ทำไมส้มโอปราจีน ไม่มีใครรู้จัก


ต้นฝอยทองบนต้นส้มโอ   

ฝอยทอง (Cuscuta chinensis) เป็นไม้ล้มลุก เลื้อยพัน จำพวกกาฝาก ลำต้นเขียวยาว สีเหลืองสด
ไม่มีใบ ดอกช่อออกเป็นกระจุก กลีบเลี้ยงสีขาวรูปไข่หรือสามเหลี่ยม กลีบดอกสีขาวถึงเหลืองอ่อน
ผลแห้งรูปทรงกลมมีกลีบเลี้ยงหุ้มอยู่ เมล็ดเหลืองแกมน้ำตาล
- สารเคมีที่พบ เช่น arbutin, astragatin, caffeic acid, hyperoside, quercetin เป็นต้น
- สรรพคุณ เถาใช้แก้ร้อนในกระหายน้ำ, เมล็ดใช้ขับเหงื่อ ขับลม เป็นต้น
- ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา เป็นส่วนผสมชนิดหนึ่งในตำรับยารักษาโรคเอดส์, ลดการอักเสบ, ยับยั้งการก่อเกิดมะเร็งผิวหนัง ด้วย
- หากต้องการทราบข้อมูลโดยละเอียด สามารถค้นข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือสมุนไพร หรือที่สำนักงานข้อมูลสมุนไพรข้อมูลจาก หน่วยบริการฐานข้อมูลสมุนไพร

ส่วนที่เราพบเห็น ส้มโอที่สวนหน้าบ้านต้นไหนที่มี ฝอยทองบนต้น 4 ต้น ไม่มีผลเลยซักลูก แต่ต้นที่ไม่มีฝอยทองมีลูกเต็มต้นไปหมด ฝอยทองรากไม่ลงดินนะพันอยู่บนต้นไม้เท่านั้น แล้วมันดูดน้ำและอาหารจากต้นไม้ที่มันเกาะอยู่ แสดงว่า ฝอยทองมีผลต่อการออกลูกของส้มโอนะ  ใครจะเอาไปให้เด็กศึกษาเป็นโครงงานก็น่าจะดีนะ  แล้วอีกอย่างที่พบคือ ยางของมันติดเสื้อแล้วซักไม่ออกนะ เป็นสีน้ำตาลเหมือนยางกล้วยเลย  ปล่อยให้อยู่ไปนานๆ ต้นไม้จะตายเพราะถูกแย่งอาหาร เลยบอกให้เจ้าของสวนเอาออกซะถ้าไม่อยากให้ต้นส้มตาย  วันนี้ก็เห็นเขาพยายามเอาออกแล้ว



สิ่งที่ อยากบอกเกี่ยวกับส้มโอปราจีนบุรี อีกเรื่อง   คือว่า พี่น้องรู้หรือไม่ว่า ส้มโอนครปฐมที่ขายเป็นของปราจีนบุรี  คนสวนนี้บอกว่า เขาเหมาสวนดูแลเอง ตั้งแต่ออกดอกจนเก็บขาย หนึ่งล้านห้าแสนบาท  4สวน เก็บขายที่นครปฐม ถามเขาว่าคุ้มกับการวิ่งไปขายถึงนครปฐมหรือ เขาบอกว่าคุ้มครับ ถ้าวิ่งได้เกิน15 เที่ยวก็พอดีทุน ปีที่แล้ววิ่งได้ 27 เที่ยว  บางสวนส่งที่ท่าเรือ ไปจีน กับฮ่องกง ขนาดลูกที่เห็นได้ราคา 120บาท/ลูก ถ้าส่งนครปฐมราคา35 บาทนะยังสงสัยว่า    ทำไมส้มโอปราจีนไม่มีคนรู้จัก รู้จักแต่ ส้มโอหวาน ข้าวสารขาว  ลูกสาวสวย   เป็นของนครปฐม เราว่า ปราจีนขาดการโฆษณานะ  ถ้าเอาส้มโอ  2 ลูกวาง แล้วบอกว่า ลูก1 นครปฐม   ลูก2 ปราจีน ไม่มีใครซื้อหรอกต้องอาศัยชื่อนครปฐมมั๊ง

รดชาดหวานจัดอร่อย ตอนนี้กำลังตัดส่งอยู่ค่ะ เราไม่ได้ปลูก แต่จะได้กินของสวนครูๆที่ปลูกส่งเอามาให้กินทุกปียังสงสัยว่า ผลไม้ปราจีนดี  และอร่อยหลายอย่างเช่นทุเรียน หมอนทองคนนนทบุรีก็เอาไปขายบอกว่าเป็นของนนบุรี ที่ขายราคาแพงมาก   แต่พองานชาวสวนที่ปราจีนจัดขึ้นทุกปี  กับเป็นผลไม้ของจันระยองซะงั้น คนมาเที่ยวงานก็ผิดหวังไปตามๆกัน 

หมายเลขบันทึก: 540732เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาให้กำลังใจค่ะ

ขออนุญาติแนะนำเล็กน้อยนะค่ะ 

การใส่ คำสำคัญ (keywords) เราควรใส่คำที่จะสามารถค้นหาได้ง่าย ตัวอย่างเช่น บันทึกนี้

คำสำคัญ คือ "ส้มโอ" , "ต้นฝอยทอง" , หรือ "ส้มโอปราจีนบุรี" เป็นต้น 

ขอบคุณค่ะ :)

ขอบคุณคำแนะนำสำหรับนักเรียนมือใหม่  ยังไม่ค่อยเข้าใจอะไรหลายอย่างในการเขียนเลยค่ะ อยากเขียนไว้ก่อนเลยลืมดูรายละเอียดเรื่องอื่น ขอบคุณมากๆค่ะ จะนำไปใช้ประโยชน์ในครั้งหน้าค่ะ


ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังพบต้นฝอยทองบ้างมั้ยคะ ต้องการใช้ทำเป็นยาค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท