เข้าถึงข้อมูลกลาง "ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา" 2


วันที่ 20 มิถุนายน 2556

จากคราวที่แล้วความเดิมจากที่ประชุม น้าอิศได้รับโจทย์ เราพัฒนาองค์กรเราอย่างไร วันนี้ก็เป็นวันที่ทุกคนขนเอาปัญหาทั้งหลายไปกองในห้องประชุม ก็ดีนะเป็นการกระตุ้นเร้าให้ทุกคนตื่นตัว ดูจากการนำเสนอของทุกๆคน รวมทั้งน้าอิศเอง ถึงเวลาจะน้อยไปนิดแต่ก็ได้มีส่วนนำเสนอความคิด และแสดงออกว่าส่วนงานของเราก็ตั้งใจที่จะแก้ไข

  เอาหละพอเรามีข้อมูลกลางแล้วทีนี้เราก็พอจะเชื่อมโยงเครือข่าย Net Work ด้วยระบบ LAN ง่ายๆที่ฝ่าย IT จัดการให้เราอยู่แล้วทุกคนเห็นข้อมูลกลางทุกคน รับผิดชอบร่วมกัน แต่มีอยู่หนึ่งคนที่รับผิดชอบมากหน่อย คือต้องคอยจัดเรียงควบคุมการตั้งชื่อไฟล์ให้เป็นไปตามหลักแกณฑ์ ที่เราวางร่วมกันใว้ รวมไปถึงการตั้งชื่อ Folder, Subfolder ให้เป็หมวดหมู่ ดูง่าย หาใว สบายตา ข้อมูลหลักเข้าที่ดีแล้วทีนี้เราก็มองการสำรองข้อมูลใว้เป็นระยะๆ

  ข้อมูลหลักเข้าที่ดีแล้วทีนี้เราก็มองการต่อเชื่อมข้อมูลทางไกลบ้าง เพราะงานเราไม่ได้มีอยู่ที่เดียว ปีนี้มีอยู่เชียงใหม่, นครศรีธรรมราช, นครราชสีมา, ระยอง, พัทลุง... ทีนี้ทำอย่างไรให้ข้อมูลถึงกันสะดวกที่สุด ก็ได้ข้อสรุปว่า DropBox .Com น่าจะช่วยเรื่องนีได้ดี  โดยจะเอาข้อมูลทั้งหลาย Upload ไปเก็บใว้บน DropBox แล้วก็สอนให้ทุกคนเข้าใช้งาน DropBox  สมัครเป็นสมาชิก เพื่อการใช้สิทธิ์เข้าถึงขอ้มูลกลาง

ดังนั้นน้าอิศเลยเลือกเอา DropBorx มาใช้เพื่อเป็นเสมือนตัวแทนของแต่ละตน ซึ่งพร้อมจะแบ่งปันข้อมูลทั้งหลายให้กับผู้ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือเลิกงานกลับบ้านแล้วนึกขยันอยากดูงานวันนั้น วันนี้ ก็เปิดคอมพิวเตอร์ต่อเชื่อมดึงขอมูลมาดู  แต่ทั้งนี้แหละทั้งนั้นก็ไม่ได้มีอยู่แค่ DropBox เดียวยังมี Google Drive, Mediafire, Zido, 4Share...หลักการคล้ายๆกัน


สีส้ม = ระบบ Net Work ที่เราใช้กันอยู่ตามสำนักงานทั่วไป
สีฟ้า = ระบบ DropBox ที่เราฝากข้อมูลใว้ใน Internet (ย้ำฟรีครับ) เริ่มต้นที่ 2 GB. ขยายขนาดได้ติดตามตอนต่อไป

วันหน้ามาเพิ่มเติม วันนี้เที่ยงคืนแล้ว ราตรีสวัสดิ์ 
น้าอิศ คนทำแบบ

หมายเลขบันทึก: 540039เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2013 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท