ความมหัศจรรย์ของกุหลาบป่า


ที่ทำมานานแล้วก็มีพวกน้ำหอม สบู่ และเครื่องสำอาง ซึ่งแน่นอนการปลูกกุหลาบป่าต้องเป็นงานเกษตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ ...อีกหน่อยคงจะมีคนทำไวน์กุหลาบป่า หรืออาหารอย่างอื่นที่คาดไม่ถึง...ก็ย่อมเป็นไปได้

ความมหัศจรรย์ของกุหลาบป่า

 

 

 

                                             กุหลาบป่า common wild rose หรือ thorny wild rose

 

  

  

                                                                           Nootka wild rose

                                                                                 

                    เมื่อพูดถึงกุหลาบป่า Wild Roses ช่วงนี้กุหลาบป่าจะออกดอกสวยงาม กุหลาบป่ามีหลายชนิดด้วยกัน ที่มีขึ้นอยู่ทั่วไปชื่อว่า common wild rose หรือ thorny wild rose พบมากตามบริเวณ eastern -slope และเชิงเขาที่มีความชื้น มีลักษณะกลีบดอกที่เบาบาง 5 กลีบ มีสีขาว สีชมพูอ่อน จนถึงชมพูเข้ม และมีเกสรสีเหลือง นอกนั้นก็ยังมีกุหลาบป่าพันธุ์ dwarf prairie rose, prickly wild rose และspiny wild rose ซึ่งเป็นดอกกุหลาบพื้นเมืองประจำรัฐอัลเบอร์ต้า(Alberta) มีขึ้นอยู่ทั่วไป สามารถพบเห็นได้ง่าย นอกจากนั้นก็ยังมีกุหลาบป่าNootka wild rose และ Baldhip rose ที่ไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก ขึ้นอยู่แถบบริเวณ western - slope และเชิงเขาที่มีความชื้น กุหลาบป่าจัดเป็นไม้พุ่มเตี้ย ยกเว้น Nootka wild rose ที่มีความสูงถึง 3 เมตร มีความแข็งแกร่งทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นของฤดูหนาวได้อย่างสบาย  

                    ความมหัศจรรย์ของกุหลาบป่า wild roses นอกจากมีความสวยงามประดับป่า เป็นอาหารของสัตว์ต่างๆในป่า เช่นพวก mammals ต่างๆ, เม่น และตัวบีเวอร์  คนก็ยังนำ wild roses ไปใช้ประโยชน์ (Utilized) อย่างมากมาย เป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค จากการศึกษาของ USU.พบว่าในยุโรปสกัดวิตามินเอ และซี จากกุหลาบป่า และสามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่างมีทั้ง salad, soups และsyrup ชากุหลาบของอังกฤษที่มีชื่อเสียงก็ได้มาจาก wild roses ชาวอินเดียนในอเมริกา ใช้ต้นอ่อนของกุหลาบป่ามาทำยาหม้อสมุนไพรรักษาโรค และทำยาสูบ 

                    ที่ทำมานานแล้วก็มีพวกน้ำหอม สบู่ และเครื่องสำอาง ซึ่งแน่นอนการปลูกกุหลาบป่าต้องเป็นงานเกษตรกรรมที่ยิ่งใหญ่ ...อีกหน่อยคงจะมีคนทำไวน์กุหลาบป่า หรืออาหารอย่างอื่นที่คาดไม่ถึง...ก็ย่อมเป็นไปได้;www.//USU.edu.// www.Utah State University.//Gadd, Ben., Wildlife drawings by Wheeler , Matthew., Handbook of the Canadian Rockies : Second edition, Friesens,Altona,Manitoba,Canada., 2009.

หมายเลขบันทึก: 539645เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 04:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คงต้องหอมมากๆ แน่นอนครับ

ต่อไปคงมีการทำไร่กุหลาบป่านะ  เพราะในธรรมชาติคงเหลือน้อยไม่เีพียงพอกับการนำมาใช้ประโยชน์ ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ จ้ะท่าน ดร.พจนา


...ทดลองดมใกล้ๆก็ไม่หอมมากนัก...เวลานำไปทำน้ำหอมก็ต้องมีกรรมวิธีในการสกัดเอากลิ่นออกมานะคะ


สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...ทุกวันนี้ก็มีหลายประเทศปลูกกุหลาบป่าเพื่อการผลิตเองและบางประเทศก็ปลูกเพื่อการส่งออก บางประเทศก็นำเข้าเพื่อการผลิตนะคะ ...เช่นเดียวกับดอกลาเวนเดอร์Lavender ดอกมัสตาร์ด Mustard นะคะ


ดูจากลักษณะกลีบที่บอบบางแล้ว คงอยู่ไม่ทนนะคะ น้องดร.นัยนา อย่างบัวสวรรค์ที่ฟาร์มไอดินฯ กลีบบางพอๆ กัน อยูแค่วันเดียวก็โรยแล้ว

ขอบคุณ สำหรับความรู้และภาพเี่กี่ยวกับดอกไม้อีก 1 ชนิดในต่างแดน ที่เสาะหามาแบ่งปันนะคะ  

สวัสดีค่ะพี่ผศ.วิไล...ดอกดูบอบบางแต่ก็สามารถต้านลมต้านฝนได้อย่างไม่เชื่อ...และลำต้นมีความแข็งแรงมากๆอยู่ใต้หิมะนานๆก็ไม่ตายนะคะ...และเป็นอาหารให้สัตว์ป่าในฤดูหนาวได้เป็นอย่างดีค่ะ

ขอบคุณท่านสมาชิกทุกท่านที่แวะชมความมหัศจรรย์ของดอกกุหลาบป่าและได้มอบดอกไม้ไว้ให้นะคะ

...ต้องขอตอบเพิ่มเติมคุณหมอ(ทิมดาบ)เพิ่มเติมเรื่องกลิ่นของกุหลาบเมื่อเดือนที่แล้วกลิ่นของกุหลาบหอมอ่อนๆ แต่พอเดือนนี้กุหลาบป่าทุกชนิดมีกลิ่นหอมมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท