โครงการพัฒนานักวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม


โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน(ภาคอุตสาหกรรม),ภาครัฐ (การศึกษา) เป็นโครงการวิจัยในระดับปริญญาเอกที่เน้นว่าผลงานนั้นปฎิบัติได้จริง หรือช่วยเหลือผู้ประกอบได้จริง  ตอนนี้ผมเป็นตัวแทนในฐานะของภาคเอกชน มีนักศึกษาป.เอกเข้ามาเพื่อจะช่วยแก้ปัญหาการผลิต ข้อดีอย่างหนึ่งคือ เราไม่ต้องกลัวว่าเขาจะมาแล้วไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน จะต่างกับนักศึกษาฝึกงานทั่วไปตรงที่เป้าหมายไม่ได้มาช่วยทำงานประจำ แต่มาแก้ปัญหาที่บริษัทต้องการเพื่อเพิ่มผลผลิต และประเด็นปัญหาต้องเข้าท่าพอที่จะเขียนเป็นวิทยานิพนธ์เพื่อจบปริญญาด้วย

บริษัทมีโอกาสเข้าถึงเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์แพงๆ ที่มีอยู่ในสถานศึกษาของรัฐได้  มีความรู้และการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อลบความเชื่อหรือความรู้สึกในการทำงานได้

โครงการนี้เป็นรุ่นแรก ส่วนตัวผมอยากให้มีแบบนี้  ไม่เช่นนั้นต่างคนต่างทำ  งานวิจัยดีๆ อยู่บนหิ้ง ไม่สามารถใช้ได้จริง ผู้ประกอบการอยากวิจัยก็ไม่คุ้มที่จะลงทุนถ้าเป็นบริษัทขนาดไม่ใหญ่มากนัก


http://rri.trf.or.th/

 

หมายเลขบันทึก: 539946เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท