คิดให้เป็น...ตั้งคำถามให้มากกว่าที่เห็น


คิดให้เป็น...ตั้งคำถามให้มากกว่าที่เห็น


...White fat cells

เช้านี้เข้าสอน ..จุดประกายด้วยภาพ... "ภาพนี้มีความหมาย.....เนื้อเยื่อไขมัน (Adipose tissue) และ เซลล์ไขมัน (fat cells) ..ในเรื่องเนื้อเยื่อประสาน

ใช้เวลา 5 นาที ...เชิญชวนให้ศิษย์ "คิดให้เป็น  คิดให้มากกว่าที่เห็น" ในบริบทของสิ่งที่นำเสนอ  แล้วฝึกตั้งคำถาม...ก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการเรียนรู้..

นศ.ส่วนหนึ่ง:  มีข้อสงสัยว่า "ปกติเราเห็นไขมัน สีจะออกเหลืองๆนิดๆ ไม่ขาว"  ทำไม จึงเรียกว่า เป็น white fat cells

นศ.อีกส่วนหนึง:  มีข้อสงสัยว่า "เซลล์ของไขมัน .. fat cell..ทำไมไม่เห็นนิวเคลียส"

และอีกส่วนหนึ่ง: มีข้อสงสัยว่า  "ขนาดและรูปร่างของเซลล์ไขมัน ทำไมค่อนข้างกลมและขนาดใกล้เีคียงกัน"

พอเหมาะสมกับเวลา. ๕ นาที...ที่ชวนคิด บางคนที่ยังคิดไม่ออก ก็ขอให้ฝึกคิดมากขึ้นในบริบทต่างๆ...


 จึงให้ดูภาพต่อไป..อีกหนึ่งภาพ..  การสะสมไขมันในเซลล์ตับที่ผิดปกติ..ของหนูทดลอง  ... ฝีมือครูตัดเนื้อเยื่อและย้อมสี H & E  ทำเองนะเนี่ย...เรียนจากงานวิจัยไทยทำ ไม่ต้องซื้อสไลด์จากต่างประเทศ...สร้างความภูมิใจร่วมกันหน่อย... ภาพของเนื้อเยื่อที่นำมาจุดประกาย ..ชวนคิดเพิ่มเติม

 ......ความแตกต่างอย่างไร กับภาพแรก...ในประเด็นการสะสมไขมันในเซลล์ ??..



"Fatty change" ..Fatty liver เซลล์ตับที่สะสมไขมันผิดปกติ


เช้านี้จึงเป็นบรรยากาศการเรียนรู้ ที่เริ่มจาก "ภายใน"..ผู้เรียน  อยากรู้ อยากทำความเข้าใจ.. จึงนำไปสู่การค้นคว้าและแลกเปลี่ยน ในประเด็นเพิ่มเติม   รวมถึงเทคนิคการตัดเนื้อเยื่อ paraffin section vs frozen section  หรือ เทคนิคการย้อมสี สีย้อมพิเศษที่ใช้ย้อมเพื่อศึกษาเซลล์ไขมัน  และการสะสมไขมันภายในเซลล์ เริ่มจาก fat droplet..จนขนาดใหญ่เกือบเต็มเซลล์  ...คำถามเหล่านี้ จะได้เรียนรู้บูรณาการ เชื่อมโยงความคิด ในการทำ class project ที่กำลังฝึกปฏิบัติต่อไป 


บันทึกไว้เตือนใจว่า... วันนี้เป็นวันที่ผู้เรียน...เรียนด้วยตนเองมากขึ้น   ผู้สอน ..สอนน้อยลงแต่เตรียม และใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้มากๆๆ  .ประเมินดูแล้วว่า ผู้เรียนในฝึกกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น ด้วยทักษะการสังเกต  ตั้งคำถาม จากสิ่งที่เห็น และนอกเหนือจากที่เห็นในภาพ.. ก่อนจบ..เลยได้พูดคุยเพิ่มเิติมในประเด็น..read beyond the lines...เป็นสิ่งที่ท้าทาย..ควรฝึกไว้..  สุดท้ายให้ ผู้เรียน reflect การเรียนรู้  ได้แบ่งปัน ช่วยเหลือกัน  จะได้นำเพื่อปรับในการจัดการเรียนรู้ในลำดับต่อไป :-))


๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๖

Kita tanee



หมายเลขบันทึก: 540610เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2013 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ขอบพระคุณท่าน Bright Lily...เห็นรอยยิ้มที่นำมาฝาก   ก็เป็นกำลังใจโข เลยค่ะ..ฝากรอยยิ้มทักทายไปถึงท่าน ที่ฝั่งอันดามันด้วยนะค่ะ :-))

ขอบพระคุณทุกท่าน ที่มาเยือน ฝากความเห็นและมอบดอกไม้ไว้ ขอให้มีความสุขทุกๆวันค่ะ :-))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท