Alberta Floods : น้ำท่วมรัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา


สาเหตุของการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ พอสรุปได้ว่ามาจากสองสาเหตุใหญ่ด้วยกันคือ หนึ่งมีฝนตกหนัก (Heavy rains) สองมีหิมะละลาย (Snow melted)

Alberta Floods : น้ำท่วมรัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศแคนาดา

                     

    

                                   น้ำเต็มฝั่งแม่น้ำโบว์ที่LynnWood เมืองแคลการี่  20/06/13

                       

    

                              น้ำล้นท่วมริมฝั่งแต่บ้านอยู่อาศัยจะอยู่สูงกว่ามาก 21/06/13

 

 

             รถยนต์ที่จอดไว้ในบริเวณสนามไดร์ฟกอล์ฟริมแม่น้ำโบว์ช่วงLynnWood 21/06/13

 

  

                                   รถบรรทุกของบริษัทBurncoอยู่ติดริมแม่น้ำโบว์ 21/06/13

 

     

 ปิดถนนช่วงที่ต่ำและเลียบริมฝั่งแม่โบว์  20/06/13               น้ำท่วมขึ้นมาบนถนนที่กั้นไว้21/06/13

  

                          น้ำในแม่น้ำโบว์ไหลแรงมากบริเวณ LynnWood,Calgary  21/06/13

   

           น้ำท่วมในบริเวณทางเดินสวนสาธารณะCarburn parkและในป่าที่มีกวางอาศัย 21/06/13

 

  

   

    

            ทั้งช่างภาพสมัครเล่นและมืออาชีพบันทึกภาพสถานการณ์น้ำท่วม Dawn Town, Calgary City

                                                            จากฝั่ง Discovery Hill 22/06/13

 

 

                   เช้าวันที่ 20/06/13 มีข่าวเมืองแคนมอร์ (Canmore town) น้ำท่วม (floods) พอช่วงบ่ายก็มีข่าวน้ำท่วมมาถึงเมืองลีธบริดจ (Lethbridge town) เมืองแคนมอร์นั้นอยู่ห่างจากเมืองแคลการี่ (Calgary City)ไปทางทิศตะวันตก (West)103 Kilometers ส่วนเมืองลีธบริดจ อยู่ห่างจากเมืองแคลการี่ (Calgary City) ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ (Southwest) 176 Kilometers ซึ่งทั้งสองเมืองนี้มีแม่น้ำโบว์(Bow river)ไหลผ่าน สาเหตุของการเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ พอสรุปได้ว่ามาจากสองสาเหตุใหญ่ด้วยกันคือ หนึ่งมีฝนตกหนัก (Heavy rains) สองมีหิมะละลาย (Snow melted) ตอนนี้เมืองต่างๆในรัฐอัลเบอร์ต้า(Alberta Province) ที่ตั้งอยู่บนริมฝั่งแม่น้ำโบว์ ต่างก็ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้าง เมืองไหนน้ำท่วมก็กำลังแก้ปัญหา และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนเมืองที่น้ำยังไม่ท่วม ต่างก็เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับภาวะน้ำท่วม ซึ่งรวมถึงเมืองแคลการี่ (Calgary city) เมืองแห่งศูนย์กลางเศรษฐกิจน้ำมันและแก๊ส ใต้สุดของประเทศแคนาดา เพราะถึงแม้ว่าเมืองแห่งนี้จะมีเทือกเขาร็อก (Rocky Mountains) ขนาบข้างทางด้านทิศตะวันตกของเมือง และมีลักษณะพื้นที่ตั้งของเมืองบนเนินตามหุบเขา (Valley) ของเทือกเขาร็อกกี้ แต่เมืองนี้มีแม่น้ำสองสายใหญ่ๆ คือสายน้ำโบว์(Bow River)ไหลมาจากหุบเขาร็อกกี้บริเวณอุทยานแห่งชาติแบ๊ฟ (Banff International Park) และแม่น้ำเอลโบว์ (Elbow River)ไหลมาจากทะเลสาบเอลโบว์ (Elbow Lake) อยู่ใน Elbow -Sheep Wildland Provincial Park ที่อยู่ทางทิศใต้ของเมืองไหลมาบรรจบกัน (merges) ที่อ่างเก็บน้ำบริเวณที่ดินสงวนอินเดียน Tsuu T'ina Nation Indian reserve และอ่างเก็บน้ำ Glenmore Reservoir ทางทิศตะวันตกของเมืองแคลการี (Calgary City) เคยมีปรากฏการณ์น้ำท่วมเหนือเขื่อนจากแม่น้ำเอลโบว์ (Elbow river) มาแล้วเมื่อปี 2005 และในวันนี้มีปรากฏการณ์น้ำท่วมที่เมืองแคนมอร์และเมืองลีธบริดจ ซึ่งดูจากข่าวมองเห็นน้ำในแม่น้ำโบว์ไหลเชี่ยวและแรงน่ากลัวมาก ในวันที่ 20/06/13 สถานการณ์แม่น้ำโบว์ช่วงไหลผ่านมาจากตัวเมืองแคลการี่ บริเวณLynnWood ก็มีน้ำจำนวนมากล้นฝั่ง ถนนหลายสายที่เรียบริมฝั่งแม่น้ำ ตำรวจปิดการจราจรห้ามผ่านเข้าออกหลายจุด แต่ก็ยังอุ่นใจที่บ้านตั้งอยู่บนเนินสูงบนถนน Glenmore Trail อย่างไรก็ตามเมืองแคลการี่ รัฐอัลเบอร์ต้า ก็ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน (Emergency declared) เพื่อเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อเช้าแล้ว โดยจุดแรกที่มีการเคลื่อนย้ายผู้คนที่อยู่อาศัยคือบริเวณ Dawn Town ที่มีน้ำมาจากทางใต้ดิน (underground) ด้วยเขาจึงตัดระบบ Public Utility เพราะอยู่ใต้ดินทั้งหมด และเคลื่อนย้ายประชาชนให้ไปอยู่ตามศูนย์ที่พักต่างๆที่ทาง City จัดให้โดยไม่มีการเผยแพร่ภาพข่าว ซึ่งการดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุม ดูแล ของฝ่ายเจ้าหน้าตำรวจของรัฐเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 540062เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2013 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

แวะมาติดตามข่าวสารบ้านเมืองพี่สาวแดนไกลค่ะ ขอให้น้ำลดเร็ว ๆ น่ะค่ะ

ถ่ายภาพได้สวยจังค่ะ

พยามยามมองแง่บวก ขอให้สถานการณ์คลี่คลายลงนะคะ

...ขอบคุณมากค่ะน้องนิภารัตน์...ไว้ Skype คุยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะคุณtuknarak...ขอให้เป็นเช่นนั้นนะคะ...ไม่ค่อยกลัวเท่าไรเพราะบ้านอยู่บนเนินสูงจากถนนมากค่ะ...

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์...ขอส่งกำลังใจให้น้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนะคะ

ที่นี่..ก็กำลัง..เจอ..ปัญหาเดียวกัน..เจ้าค่ะ..ยายธี

หลาย ๆ ที่ในเมืองไทย  ชาวบ้านก็กำลังใจคอตุ้ม ๆ ต้อม ๆ ว่า ปีนี้น้ำจะท่วมอีกไหมหนอ...?

ทั้งก่อนน้ำมาและหลังน้ำท่วม อาจารย์คงต้องเหนื่อยมาก เป็นกำลังใจให้อาจารย์อีกคนค่ะ

ส่งความอบอุ่นไปให้ ณ แดนไกลค่ะ

บุญรักษา.....ปลอดภัยนะคะ

...ขอบคุณค่ะพี่นงนาท...ที่นี่บ้านอยู่อาศัยส่วนใหญจะอยู่สูงค่ะพี่...บ้านที่อยู่ก็สูงอยู่ Glenmore ค่ะ...สูงมากค่ะ

.....ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ส่งกำลังใจให้น้ำลดเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนะคะ...ซึ่งดิฉันเองก็หวังให้เป็นเช่นนั้น...ก็ได้ส่งต่อไปยังผู้ที่น้ำท่วมถึงนะคะ ...ในวันนี้น้ำที่ไหลในแม่น้ำโบว์ก็ยังมีกำลังแรงและไหลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆผ่านไปตรงไหนที่มีพื้นที่ต่ำก็ท่วม สวนสาธารณะ Carburn ใกล้บ้านก็ท่วม สงสารกวางวิ่งกันอลหม่าน แต่บ้านและโรงงานอยู่บนพื้นที่สูงจึงไม่ท่วม และวันนี้น้ำก็เข้าท่วมใน Dawn Town ตัวเมือง Calgary ทั้งหมด ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโบว์ ทาง City ปิดการสัญจรห้ามรถเข้าตั้งแต่เช้า ...ความเสียหายก็มากมาย...ทุกหน่วยงานเขาก็ระดมกำลังช่วยกันอยู่ค่ะ ...ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  

ขอให้อาจารย์อย่าได้ผลกระทบ..นะครับ ดูจากข่าวน้ำไหลมาแรงเหมือนกันธรรมชาติปัจจุบันมาไวไปไวมากครับ..แต่ชื่นชมระบบการเตือนภัยที่ต่างประเทศน่าจะเตือนกันได้ไว มีการพยากรณ์ล่วงหน้าและแผนการรับมือไว้...กำลังคิดเล่นๆหากเกิดที่บ้านเราอลหม่านมิน้อยครับ เคยไปช่วยกู้ภัยเมื่อนานมาที่ บ้านท่าปลาอุตรดิตถ์...ครั้งนั้นไม่มีข่าวอะไรออกมาเลยชาวบ้านไม่รู้เรื่องไม่มีข้าวกิน.. เป็นกำลังใจให้อาจารย์นะครับ...แล้วจะคลี่คลายเป็นห่วงอาจารย์ครับ 

สวัสดีค่ะคุณลูกหมู...ขอบคุณมากในความเป็นห่วงนะคะ...เป็นธรรมชาติที่เร็วมากๆรับกันไม่ทันเหมือนกัน...เมืองต่างๆที่แม่น้ำไหลผ่านก็ได้รับความเสียหายกันมากบ้างน้อยบ้าง...แต่ในส่วนที่อยู่เป็นเนินสูงน้ำท่วมไม่ถึงค่ะ...ที่นี่บริเวณที่น้ำท่วมเขาไม่ให้คนภายนอกเข้าไป จะมีเพียงตำรวจเท่านั้นที่จะเข้าไปควบคุมดูแลและแก้ไขปัญหา และพวกนักข่าวที่เขาไปทำข่าว...ทรัพย์สินต่างๆเขาจะมีประกัน...ไม่มีการเคลื่อนย้ายหนีน้ำ...ซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นในรอบ 42 ปี

อ่านบันทึกก็รู้สึกเป็นห่วง

แต่พออ่านจากการตอบข้อคิดเห็นของแต่ละท่านของ ดร.แล้ว ทำให้หายห่วงค่ะ

ยังไงก็ขอให้น้ำลด เข้าสู่ภาวะปกติเร็ว ๆ นะคะ


ขอบคุณค่ะคุณน้อยที่ส่งกำลังใจมาให้...วันนี้แม่น้ำโบว์ช่วงแถวบ้านก็ลดลงนะคะ...คงจะเข้าสู่ปกติในเร็ววันนะคะ...

ขอบคุณคุณยายธีด้วยค่ะ...และขอส่งกำลังใจไปเยอรมันด้วยนะคะ...ขอให้ปลอดภัยนะคะ

ขอบคุณน้องดร.ขจิตค่ะ...วันนี้น้ำในที่ต่างๆของเมืองCalgaryก็เริ่มลดแล้วค่ะ...แต่ก็ไหลไปลงที่เมืองMedicine Hat City ซึ่งเป็นเมืองถัดไปในเส้นทางของสายน้ำโบว์นะคะ...

ขอบคุณค่ะคุณแมว...ก็ไม่เหนื่อยค่ะ...เพราะบ้านอยู่ที่เนินสูง...น้ำก็ไหลผ่านไปนะคะ

ของคุณค่ะคุณ Bright Lily ...ได้อ่านข้อความและเห็นรูปภาพก็มีความอบอุ่นใจนะคะ


ขอบคุณค่ะคุณอิงจันทร์...ที่ส่งความห่วงใยมานะคะ...ตอนนี้น้ำไหลผ่านไปลงเต็มที่อีกเมือง  แต่ที่นี่น้ำจากใต้ดินก็ยังคงอยู่และระดับน้ำในแม่น้ำก็ลดลงบ้างเพียงนิดหน่อย...โชคดีช่วงนี้ฝนไม่ตกหนักแล้ว...คาดกันว่าสถานการณ์คงดีขึ้นเรื่อยๆนะคะ...ขอบคุณค่ะ


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อขอส่งกำลังใจให้...อย่าท่วมเป็นดีที่สุดนะคะ

สวัสดีวันสุนทรภู่น้อง Patty

-แคนาดาน้ำก็ท่วมหนักเหมือนกันนะ....แล้วที่บ้าน Patty น้ำคงไม่ท่วมนะ.....ส่วนบ้านเราฝนตกโดยทั่วหน้า

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา...(ป๋าเด)แวะมาทักทายวันสุนทรภู่...ร่วมรำลึกถึงท่านกวีเอกที่ยิ่งใหญ่ของไทยนะคะ... สบายดีค่ะขอบคุณที่ห่วงใยน้องPatty นะคะ...ฝนตกเย็นชุ่มฉ่ำแต่ก็ต้องระวังเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยนะคะ...

ขอบคุณน้อง Patty ที่เป็นห่วงจะระวังรัษาสุขภาพของตัวเองให้ดีที่สุด....เมื่อสามสี่วันที่แล้วไปงานศพที่บึงนารางทางที่จะไปบ้านน้อง Patty ที่ใกล้ ๆ วันคุณพุ่มเห็นนกพิราบมันบินว่อนยังคิดถึงบ้านน้อง Patty ว่านกมันคงไม่เข้าไปทำรังอีกน้อ.......

สวัสดีค่ะท่านผศ.เดชา(ป๋าเด) ...ก็ยังคิดถึงความมีน้ำใจของท่านที่ช่วยหาช่างมาซ่อมบ้านให้นะคะ...ได้บุญอย่างมากเพราะป้องกันไม่ให้นกเข้าไปตายนะคะ...ยังได้คุย Skypeกับน้องนิภารัตน์ Bloger ใน Gotoknow ว่าเมื่อกลับไปเมืองไทยครั้งล่าสุดได้เจอกับท่านผศ.เดชา แต่ไม่ได้นำมาเขียนในบันทึกเพราะมันมีเรื่องราวของญาติพี่น้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ...อีก 3-4 ปี หรืออาจจะ 5 ปี กลับไปก็ต้องมีความเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ทั้งผู้คนและสถานที่นะคะ...ขอบคุณที่ห่วงใยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท