หัวหน้า กับ คำว่า "ขอบคุณ" ทำอย่างไรให้มีความหมาย


คำว่า "ขอบคุณ" ไม่ได้แปลว่าเราชื่นชมแล้ว

แล้วการชื่นชมมันต้องพูดกันขนาดไหน ? หัวหน้างานทั้งหลายอาจจะสงสัย


หนังสือ Co-Active Coaching (Henry Kimsey-House, Karen Kimsey-House, Phillip Sandahl) กล่าวว่า การชื่นชมคน ต้องแสดงให้เห็นว่าเราชื่นชมในความเป็นตัวเขา (inner character) ไม่ใช่แค่สิ่งที่เขาทำ

การชื่นชมต้องสะท้อนให้เขาทราบว่าเรามองเห็นอะไร โดยเฉพาะ "ค่านิยม" ที่เขามีซึ่งส่งผลให้เขาทำสิ่งนั้นๆ เช่น "Great job. You took a stand for honesty and authenticity. It wasn't easy." แสดงให้เห็นว่าคนๆ นี้ ให้คุณค่ากับความซื่อสัตย์ และเขาได้กระทำลงไปเพราะเขาคิดว่ามันสอดคล้องกับค่านิยมของเขา

การชื่นชมคนทำให้เกิดสารเคมีที่ดีๆ ในสมอง ส่งผลให้เกิดความสุขและเมื่อมีความสุขสมองเราก็จะมีแนวโน้มที่จะทำสิ่งนั้นมากขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นการฝึกให้สมองคุ้นเคยกับเรื่องนั้นเกิดความเชื่อมโยงระหว่างการกระทำกับผลลัพธ์ที่ได้รับ


สมมติตัวอย่างในชีวิตประจำวัน

เหตุการณ์ ที่ 1: ลูกน้องอยู่ทำงานจนดึก เพื่อให้งานเสร็จ แน่นอนว่าเป็นความรับผิดชอบของเขาที่ต้องทำเช่นนั้น แล้วการชื่นชมที่เหมาะสม หัวหน้าควรจะพูดอย่างไร ?


เหตุการณ์ ที่ 2: เพื่อนร่วมงานส่งเอกสารบางอย่างมาให้เราเพราะเคยได้ยินว่าเรากำลังต้องการ เนื้อหาเรื่องนี้อยู่ เราควรจะตอบเขาไปอย่างไร นอกจากคำว่า "ขอบคุณ"

ในนี้ไม่มีคำตอบให้ เพราะมันต้องออกมาจากใจของแต่ละคน ให้เหมาะสมทั้งคนพูดและคนฟัง และสถานการณ์ในเวลานั้นๆการชมเชย เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนค่ะ ที่สำคัญคือ คนฟังจะทราบว่า เราพูดด้วยความจริงใจหรือเปล่า สีหน้า น้ำเสียง แววตา ท่าทางอากัปกิริยาทั้งหมด คนฟังจะรับรู้ได้ค่ะ พูดอย่างไรก็ขอให้จริงใจไว้ก่อนนะคะ

แต่ที่แน่ๆ เป็นหัวหน้าต้องมีศิลปะในเรื่องนี้อย่างสูงค่ะ.

หมายเลขบันทึก: 539261เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2013 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท