ข้าวเมล็ดข้าวโพด


ข้าวหุงด้วยเมล็ดข้าวโพดเพื่อสุขภาพ

ข้าวอร่อยด้วยมือเรา การหุงข้าวเดี๋ยวนี้ไม่ยากนะคะ ใช้หม้อไฟฟ้าไม่กี่นาทีก็ได้เมล็ดข้าวสุกทันใจ  ข้าวจัดอยู่ในกลุ่มของอาหารประเภทแป้ง ข้าวขาวเป็นที่นิยมมากที่สุด และข้าวไทยเราก็อร่อยมากด้วยใช่ไหม การพยายามรณรงค์ส่งเสริมให้กินข้าวกล้อง ที่มีประโยชน์มากกว่าข้าวขาวนั้น ก็ไม่ค่อยได้ผลมากเท่าไหร่ มีเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แม้แต่ร้านอาหารไม่ว่าร้านเล็กร้านใหญ่ ก็มีเฉพาะบางร้านเช่นกัน เพราะอะไรหรือ เหตุผลคงมีหลากหลายในแต่ละบุคคล ทั้งๆที่ทราบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ แต่ทำไมไม่ได้กิน คงต้องถามตัวเองและหาคำตอบนะคะ พร้อมทั้งจะเปลี่ยนแปลงเพื่อสุขภาพของตัวเองหรือคนในครอบครัวหรือไม่

การหุงข้าวด้วยการเพิ่มน้ำสมุนไพรหรือเมล็ดธัญญพืช นั้นทำไม่ยากเพียงแต่จะเริ่มทำหรือไม่เท่านั้น เพราะรสชาติของเมล็ดข้าวไม่ได้เปลี่ยนแปลง การจะตักกินกับอาหารต่างๆจึงไม่สะดุดความอร่อยลดลงแต่อย่างใด เพียงแต่สีของเมล็ดข้าวที่เปลี่ยนไปบ้างตามสีของน้ำสมุนไพรที่ใส่ไปในการหุงข้าวแต่ละครั้ง เช่น สีจากดอกอัญชันจะได้เมล็ดข้าวสีฟ้า  ใบเตยได้ข้าวสีเขียว ฟักทองจะใช้เนื้อหริอเยื่อกลางผลพร้อมเมล็ด ข้าวจะเป็นสีเหลือง   ดอกคำฝอยเมล็ดข้าวสีเหลือง  เยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวจะเป็นสีส้ม ฯ มีใครลองหุงบ้างหรือยังค่ะ  วิธีทำข้าวสีต่างๆจากสมุนไพรนั้นมีให้ชมไว้บ้างแล้วนะคะ ในสมุดอาหารเพื่อสุขภาพดี สำหรับบันทึกนี้จะใช้เมล็ดข้าวโพดมาหุงข้าวมาฝากค่ะ



วิธีทำ

1.ข้าวโพดดิบสีอะไรก็ได้ตามชอบหรือเท่าที่หาซื้อได้ ถ้าปลูกเองยิ่งดีเพราะสดหวาน 

  ปลอกเปลือกและนำเกสรออก ใช้มีดฝานออกทั้งเมล็ดออกจากซังหรือฝานบางๆที่เมล็ดจนถึงซัง

2. ข้าวปริมาณเท่าที่หุงตามปกคิ ซาวน้ำให้สะอาดเทน้ำออกให้หมดคงเหลือแต่เมล็ดข้าว

3. นำเมล็ดข้าวโพดที่ฝานไว้ใส่ในหม้อข้าว ใส่น้ำเท่าปกติที่เคยหุงทุกครั้ง

4. เมื่อข้าวสุก คนข้าวใ้ห้กระจายอยู่ในหม้อ เพราะเมล็ดข้าวโพดส่วนหนึ่งจะอยู่ด้านบน

    คนเพื่อให้เมล็ดข้าวโพดอยู่ทั่วข้าวกันและการตักใส่จานก็จะง่ายขึ้นด้วย









เมล็ดข้าวโพด จากฝักหักมาจากต้นวันไหนทำอาหารในวันนั้นเลยนั้นเมล็ดจะหวานหากค้างคืนความหวานจะลดลง หรือบางฝักจะไม่หวานกินไม่อร่อย แต่เดี๋ยวนี้ก็มีพันธุ์ข้ามวันข้ามคืนก็ยังหวานอยู่ ก็ดีต่อผู้ซื้อมากขึ้นกรณีต้องซื้อแล้วเก็บไว้ไม่ได้ทำอาหารเลย เมล็ดข้าวโพดมีประโยชน์ต่อร่างกายมากทีเดียวคือ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงปอด บำรุงหัวใจ ช่วยขับปัสสาวะ และตำหรือบดพอกแผลก็ได้  เป็นเมล็ดธัญญพืชที่กากใยสูงคือผิวบางๆที่หุ้มเมล็ด เมื่อเข้าไปในร่างกายนอกจากได้สารอาหารจากเนื้อในเมล็ดที่ดีต่อสุขภาพมากแล้วผิวหุ้มยังดีลำไส้ช่วยเรื่องขับถ่ายดีอีกด้วย พืชที่หาซื้อได้ง่าย หากเราไม่ไปตลาดขับรถบนถนนพบขายแบบต้มร้อนๆริมถนนจอดรถขอซื้อแบบดิบ ผู้ขายก็น่าจะแบ่งขายให้

การหุงข้าวขาวให้ได้ประโยชน์มากขึ้นก็โดยเพิ่มสมุนไพรลงไปนั้นทำไม่ยากใช่ไหมค่ะ ลองทำบ้างนะคะ เป็นอีกวิธีการหาเรื่องที่เราจะได้กินเมล็ดข้าวโพดพร้อมกับข้าว   สมุนไพรในบ้านมีอะไรที่กินได้รสไม่ขม ไม่เผ็ด ไม่ฝาด ฯ นำมาหุงได้ก็ต้องเลือกที่กินได้ทั้งครอบครัวด้วยนะคะ

ด้วยความปรารถนาดี   กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 540363เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2013 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้าวหอมอยู่แล้วได้ข้าวโพดอีกเพ่ิมความหอมความอร่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท