ภารกิจปลูกป่าด้วยลีลาวดี


ภารกิจปลูกป่าด้วยลีลาวดี

  อาทิตย์ ที่ผ่านมา ครูมอบหมายให้ปลูกป่าด้วยลีลาวาดี หนูไล่เรียงขุดหลุมแล้วก็ค่อย ๆ ไปจัดหากิ่งลีลาวดี ที่พอตัดเพื่อขยายพันธุ์ได้ในบริเวณสำนักแม่ชี ต้นแม่พันธ์จริง ๆ มี 4 ต้นใช้แบบเยอะเลยนี่ 2 ต้น เพราะเป็นต้นที่ปลูกมานาน ค่อย ๆ นำลงพื้นในเขตสวน จากพื้นที่เดิมที่มีสมุนไพรเริ่มเขียว พอลงลีลาวดีให้ความรู้สึกถึงความเขียวและชุ่มชื่นขึ้น ด้วยหนูยังช้าในการทำงาน ครูเมตตาลงมาช่วยขุดหลุม หนูรู้สึกเฮ้ย ครูเสียสละขนาดนี้แล้วหนูทำอะไรอยู่เนี๊ย ครูเป็นให้ดูทั้งการลงแรง ทั้ง ๆที่สิ่งที่ครูกำลังทำก็ใช้พลังงานมาก ๆ แต่ครูก็มาช่วยเหลือ หนูรีบไปจัดหากิ่งลีลาวดีมาลง

  พอทำ ๆ ไปครูมานั่งพิจารณาแล้วก็บอกหนูว่า “ตรงนี้น่าเติม เพราะยังขาด การทำงาน ทำไปครูก็พัฒนาไปด้วย แบบทั้งชี้ให้เห็น เป็นให้ดู และบอกหนูให้เป็น ตามแนวของทางจงกลมใหม่หนูเอากิ่งเล็กไปมาปลูกเรียงราย ครูย้ำเป้าหมายเพื่อบังตา หนูเริ่มเข้าใจ ไปหามาเพิ่ม ครานี้ได้ แต่งแหล่ง มาเป็นแรงช่วยลากกิ่งเล็ก แบบสนุกสนาน ครานี้แจ่มใสขึ้นแบบทำงานไปคุยกับน้องไป มีชีวิตชีวา พอเด็ก ๆตื่นก็ได้ช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาด แล้งานก็ออกมาแจ่ม

  ได้เรียนรู้ว่า จากทรัพยากรที่มี หากรู้จักใช้และปรับปรุงก็จะได้อะไรที่งาม แบบเป็นธรรมชาติ เป็นการทำงานแบบครูคิด แล้วเราช่วยกันลงมือทำ ปรับให้ลงตัว

  ประโยชน์ที่เกิดขึ้น ได้เรียนรู้ตนเอง ได้เห็นพลังในการทำงานที่เดินหน้า ได้รู้วิธีทำงานกับเจ้าตัวน้อย ที่มีใจมาช่วยกัน จากกิ่งที่ใหญ่มากน่าจะหนักก็เลือกที่จะเอารถเข็นไปผ่อนแรง ก็ได้กิ่งพันธ์ที่ไม่ช้ำและผ่อนแรงตนเอง

  การทำงานหากเรียนรู้ที่จะปรับปรุงวิธี แม้เป้าหมายคล้าย ๆ เดิม แต่เราปรับวิธีการอีกนิดหนึ่งแบบใช้ปัญญา เราเหนื่อยน้อยลงและยังได้งานมากขึ้นอีกด้วยค่ะ  สวนสวยด้วยมือเราจริง ๆ



คำสำคัญ (Tags): #aar#km
หมายเลขบันทึก: 539768เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท