ความหมายของความเป็น “คนไทย”


MV เพลงชาติไทย ล่าสุด แบบที่ ๑.flv

“ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย” เป็นประโยคที่เราหลายๆคนคุ้นเคย แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจความหมายจริงๆของมัน แล้วหากคุณลองถามวัยรุ่นหลายๆคนว่า “อะไรคือความหมายของความเป็นคนไทย” คุณอาจได้รับคำตอบที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น “การไหว้” “ภาษาไทย” “การยิ้ม หรือ มิตรไมตรี” แต่พอลองถามถึงความหมายลึกๆ หลายคนก็เริ่มสับสนว่าจริงๆแล้ว นั่นคือความหมายของการเป็นคนไทยจริงๆเหรอ

นักอนุรักษ์หลายๆคนได้ให้ความเห็นมากมายเกี่ยวกับความเป็นคนไทย แต่หากเราย้อนกลับไปดูถึงบริบทของการสอนเด็กในปัจจุบัน ผู้สอนหลายคนก็ยังไม่สามารถให้คำจำกัดความได้อย่างแน่ชัด นั่นแหละที่ทำให้วัยรุ่น หรือคนรุ่นใหม่ๆสับสน และรู้สึกคลุมเครือกับความหมายของมัน

“แล้วอะไรล่ะ? คือ ความเป็นคนไทย” แล้วการไหว้คือการแสดงว่าเราคือคนไทยไหม ถ้าอย่างนั้นเราเห็นใครไหว้เราก็ต้องเห็นว่าเขาเป็นคนไทยใช่ไหม แต่มันก็ยังขัดแย้งเพราะไม่ใช่เราประเทศเดียวที่ไหว้ ประเทศอื่นๆ เขาก็ไหว้กัน ภาษาไทยหรืออักษรไทยล่ะคือความเป็นคนไทยไหม ถ้าอย่างนั้นใครพูดภาษาไทยก็ต้องเป็นคนไทยด้วยซิ ชาวต่างชาติที่เขามาอยู่ประเทศไทยนานๆก็พูดภาษาไทยได้ก็ต้องเป็นคนไทยเหรอ ถ้าอย่างนั้นคนพูดภาษาไทยไม่ชัดคงเป็นได้แค่ลูกครึ่งซิ การยิ้มหรือมิตรไมตรี ก็อาจจะใช่ แต่ชาวต่างชาติก็ยิ้มได้ มีมิตรไมตรีได้ แล้วตกลง “ความเป็นคนไทยหมายถึงอะไร”

แต่สำหรับฉันมันไม่สำคัญหรอกว่า “อะไรคือความเป็นคนไทย” เพราะฉันได้อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภาณของพ่อหลวงในผืนแผ่นดินใต้ร่มเงาพระบารมี ฉันพอใจแล้ว พ่อหลวงที่ห่วงใยประชาชน และฉันก็เชื่อว่าคนหลายๆคนก็คงคิดเหมือนฉัน ที่ถึงจะไม่เข้าใจความหมายของความเป็นคนไทย แต่พวกเราก็มีความสุขที่ได้เป็นข้ารองพระบาทของพระองค์ท่าน เพราะในประเทศนี้บุคคลที่ประชาชนเคารพมากที่สุดก็คือท่าน เราสามารถไหว้โดยที่ไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ สามารถไหว้หรือกราบได้ทุกที่โดยไม่มีอาการเก้อเขิน เวลาที่มีงานสำคัญในวันสำคัญต่างๆ เราทุกคนสามารถฟังท่านพูดด้วยความสนใจและไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเพราะรู้สึกว่าทุกคำพูดของท่านมีความหมายที่เราสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้จริงในชีวิตประจำวัน แม้แต่ ส.ค.ส. ของท่านเราก็รู้สึกว่ามันมีค่าที่หลายๆคนอยากเก็บเอาไว้ คำสอนของท่านเป็นภาษาไทยที่ฟังง่ายๆ มีความหมายในตัว ไม่ต้องใช้คำภาษาอื่น การยิ้มหรือมิตรไมตรี จะมีสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้สึกละอายที่จะทำสิ่งไม่ดีในโอกาสสำคัญเกี่ยวกับท่าน เรามักจะรู้สึกว่าการทำความดี การทำสิ่งที่ถูกต้อง นั่นก็เป็นการแบ่งเบาภาระของท่าน จะมีคนสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่สามารถเป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งประเทศ จะมีคนสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่แค่เราได้เห็นท่านทางโทรทัศน์ก็ทำให้เรามีความสุขและยิ้มออกมาได้

ตอนนี้สำหรับฉันไม่อยากหาอีกแล้วว่า “คนไทยหมายถึงอะไร” เพราะฉันรู้แล้วแหละว่า ใครที่ทำให้ฉันรู้สึกดีกับการได้ชื่อว่าเป็น “คนไทย” ฉันเชื่อว่าหลายๆคนในประเทศนี้ก็คงรู้สึกเหมือนๆกับฉัน “ฉันดีใจที่ได้เกิดเป็น คนไทย เพราะฉันได้เกิดมาบนแผ่นดินของพ่อหลวง พ่อของคนไทย...ทุกคน” 


หมายเลขบันทึก: 539211เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท