ลุยแปลงมะนาว2(อุณหภูมิกับการเจริญเติบโตของพืช20/6/2556)


     จากการฝึกอบรมเทคนิคการผลิตมะนาวนอกฤดู และการผลิตใบและผลมะกรูดเพื่อการค้า ได้มีโอกาสรับฟังปัญหาของเกษตรกรหลายท่านด้วยกัน ซึ่งมีประเด็นด้านการเกษตรที่ควรให้คำสำััคัญมากๆอยู่ท่านหนึ่ง เป็นนายตำรวจเดินทางมาปงมาจากจังหวัดตาก มาปรึกษาท่านรศ.ดร.รวี เสรฐภักดี และ อ.มณฑา วงศ์มณีโรจน์เรื่อง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศและการลดอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของต้นมะนาว


     จากที่ได้นั่งฟังไม่นาน (เนื่องจากต้องดูแลการฝึกอบรม) ได้ใจความว่า เมื่ออุณภูมิสูงขึ้น ต้นไม้จะมีการดูดธาตุอาหารเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเมื่อใดอุณหภูมิ สูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส จะมีอัตราการดูดแร่ธาตุอาหารลดลง เพราะอุณหภูมิที่สูงจะไปทำให้การทำงานของเอนไซม์ในกระบวนการหายใจของพืชลดลง 

     คิดต่อ    ก็แสดงว่า ระบบการเกษตรในประเทศต้องให้มาให้ความสำคัญกับการลดอุณหภูมิแล้วละ เพราะปัจจุบันในฤดูร้อน(ที่ผ่านมา อุณหภูมิที่ 40 องศาเซลเซียสเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ)พืชหรือมะนาว ก็จะมีความสามารถในการดูดธาตุอาหารลดลง จึงจำเป็นที่จะต้องทำระบบน้ำที่สามารถพ่นไปในอากาศ เพื่อให้มีความชื้นสัมพัทธ์ที่สูงขึ้นและทำให้อุณหภูมิลดลงได้ เพื่อให้พืชสามารถดูดแร่ธาตุไปใช้ได้มากขึ้น 



สุดท้ายท่านอาจารย์ได้บอกว่า การทำให้ละอองน้ำมีขนาดเล็ก จะช่วยให้อุณหภูมิลดลงได้อย่างรวดเร็วครับ


เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆจากท่านอาจารย์ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตทางการเกษตรได้ทั้งประเทศครับ

แล้วท่านละ รู้อุณหภูมิ ของพื้นที่การเกษตรของท่านหรือยัง^^


หวังว่าแนวทางดังกล่าวที่ท่านอาจารย์ได้สอนมา จะเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดีครับผม แล้วพบกันครับ

คำสำคัญ (Tags): #มะนาว
หมายเลขบันทึก: 539936เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2013 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต้องวัดอุณหภูมิด้วยใช่ไหมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท