ไม่ได้หายไปไหน.......


     ชีวิตในแต่ละวันของวัยทำงานมีเรื่องให้ครุ่นคิด  ทบทวน  และฝึกตนอยู่บ่อย ๆ  บางคราวเรื่องที่ให้ครุ่นคิดอยู่ ๆ ก็ต้องยุติและเริ่มไปทำเรื่องใหม่  หรือเรื่องอื่น ๆ ที่สำคัญก่อน  จนบางครั้งเป้าหมายที่ตั้งใจไว้หลาย ๆ อย่างตกอยู่ในภาวะไม่ได้ดั่งใจ  พอเป็นเช่นนี้บ่อย ๆ แล้้วจึงต้องเร่งทบทวนและฝึกตนอยู่เสมอ....ให้วางใจ  แต่บางเรื่องดูช่างยากเย็นแสนเข็ญเกินกว่าที่ใจจะกล้ายอมรับได้  เพราะในที่สุดแล้ว......มีเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องแต่ดันเป็นเรื่องให้คนเบื๊อก ๆ อย่างเราได้กลับมาครุ่นคิด......ว่าทำไมเราถึงเป็น  เราถึงทำอย่างคนอื่น ๆ ไม่ได้  เมื่อถูกเปรียบเทียบว่าเราคือ "คนชายขอบ" 

     โจทย์ชีวิตที่เพื่อนสนิทมักชอบถามอะไรที่ทำให้วางใจได้ยากนัก (ฟะ)  ก็ในเมื่อเรามักจะบอกกับเพื่อน ๆ เสมอว่า "ชีวิตเป็นของเรา  ยังไงก็เป็นของเรา"  แม้บางใครจะทำให้เรารู้สึกแย่แค่ไหนก็ไม่มีวันทำให้รู้สึกแย่ตามไปได้อย่างแน่นอน หรือเป็นเพราะตัวเราเองที่คาดหวัง  พอตกอยู่ในภาวะไม่ได้ดั่งใจตามที่ใจเราหวัง  เราเองกลับรู้สึกแย่หนักกว่า 

     เรายึดมั่นต่อศรัทธา  เชื่อในความดี  แต่เมื่อศรัทธาและความดีถูกท้าทาย  โจทย์ชีวิตที่ยากยิ่งกว่าคือ การเป็น "คนชายขอบ"  เราเข้าใจนะว่าโลก  สังคมย่อมเปลี่ยนแปลง  ทุกสิ่งอย่างย่อมเปลี่ยนแปลง  แต่ศรัทธาและความดีมันเปลี่ยนกันได้ด้วยหรือ   ความดีอย่างไรเสียย่อมคือความดี  แม้คนอื่นจะรู้หรือไม่รู้ก็ตามที  แต่ขอให้ตัวเราเองรู้ก็น่าจะพอ  สิ่งนี้ต่างหากที่พิสูจน์ได้ว่าคือความดีมันสำคัญกว่าใด ๆ ต่อการใช้ชีวิตในปัจจุบันขณะอย่างมีเป้าหมาย  และทำให้ชีวิตที่เหลือในบั้นปลายเมื่อมองย้อนกลับมามีคุณค่ากว่าทรัพย์ใด ๆ  ศรัทธาและความดีเมื่อถูกท้าทายจากบางใครมีหวั่นไหวไปบ้าง  แต่พิสูจน์ให้บางใครเข้าใจได้ว่าทั้งสองสิ่งนี้เห็นได้ถ้าใจอยากมองมากกว่าสองตาที่เห็น   เช่นเดียวกับเกลือและดวงอาทิตย์  เกลือ.......ที่เป็นเกลือให้รสเค็ม  ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก  ความดีและศรัทธาก็จะเป็นอยู่อย่างนั้นเช่นกัน      

เฮ้อ ! อธิบายให้บางใครฟังทำไม.....มันเหนื่อยมากกว่านั่งคุยกะคุณทองม้วนวะเนี่ย......วนิดา

หมายเลขบันทึก: 540027เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คนชายขอบคืออะไรหรือครับผมชอบคำนี้จริงเลย คนเราทำอะไรที่เราทำเเล้วรู้ตัวเองเสมอย่อมไม่ประมาทในชีวิต ความเชื่อเเละความศรัทธาเป็นเเรงพักดันเราข้ามคำท้าทายบางใครของคุณ เป็นกำลังใจครับ

ยินดีที่รู้จัก เปิดอ่านหลายบันทึกแล้วชอบใมาก

ขอบคุณคุณสมพงษ์ที่เข้ามาให้ความเห็นค่ะ  ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ (@^____________^@)

คนชายขอบ ของที่นี่ คือ พวกที่มักจะมีความคิดแบบเบื๊อก ๆ ไม่เข้ากลุ่ม ไม่เข้าพวกกับใคร  จึงไม่ถูกใจกับความเห็นของคนส่วนใหญ่ (ที่นี่....) แม้จะแสดงความเห็นต่างแบบสันติวิธี  ดำรงหน้าที่อย่างถูกต้อง  พูดตรง ๆ แต่ยังยึดหลักการถนอมน้ำใจผู้อื่น  ตั้งมั่นกับความสุจริตและความถูกต้องก่อนเสมอ  ไม่ใช้ความรู้สึกตัดสินผู้อื่น  นอกจากจะประจักษ์กับใจของตนก่อน  จึงทำให้คนในขอบเกิดภาวะไม่ได้ดั่งใจ ทำให้สังคมประชาธิปไตยของชายขอบที่นี่ต้องอยู่แบบสำรวมกาย วาจา และเจียมตัวค่ะ    ก็เลยเกิดสภาวะที่คนชายขอบนึกขัดใจและไม่ได้ดั่งใจ  ซึ่งความจริงแล้ว ความคิดต่างต่อให้เสียงข้างน้อยอย่างคนชายขอบหากเป็นประชาธิปไตยที่ผลิบานในใจของคนในขอบแล้ว  คงไม่เกิดสภาวะอย่างบันทึกที่เขียนค่ะ......คุณสมพงษ์

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะพี่ประกาย  ขอบคุณมากนะคะที่ชอบบันทึกนี้  มาเป็นกองกำลังใจให้พี่ประกายไม่หมดศรัทธาและยึดมั่นต่อความดีค่ะ 

(@^_____________^@)


หมายเหตุหน่อยค่ะ (ที่นี่) ในบันทึกนี้ไม่ใช่โกทูโนนะคะ ฮ่า ๆ อย่าให้บอกว่าที่ไหนนะคะ มันเกินบรรยายค่ะ ขออภัยในความไม่รอบคอบและไม่เอาใจใส่ในเรื่องนี้ค่ะ

(n_______n) "

ยินดีที่ได้รู้จักจ้ะ

ทุกครั้งที่รู้สึกแย่ ให้คิดว่า " เดี๋ยวมันก็ผ่านไป...ในอีกไม่เกินนาที อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดจ้ะ

ขอบคุณคุณมะเดื่อค่ะ และข้อความดี ๆ ที่มาเป็นกองกำลังใจให้กันค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันค่ะ

(n__________n)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท