ฟักข้าว สุกแล้ว


เมื่อประมาณ 2ปีที่แล้ว ได้สั่งเมล็ดฟักข้าวมาจากเชียงใหม่ ราคาเมล็ดละ 10บาท มาทดลองปลูก โดยใช้กรรไกรตัดเล็บ เล็มเปลือกเมล็ดด้านนอกออก เหลือแต่เนื้อในหรือใบอ่อน แล้ววางบนกาบมะพร้าวป่นชื่นๆ  ขุึ้นทุกเมล็ดนะ และแยกใส่กระถางที่ใหญ่ขึ้น  แจกเพื่อน พี่   น้อง ไป เหลือของตนเอง 3 ต้น    

ธรรมชาติของต้นฟักข้าว จะแยกต้นตัวผู้ กับตัวเมียคนละต้นกัน ไม่อยู่ในต้นเดียวกัน แต่ถ้าต้นท่ีเป็นตัวเมียสามารถออกลูกและติดผลได้ แต่ถ้ามีต้นตัวผู้ ดอกก็จะคนละแบบเลย และไม่ติดลูกให้เห็น  ที่บ้านเป็นต้นตัวผู้ มีดอกไม่มีลูกเลย 2ปีแล้ว มีคนที่ปลูกบอกว่า ให้ใช้มีดผ่าที่กลางต้นแล้วเอาไม้เสียบไว้  ได้ทดลองทำแล้ว ไม่เห็นมีลูกเลย    แต่ก็เก็บยอดกินได้อยู่  แต่ 1ต้นที่บ้านน้องชายเป็นตัวเมีย มีลูกมากกว่า20ลูก เก็บขายรพ.เจ้าพยาอภัยภูเบศร ลูกละ40บาท  ไม่พอขายนะ เขาเอาไปทำน้ำฟักข้าวดื่ม ฟักข้าวมีประโยชน์มากมายเคยเห็นตั้งยังเด็ก ที่บ้านปู่ ลูกเล็กใช้แกงส้ม และต้มจิ้มน้ำพริกได้ รสขมเล็กน้อย  ภาพที่เห็นเก็บมาจากบ้านน้องชายค่ะ กำลังสุก เดี๋ยวจะทำสบู่ฟักข้าวมาฝากค่ะ 


หมายเลขบันทึก: 540817เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มิถุนายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่เคยกินเลยค่ะ

ชอบสีผลสวยจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท