ความต่างของชีวิตในโรงเรียน มหาวิทยาลัย กับ การทำงาน


ได้อ่านหนังสือ .....น่าจะรู้อย่างนี้ตั้งแต่อายุ 20.... ของ TINA SEELIG ขอเอาบางช่วงบางตอนที่ชอบมาเก็บบันทึกเอาไว้ ที่ Gotoknow แห่งนี้ ....

เขาบอกว่า "ในโรงเรียน มหาวิทยาลัย นั้น นักเรียน นักศึกษา มักถูกประเมินเป็นรายบุคคลและตัดคะแนนแบบอิงกลุ่ม พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อมีใครคนหนึ่งชนะ ก็ต้องมีอีกคนที่พ่ายแพ้ นั่นไม่เพียงสร้างความเครียดโดยไม่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังสวนทางกับวิธีการทำงานขององค์กรส่วนใหญ่อีกด้วย เพราะในโลกธุรกิจ ผู้คนมักจะทำงานเป็นกลุ่มโดยมีเป้าหมายร่วมกัน เมื่อใครคนหนึ่งชนะ คนอื่นๆ ก็จะชนะไปด้วย"

เมื่ออ่านแล้วก็ฉุกคิดถึงตัวเองสมัยเรียนก็ค่อนข้างเครียดเล็กๆ ลุ้นจนตัวโก่ง ความรู้สึกเหมือนกำลังแข่งขัน รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ จะต้องมีเพื่อนคนนึงที่เราอยากเอาชนะ หรือแพ้ไม่ได้ ... แต่ด้วยความที่โชคดี ที่พ่อแม่ไม่บังคับเรามากจนเกินไปว่าต้องได้อันดับ 1 2 3 ท่านค่อนข้างจะปล่อยอิสระกับชีวิตการเรียน ได้เท่าไหร่ ท่านก็ไม่ว่า แต่ก็ไม่เคยทำอันดับแย่จนท่านต้องบ่น (สงสัยท่านจะไว้ใจเลยไม่บ่น)

 

เด็กๆ สู้ๆ ขอเป็นกำลังใจ ^__^

 


 

หมายเลขบันทึก: 541174เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2013 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นประโยคที่ทำให้ผู้อ่านได้ฉุกคิดจริงๆ ด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ :)

ว้า ... ไม่รู้จะแข่งขันกับใคร เพราะเขานำหน้าเราไปไกลม๊ากมากครับ ;)...

แข่งกับตัวเองว่า อย่าซ้ำชั้นนะเรา เท่านั้นเองครับ ;)...


...เป็นหนังสือที่ดีมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท