การจัดการความเครียด ความกังวล ในหญิงตั้งครรภ์


จากการที่กระผมได้เข้าไปอ่านบทความจากนิตยสารแม่และเด็ก ในคอลัมน์ "เครียด แพ้ท้อง อาเจียนตลอด" ให้ข้อมูลโดย ผศ.พญ.อารีย์พรรณ โสภณสฤษฎ์สูง (สูติแพทย์) ที่ได้กล่าวเกี่ยวกับความเครียด ความกังวลที่เกิดขึ้นในหญิงตั้งครรภ์ ซึ่งพอสรุปเป็นประเด็นที่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดความเครียด ได้ดังนี้คือ

1. ความเครียดและความกังวลจากขนาดของหน้าท้องที่ใหญ่ขึ้น เกี่ยวกับขนาดที่เหมาะสมของครรภ์มารดา

2. ปัญหาท้องผูกที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์

3. ปัญหาจากการแพ้ท้อง อาเจียน รับประทานอาหารได้น้อย

4. ปัญหาการเป็นริดสีดวงทวารในหญิงตั้งครรภ์ เกี่ยวกับผลกระทบขณะคลอด

5. ปัญหาน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นขณะตั้งครรภ์

6. ปัญหาสืบเนื่องจากการอาเจียนบ่อยๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพฟัน

ในฐานะที่กระผมเป็นนักศึกษากิจกรรมบำบัด ในมุมมองของความเครียดที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่คุณแม่มักคิดไปเอง โดยขาดความรู้และข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่ได้กล่าวมา  วิธีการเสริมความมั่นใจง่ายๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ คือ การหาความรู้ที่เหมาะสม หรือสอบถามจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น คุณหมอ พยาบาล เป็นต้น ในเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อเป็นการเพิ่มความเข้าใจ และทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง หากพบว่าเกิดปัญหา จะได้มีการหาทางแก้ไขได้อยากถูกต้องและเหมาะสม ดังที่คุณหมอได้กล่าวไว้ว่า "ต้องเข้าใจว่าการตั้งครรภ์เป็นภาวะปกติของร่างกาย เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ อย่างไปเครียด อย่าไปกังวล" ไม่ว่าจะเกิดความเครียดจากเหตุผลใดๆก็ตาม หากรู้ถึงสาเหตุ ก็จะส่งผลให้สามารถแก้ไข้ปัญหาได้อย่างตรงจุด โดยอาจใช้วิธีการผ่อนคลายร่างกาย เช่น การนั่งสมาธิ การหลับตาฟังเสียงเพลงที่เป็นธรรมชาติ หรือการหากิจกรรมยามว่างที่สนใจทำ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ ถ้าเราไม่เครียด ไม่กังวล เนื่องมาจากสามารถรู้และเข้าใจเกี่ยวกับภาวะการตั้งครรภ์เป็นอย่างดี รู้วิธีการจัดการความเครียดที่เหมาะสม ก็จะทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับลูกน้อยในครรภ์ กับคนรอบข้าง และรอคอยวันที่เจ้าตัวน้อยจะลืมตาดูโลก ดูแลอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข



หมายเลขบันทึก: 541002เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท