อสู้และดิ้นรนกันต่อไป...ถ้าใจยังมีหวัง...ถ้าสิ่งที่ตั้งใจยังมีแรง...จงสานต่อและหมั่นทำความดีกันต่อไป...ตามแนวทางพระราชดำริของพระองค์ท่าน พ่อหลวงของชาวประชา ประเทศไทยครับ  .....พระองค์ทรงห่วงใยพระสกนิกรไทยทั่วล้า อยากเห็นคนไทยมีความสุข อยู่อย่างพอเพียงครับ  กระผมไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียง แต่กระผมมีความฝัน มีความหวัง มีความเชื่อมั่น ในความเป็นเด็กชนบทที่มีโอกาสมาเรียนในเมืองและออกจากในเมืองสู่บ้านนาและถ่ายทอดประสบการร์ที่พบพานที่พบเห็นนำมาถ่ายทอดก็เท่านั้นครับ.......จากใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท