ปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ สไตล์แคนาดา



          ในการประชุม Corrdinator Meeting ของ PMAC 2014 ที่เมือง Montreux  สวิตเซอร์แลนด์  ผมได้รับแจกรายงานการวิจัยเรื่อง Transforming health professional education through social accountability : Canada’s Northern Ontario School of Medicine  โดย ศ. นพ. โรเจอร์ สตราสเซอร์ คณบดีของโรงเรียนแพทย์เพื่อชนบทแห่งนี้ มาร่วมประชุมและนำเอกสารมาแจกเอง   

          อ่านเอกสารนี้แล้ว ก็เห็นจริงตามที่ ศ. นพ. ลินคอล์น เชน บอกในการประชุม Leadership Forum ของการปฏิรูปการศึกษาสำหรับวิชาชีพสุขภาพที่กระบี่ เมื่อวันที่ ๒๓ เม.ย. ๕๖ ว่า ประเทศที่ก้าวหน้าที่สุดในโลก ด้านการปฏิรูปการศึกษาสำหรับวิชาชีพสุขภาพ คือแคนาดา 

          เรื่องราวของ Northern Ontario School of Medicine อ่านได้ที่ www.nosm.ca  มีวิธีการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน ที่ก้าวหน้ามาก  เราได้เชิญ Prof. Roger Strasser มาเป็นวิทยากร จัด side meeting 1 วัน ใน PMAC 2014  เชิญผู้สนใจจากโรงเรียนแพทย์ต่างจังหวัด, โครงการ CPIRD, ODOT, โรงเรียนแพทย์อื่นๆ, และอาจารย์ในสาขาวิชาชีพสุขภาพอื่นๆ เข้าร่วม  ท่านตอบรับด้วยวาจาแล้ว

          ยิ่ง นพ. วิโรจน์ แนะนำให้รู้จักรายงาน The Future of Medical Education in Canada (FMEC) :  A Collective Vision for MD Education  ยิ่งเห็นความเอาจริงเอาจังของประเทศแคนาดา ในการปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ  และนำมาแนะนำต่อ ให้ผู้สนใจเรื่อง การปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ ได้เข้าไปอ่าน  สำหรับนำมาคิดแนวทางดำเนินการของประเทศไทย


วิจารณ์ พานิช

๑๖ พ.ค. ๕๖

โรงแรมรอยัล พลาซ่า, มงเทรอซ์, สวิตเซอร์แลนด์



หมายเลขบันทึก: 539265เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท